Sunday, 17/01/2021

Môi trường du lịch tiềm năng

15:39 19/11/2020

Cơ quan quản lý luận của Viện Khoa học Môi Trường và Xã hội Cùng với sự thay đổi tích cực của đất nước, với những cơ chế, chính sách đúng đắn đã tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho ngành Du lịch Việt Nam phát triển cùng sự nỗ lực sáng tạo, phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn ngành, ngành Du lịch đã vươn lên mạnh mẽ với những bước đột phá quan trọng và đạt những kết quả rất ấn tượng. Không những thế thành tựu đó còn được bè bạn quốc tế ghi nhận, các tổ chức, báo chí quốc tế uy tín tôn vinh bằng những giải thưởng danh giá tầm khu vực và thế giới.

Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ trong khu vực mà còn cả trên thế giới.
Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ trong khu vực mà còn cả trên thế giới.

Với những con số ấn tượng như khách du lịch nội địa tăng 85 lần trong vòng 20 năm (1990 - 2019), hay tăng từ 250 nghìn lượt khách quốc tế trong năm 1990 đến 18 triệu lượt vào năm 2019, đến tỷ lệ đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP đang ngày một tăng (năm 2015 đạt 6,3%, năm 2016: 6,9%, năm 2017: 7,9%, năm 2018: 8,3% và năm 2019: 9,2%), thì chúng ta có thể khẳng định rằng, phát triển du lịch là một hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế - xã hội và đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước theo đúng Chỉ thị 46-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá VII tháng 10 năm 1994. Điều có thể dễ nhận thấy nhất trong sự phát triển nhanh chóng của ngành Du lịch này là hệ thống các cơ sở lưu trú (các hệ thống resort, khách sạn,…) khắp các tỉnh thành trên cả nước được đầu tư mạnh mẽ (hết năm 2019 cả nước đã có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với 650.000 buồng), tăng 85 lần về số cơ sở và tăng 39 lần về số buồng so với thời kỳ 30 trước. Các bãi biển, khu nghỉ dưỡng được sửa sang, nâng cấp kèm theo những sản phẩm, dịch vụ du lịch có chất lượng và đặc biệt là nền văn hóa độc đáo đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ trong khu vực mà còn cả trên thế giới. Bước vào năm 2020, những khó khăn do đại dịch COVID-19 đem lại đã không khiến Việt Nam mất đi sức hút với bạn bè quốc tế. Mới đây nhất, vào ngày 03/11/2020, Tổ chức World Travel Awards (WTA - Giải thưởng du lịch thế giới) đã công bố kết quả bình chọn Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 27 khu vực châu Á năm 2020 bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, Việt Nam đã vinh dự chiến thắng trong cuộc bình chọn các hạng mục như Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á của Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 27 khu vực châu Á. Đây là một giải thưởng quan trọng đến từ một tổ chức danh giá, có uy tín về du lịch trên toàn cầu - WTA ra đời năm 1993, đã được công nhận trên toàn thế giới và là một trong những giải thưởng hàng đầu của ngành Du lịch. Năm nay, Việt Nam dù đứng trước muôn vàn khó khăn, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình, khi đạt số giải nhiều nhất (03 giải) trong 04 quốc gia đoạt giải thưởng hạng mục dành cho các quốc gia (số lượng giải đứng trên các nước Philippines (02 giải), Singapore (01 giải), Lào (01 giải)). Và điều đáng mừng  đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam được đứng đầu khu vực châu Á tại cả ba hạng mục này. 

Việt Nam cũng đã được đề cử tại 08 hạng mục giải thưởng “Hàng đầu thế giới” (World Leading’s) năm 2020 như Điểm đến hàng đầu thế giới, Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới, Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới, Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới, Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới, Điểm đến hấp dẫn du khách hàng đầu thế giới, Cơ quan quản lý du lịch cấp quốc gia hàng đầu thế giới. Kết quả các hạng mục này sẽ được WTA dự kiến công bố vào ngày 27/11/2020. 

Lê Dũng

Chia sẻ bài viết

Thong ke