TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Cà Mau chỉ đạo khắc phục ùn ứ rác y tế

22:19 26/11/2021
Logo header Chiều 26/11, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tỉnh triển khai khẩn cấp việc sửa chữa và xây dựng mới một số lò đốt rác y tế tại các cơ sở bệnh viện, nhằm giải quyết tốt tình trạng rác y tế ùn ứ, bảo đảm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 5 tấn rác y tế được bao ví cẩn thận chờ xử lý tại khu tập kết trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa Cà Mau.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau, Ban quản lý dự án công trình Xây dựng Cà Mau được giao làm chủ đầu tư thực hiện khẩn cấp việc nâng cấp, sửa chữa 5 lò đốt rác tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, đồng thời xây dựng mới 2 lò đốt rác tổng công suất xử lý 150 kg rác/giờ tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau và Bệnh viện đa khoa Ngọc Hiển. Thời gian hoàn thành việc sửa chữa, xây mới các công trình lò đốt rác nêu trên trước 13/12, tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Chỉ đạo trên của lãnh đạo tỉnh Cà Mau trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, phải huy động thêm 7 bệnh viện dã chiến và nhiều cơ sở tăng cường để tham gia điều trị F0, kéo theo một lượng lớn rác thải y tế từ những cơ sở này.

Trong khi đó, các lò đốt rác tại các cơ sở y tế tuyến huyện có công suất xử lý vài chục kg rác/ngày đã sử dụng khá lâu và xuống cấp, năng suất xử lý rác không còn như trước. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến một lượng lớn rác thải y tế chưa qua xử lý bị ùn ứ tại một số bệnh viện trong những ngày gần đây. 

Chỉ riêng khu vực tập kết xử lý rác y tế của Bệnh viện đa khoa Cà Mau, quan sát của phóng viên trong cuối chiều 26/11, hiện còn hơn 5 tấn rác y tế đang nằm chờ xử lý.

“Chúng tôi có 2 lò đốt rác, xử lý mỗi ngày từ 600-800 kg rác nhưng phải tiếp nhận thêm nguồn rác từ một số bệnh viện dã chiến nên quá tải. Với lượng rác tồn đọng hiện nay thì khi xây dựng thêm lò đốt thứ 3 công suất 100 kg rác/giờ, khả năng trong 15 ngày tới mới có thể đốt hết số rác tồn đọng” - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cà Mau Bùi Đức Văn, chia sẻ. 

Để giảm tải cho các bệnh viện, lãnh đạo tỉnh Cà Mau giao đơn vị chức đàm phán với Nhà máy rác thải TP Cà Mau để thu gom, xử lý bớt rác thải y tế. Đây là đơn vị do tư nhân quản lý nhưng trong 3 ngày qua đã tạm ngưng việc thu gom, xử lý rác y tế.

Nguyên nhân là do một số điều khoản hai bên chưa thống nhất. Phía doanh nghiệp đặt điều kiện phải “chốt” giá xử lý; có ký hợp đồng dài hạn ít nhất 5 năm; phải có Quyết định cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền công nhận đủ điều kiện xử lý rác y tế.

“Chúng tôi phải bỏ thêm vài chục tỷ đồng để đầu tư công nghệ, xây dựng thêm lò đốt cùng hàng loạt máy móc chuyên dụng khác. Nếu thời gian hợp đồng quá ngắn chúng tôi không thể thu hồi vốn” - người đại diện Nhà máy rác thải TP Cà Mau, nói.

Liên quan đến vấn đề rác thải y tế ùn ứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, trong ngày 27/11, lãnh đạo tỉnh Cà Mau sẽ có khảo sát, kiểm tra tình hình và làm việc với các đơn vị chức năng có liên quan để xử lý trong thời gian sớm nhất.

 Hữu Tùng Báo Nhân Dân
Bình luận: 0