TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Cần có biện pháp khử khuẩn điểm tập kết rác trên phố An Dương để tránh phát sinh và lây lan dịch bệnh

17:13 02/04/2020
Logo header Thực trạng rác thải sinh hoạt đã từ lâu luôn là mối đe dọa đáng báo động về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Ở một số đô thị lớn như Hà Nội thì việc tập kết, thu gom rác thải sinh hoạt trong khu vực nội đô còn là vấn đề gây ảnh hưởng đến người dân thủ đô đang phải đối mặt với những vấn đề về môi trường rất lớn, cộng thêm mỗi ngày phát sinh ra hơn hàng ngàn tấn rác thải sinh hoạt từ những điểm thu gom và các bãi rác “tự nhiên” cứ thế mọc lên bất chấp ở giữa đường hay giữa các phố xá đông đúc khiến sự ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt trở nên ngày càng trầm trọng.

Việc thu gom rác thải sinh hoạt luôn được chú trọng

Nhưng ở nhiều nơi vẫn còn hiện tượng ngập tràn rác trên các phố lớn

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và sự gia tăng dân số đã khiến lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng, làm cho môi trường sống bị ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Rác thải sinh hoạt có thể do người dân đổ trực tiếp hoặc bị cuốn trôi theo nước mưa xuống sông, ao hồ, cống rãnh… rồi bị phân huỷ sẽ tác động trực tiếp và gián tiếp đến chất lượng nguồn nước trong khu vực. Một số nơi gần hồ ao mà người dân cứ theo thói quen đổ rác nên lượng rác làm giảm diện tích ao, hồ giảm khả năng tự làm sạch của nước, gây cản trở các dòng chảy, tắc cống rãnh thoát nước, làm ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, gây ra các bệnh nguy hiểm. Hơn nữa, trong thành phần rác thải có chứa nhiều chất độc, khi rác thải được đưa vào môi trường và không được xử lý khoa học thì những chất độc xâm nhập vào đất sẽ tiêu diệt nhiều loài vi sinh có ích cho đất, làm cho môi trường đất bị giảm tính đa dạng sinh học và phát sinh nhiều sâu bọ phá hoại cây trồng. Trong rác thải sinh hoạt, thường thì hàm lượng hữu cơ chiếm tỷ lệ lớn nên khi phân huỷ có mùi hôi thối, phát triển vi khuẩn gây hại làm ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường, nhất là những khu vực tập kết rác thì còn là nơi thu hút và phát triển chuột, ruồi, muỗi, gián cùng với đó sẽ phát sinh các loại vi trùng gây nhiều chứng bệnh truyền nhiễm cho con người, vật nuôi trong gia đình và môi trường sống xung quanh. Những người sống gần bãi rác hoặc tiếp xúc thường xuyên với rác như những người làm công việc thu nhặt các phế liệu từ bãi rác, dễ mắc các bệnh như viêm phổi, sốt rét, các bệnh về mắt, tai, mũi họng, bệnh ngoài da v.v, bởi vậy, các bãi rác công cộng luôn là nguồn mang dịch bệnh.

Điểm tập kết rác thải nơi tập trung đông dân cư trên phố An Dương luôn gây mùi và ùn tắc giao thông
 
Tại An Dương vẫn còn nhiều vị trí đất trống, thưa dân cư nhưng bị lấn chiếm, sao không nghiên cứu để chuyển thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt?

Mặc dù tình trạng rác thải sinh hoạt ở nhiều địa phương đã được tập kết, thu gom và đưa đi xử lý một cách có hệ thống. Tuy nhiên, chính tại các điểm tập kết luôn chứa một lượng rác tồn đọng hàng ngay trước khi được thu gom trông rất mất mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường đã tác động không nhỏ đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân. Ở một số phường nội đô Hà Nội, việc đặt nơi thu gom rác thải luôn là vấn đề được chính quyền và nhân dân quan tâm, những nơi phố xá không có điểm tập kết thì nơi gom rác diễn ra ngay trên các mặt đường, tuyến phố đã đành, nhưng ở một số phường có nhiều diện tích đất trống gần bãi sông Hồng như ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ mà nơi thu gom rác lại đặt này trên phố An Dương thì quả thật là bất cập. Phóng viên đã chứng kiến việc luôn tồn tại bãi rác thải sinh hoạt trên phố An Dương, phường Yên Phụ gây mùi hôi khắp xung quanh và luôn ùn tắc giao thông, ảnh hưởng không tốt đến đời sống dân sinh trong khu vực, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 đang bùng phát mạnh. Trong khi đó thì nhiều khu vực thưa dân cư hơn như ở sâu trong ngõ 76 An Dương hoặc phía sau Khu tập thể F361 (giáp sông Hồng) vẫn còn nhiêu khu đất trống, thưa dân cư mà rác thải sinh hoạt không được đưa về thu gom tại đây (?). Thiết nghĩ: Trước tình trạng trên, chính quyền phường Yên Phụ cần có biện pháp liên hệ với công ty môi trường và chủ động đưa ra các phương án, linh hoạt trong việc thực hiện tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường ở một địa điểm xa dân cư, hoặc nếu như chưa làm được ngay thì cần có biện pháp phân loại, xử lý bằng hình thức phun chế phẩm khử trùng thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng trong những ngày cao điểm của dịch bệnh Covid - 19.

Ở ngoại ô thành phố, Nơi tập kết rác thải sinh hoạt được tổ chức theo giờ, ở nơi xa dân cư

Vấn đề thu gom, xử lý rác thải để hạn chế gây ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh trong thời điểm hiện tại là cấp thiết hơn bao giờ hết. Môi trường cần được bảo vệ và đòi hỏi phải có sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. Khi mà mọi người đều ở nhà tự cách ly phòng lây lan dịch bệnh thì một ngày Hà Nội sẽ có lượng rác thải sinh hoạt là rất lớn, việc quản lý điểm tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả cũng là biện pháp bảo vệ sức khỏe của mỗi người và cộng đồng. Chính quyền cơ sở, các ngành chức năng và mỗi người dân hãy nêu cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ hằng ngày sao cho cho môi trường sống không bị ô nhiễm bởi rác thải, giảm thiểu tối đa việc lây nhiễm dịch bệnh.

Phạm Đức – Diễn Đàm

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 04 - 20

Bình luận: 0