TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 08/09/2024

Cần tỉnh táo hơn với những dịch vụ gắn mác “miễn phí”

17:59 08/10/2020
Logo header Những năm gần đây, sự phát triển của hạ tầng truy cập Internet không dây Wifi đã không ngừng tăng mạnh. Đặc biệt, các điểm truy cập Wifi công cộng miễn phí đã được triển khai tại rất nhiều địa điểm công cộng như khu vực phố đi bộ, sân bay, nhà ga dù chỉ là một quán café bình dân. Việc này phần nào đáp ứng được nhu cầu truy cập khi làm việc, học tập… của đại bộ phận người dân hiện nay.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Wifi công cộng không chỉ đem lại cảm giác rất thuận tiện cho người dùng mà còn hoàn toàn miễn phí. Wifi công cộng (Public Wifi), còn được gọi là “Hotspot” công cộng, là một địa điểm thực tế, nơi bạn có thể truy cập internet sử dụng công nghệ WiFi qua mạng nội bộ không dây (WLAN) bằng cách sử dụng một bộ định tuyến được kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Internet. Mặc dù điều này có vẻ tuyệt vời đối với tất cả mọi người không muốn lãng phí dữ liệu di động của họ, Wifi công cộng thực sự là nơi dễ dàng nhất để người khác xem hoặc thậm chí là đánh cắp thông tin của bạn. Tội phạm mạng có thể dùng các công cụ, mô hình tấn công mạng lên hệ thống wifi công cộng mà các thiết bị kết nối để thu thập thông tin cá nhân của người dùng như thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, thông tin dịch vụ tài chính. Cùng với sự phát triển của công nghệ, không lạ khi những cuộc tấn công tinh vi này xảy ra ngày một thường xuyên hơn. Ngoài những hình thức trên, tin tặc cũng có thể hướng người dùng đến những trang web độc hại để lừa người dùng lấy cắp thông tin hoặc cài mã độc vào máy để có thể truy cập từ xa. Có lẽ chính bởi sự “công cộng” mà Wifi công cộng quả thực rất khó để kiểm soát.

Tuy nhiên, có một thực tế là hiện có không ít doanh nghiệp ngoài viễn thông kết hợp với doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ viễn thông để cung cấp wifi miễn phí theo hình thức “bán cái”. Các đơn vị này cùng kết hợp nền tảng mạng lưới của mình để cung cấp các dịch vụ khác như marketing, quảng cáo... Điển hình là cuối tháng 4/2019, Google phối hợp cùng Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (Saigon Postel-SPT) thử nghiệm phát sóng wifi miễn phí tại một số trường đại học ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Việc các đơn vị liên kết với nhau để thành lập mạng wifi công cộng tại một địa phương và có thể kết nối trên toàn quốc là một xu hướng rất rõ. Về bản chất, việc phát wifi công cộng là một dịch vụ viễn thông. Nếu một doanh nghiệp có khả năng tạo ra mạng lưới wifi phủ sóng toàn quốc thì sức ảnh hưởng sẽ không kém gì các nhà mạng. Thậm chí, nếu không kiểm soát, mạng lưới wifi này khi được kết nối với nhau sẽ trở thành mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam. Do đó, để tạo sự an toàn cho người dùng và bình đẳng trong cung cấp dịch vụ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần xây dựng chính sách phù hợp nhằm quản lý chặt chẽ loại hình dịch vụ wifi công cộng.

Vào ngày 30/9/2020 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị 66/CT-BTTTT về việc tăng cường bảo đảm an toàn thông tin tại các điểm truy nhập wifi Internet công cộng. Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng cũng như việc phát hiện các hệ thống wifi Internet tại các khu vực công cộng an toàn, hiệu quả phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp Internet, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các nhiệm vụ như: Các doanh nghiệp Internet cần xây dựng và triển khai các giải pháp kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ để quản lý, lưu trữ, xác thực thông tin người sử dụng (ví dụ như xác thực bằng số điện thoại di động (OTP); lưu trữ các thông tin địa chỉ MAC của thiết bị sử dụng để truy nhập Internet, thời gian truy nhập, địa chỉ truy nhập…) tại các điểm truy nhập wifi Internet công cộng do doanh nghiệp quản lý. Cùng với đó, doanh nghiệp cần phân loại và thống kê các loại hình thuê bao Internet đang ký hợp đồng là thuê bao cá nhân/hộ gia đình, tổ chức nhưng cung cấp wifi Internet cho công cộng (thực chất là điểm truy nhập Internet công cộng), đặc biệt tại các quán cà phê, nhà hàng, hội trường… để yêu cầu thực hiện các quy định về quản lý thông tin người sử dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải báo cáo về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) số lượng các điểm truy nhập wifi Internet công cộng theo từng tỉnh, thành phố phân loại theo các nhóm: Đại lý Internet; Điểm truy nhập Internet công cộng của doanh nghiệp;…

Xuân Bách

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 31 - 20

Bình luận: 0