Cảng Hà Nội: Xin đừng “bức tử” một dòng sông
Các xe ô tô chở phế thải xây dựng đang xếp hàng chờ đến lượt “lấp sông” trong mùa mưa lũ tại Cảng Hà Nội
Chính vì thế, ngay từ đầu mùa mưa mọi công tác tổng kiểm tra đê điều, đưa ra những biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa lũ tại Hà Nội đang được các cấp chính quyền chỉ đạo rất quyết liệt nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra. Nhưng trong khi việc phòng chống, ứng phó với mưa lũ đang ở mức cao điểm thì tại Cảng Hà Nội (thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP) hàng trăm xe chở đất cát, rác thải xây dựng tập kết về đây đổ xuống ven bờ sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường, về dòng chảy và vi phạm cả các biện pháp chỉ đạo phòng chống, ứng phó với mùa mưa lũ. Tri thức Xanh liên tục nhận được phản ánh của người dân về sự việc nhiều xe chở đất, cát, rác thải từ xây dựng đến đổ tại khu vực Cảng Hà Nội. Qua quan sát của phóng viên trong nhiều ngày thì thấy lượng xe tải trọng lớn chở đất, phế thải xây dựng với quy mô lớn đang ngày đêm chở tới Cảng Hà Nội khu vực thuộc địa phận phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, điều này cho thấy các đơn vị đổ thải có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong công tác bảo vệ đê điều cũng như các quy định về xử lý rác thải, phế thải. Nhiều người dân sinh sống tại ven bãi sông Hồng và dọc đê thuộc địa bàn phường Thanh Lương bức xúc vì vụ việc chôn lấp rác thải diễn ra trong nhiều ngày qua, nhưng đến giờ thì hầu như các đối tượng xả thải ra môi trường dường như vẫn chưa bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dẫn đến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc bảo kê cho những hành động xả thải tại đây? Hiện nay lại đang trong mùa mưa lũ, nếu tình trạng này còn tiếp diễn sẽ gây nguy hại đến sự lưu thông dòng chảy tại sông Hồng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều bà con ven sông và những hậu quả khó lường khác thì trách nhiệm thuộc về ai?. Anh Đạt - người dân tại đây bức xúc phản ánh: “Tôi thường xuyên phải đi làm về qua đây, nhiều ngày nay thường xuyên có xe chở đất, cát.. từ đâu đến đi xuống đoạn bờ sông phía sau hàng máy xúc này. Xe chở cả ngày, lắm hôm tôi đi về muộn cũng thấy họ chở, mà còn chở ác hơn lúc sáng. Xe có mà xếp hàng dài chờ nhau. Việc xe chở phế thải đến đổ ở đây khiến cho đất cát rơi vãi, trời nắng thì bụi mù đường, vào mấy hôm nay thì trời mưa đường lầy lội quyện với bùn đất, cát... rất bẩn”. Cũng theo phản ánh của người dân cho biết Cảng Hà Nội được xây dựng với mục đích chứa hàng hóa nội địa vào cảng. Đến nay, các kho bãi gần như đã được các doanh nghiệp tư nhân thuê lại làm kho hàng trung gian để phân phối hàng hóa tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Hiện nay, tại các khu vực tiếp giáp với cầu cảng, nơi các doanh nghiệp, tư nhân thuê làm kho bãi, liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều xe chở phế thải xây dựng với khối lượng lớn ngày đêm đem đổ lấn ra lòng sông Hồng. Đặc biệt, vào ban đêm các xe tải chở đất, cát... tranh thủ lúc vắng người tìm cách trút xuống sông. Trong đêm 13, rạng sáng ngày 14/8/2020 phóng viên Tri thức Xanh đã tác nghiệp tại Cảng Hà Nội thấy hiện trạng phế thải, vật liệu xây dựng ngang nhiên được đổ tại đây, đáng nói hơn, việc lén lút đổ phế thải này dường như chưa có dấu hiệu dừng lại, khi chỉ 30 phút mà chúng tôi thấy hàng chục xe tải trọng lớn liên tục chở đất, cát... đến đây đổ. Theo ước tính, trung bình cứ 5 phút lại có một xe chở phế thải tới đây đổ, có khi do nhiều xe quá, các xe phải nối đuôi nhau thành hàng dài để đợi nhau vào bãi đổ. Khu vực đổ phế thải lấn chiếm sông Hồng không biết do vô tình hay hữu ý mà có một hàng xe xúc, xe ủi che chắn để không ai có thể nhìn thấy và tiếp cận, còn phía sâu bên trong thì các phương tiện chở phế thải vẫn ùn ùn đổ và có một máy ủi san đất, cát liên tục. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng mà việc san lấp, đổ rác thải ra khu vực này đã lấn dòng sông Hồng tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của sông. Đặc biệt vào mùa mưa lũ, bãi rác thải trở thành vật cản lớn, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh cũng như việc tiêu thoát lũ của sông Hồng.
Đất, cát, phế thải xây dựng ùn ùn đổ xuống lòng sông Hồng
Phế thải xây dựng đang “bức tử” dòng sông Hồng
Phế thải xây dựng đang “bức tử” dòng sông Hồng
Theo Điều 12, chương III Nghị định số 139/2013/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão” có ghi rất rõ những vi phạm các quy định tại Điều 7 của Luật đê điều có thể bị xử phạt từ 500.000 đồng cho đến 100.000.000 đồng tùy vào các mức độ vi phạm. Cũng tại Nghị định Số 139/2013/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt hành chính có chỉ rõ tại Khoản 1, Điều 23, chương V “Chủ tịch UBND cấp xã/phường có quyền” xử phạt. Với những quy định rõ ràng như vậy rất mong sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa lũ. Tri thức Xanh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểu sự việc và kiên quyết đấu tranh với những hành vi sai phạm nhằm mục đích để bảo vệ dòng sông, bảo vệ môi trường sống.
Lê Dũng và Nhóm PV
Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 24 - 20
Tin tức liên quan
- Đan Phượng (Hà Nội): Tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (11:26 11/09/2024)
- Phát triển kinh tế biển gắn với bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu (09:46 29/06/2022)
- Đa dạng sinh học ở Việt Nam dưới tác động của các hoạt động kinh tế (Kỳ 1) (11:48 18/06/2022)
- An ninh môi trường Việt Nam những con số đáng báo động (Kỳ 1) (06:31 07/06/2022)
- Quy định bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trong Luật BVMT và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP (02:29 06/06/2022)