TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Chính sách thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nhật Bản

17:06 24/03/2022
Logo header Tính chung cả năm 2021, Nhật Bản đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 1,7% mặc dù năm qua nước này có tới 2 quý tăng trưởng âm (âm 2,1% trong quý I/2021 và 2,7% trong quý III/2021). Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng trưởng dương trong vòng 3 năm qua sau khi tăng trưởng âm 4,5% trong năm 2020. Những kết quả đạt được của nền kinh tế Nhật Bản cho thấy những quyết sách đúng đắn về kinh tế của nhà lãnh đạo Nhật Bản đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu những sức ép chưa từng có do đại dịch Covid 19 gây ra.

Năm 2016 để giúp hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản, cựu Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã thúc đẩy thực hiện chính sách kinh tế “ba mũi tên” gồm chính sách tiền tệ tích cực, chính sách tài chính linh hoạt và chiến lược tăng trưởng thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân, vốn đang bắt đầu tạo ra một chu kỳ ổn định cho nền kinh tế. Chiến lược tăng trưởng này đã giúp chuẩn bị một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các công ty nước ngoài, chẳng hạn như cắt giảm thuế doanh nghiệp hiệu quả xuống khoảng 20-30%, củng cố cơ bản quản trị công ty và thực hiện cải cách các quy định cơ bản trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y học tái tạo và năng lượng. Nhờ kết quả của các biện pháp này mà môi trường đầu tư tại Nhật Bản đã được cải thiện đáng kể và giúp gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Nhật Bản.

Khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) TPP có hiệu lực, thuế quan áp dụng đối với nhiều loại hàng hóa sẽ giảm đáng kể, thị trường trong nước sẽ mở cửa cho các nước tham gia từ bên ngoài và FDI sẽ được bảo hộ thích hợp tại các nước tham gia. Các doanh nghiệp hạng trung và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), vốn do dự trong việc tiến vào thị trường toàn cầu, dự kiến ​​sẽ có nhiều cơ hội hơn để thực hiện hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, kể cả thông qua xuất khẩu. Ngoài ra, TPP sẽ kích thích thương mại và đầu tư ở các nước không phải là các nước ký kết TPP, điều này sẽ giúp thúc đẩy tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu. Trước tình hình đó, một số công ty trong nước trước đây đã chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài đang chuyển cơ sở trở lại Nhật Bản để tận dụng lợi thế nằm trong khu vực TPP. Điều này sẽ khiến các nhà cung cấp và đối tác quan tâm hơn đến việc đầu tư vào Nhật Bản.

Với mục tiêu tận dụng những tác động như vậy của TPP để phục hồi nền kinh tế, chính phủ Nhật Bản đã thông qua “Khung chính sách toàn diện liên quan đến TPP” vào tháng 11 năm 2015. Theo đó, chính sách đưa Nhật Bản trở thành trung tâm toàn cầu về thương mại và đầu tư được duy trì, điều quan trọng là phải thúc đẩy hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Nhật Bản và phổ biến hiệu quả đến các khu vực cũng như các doanh nghiệp cấp trung bình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để thu hút FDI vào Nhật Bản, Chính phủ đã thực hiện các biện pháp sau:

1. Các biện pháp thu hút các công ty nước ngoài bằng cách tận dụng thế mạnh của Nhật Bản

Để Nhật Bản được các công ty nước ngoài chọn là điểm đến đầu tư, điều quan trọng là phải công bố rộng rãi sự cải thiện rõ rệt trong môi trường kinh doanh của đất nước và các yếu tố có lợi khác mà nước này có thể mang lại, bao gồm năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D). Đồng thời, cũng cần tập trung vào việc truyền tải rộng rãi trên toàn quốc, bao gồm cả trong khu vực địa phương, thông điệp rằng sự tiến bộ của các công ty nước ngoài vào Nhật Bản sẽ tạo ra các cơ hội kinh doanh và việc làm mới, đồng thời thúc đẩy sự phổ biến của công nghệ mới, nguồn nhân lực và kiến ​​thức. Hơn nữa, các doanh nghiệp hạng trung và doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội nâng cao năng lực về công nghệ và tăng trưởng thông qua hợp tác với các công ty nước ngoài.

(1) Truyền thông và phổ biến thông tin

(i) Tăng cường PR ở nước ngoài

- Các quảng cáo sẽ được đăng trên 5 hoặc nhiều nguồn phương tiện truyền thông hàng đầu bên ngoài Nhật Bản vào cuối năm tài chính để công bố những cải thiện đã đạt được trong môi trường kinh doanh của Nhật Bản.

- Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) sẽ tổ chức khoảng 50 hội thảo vào cuối năm tài chính, bao gồm cả việc bán hàng cấp cao của các nhân vật chủ chốt của chính phủ để thu hút FDI.

- Truyền thông và phổ biến thông tin sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng Điểm liên lạc Xúc tiến Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài tại Nhật Bản, được thành lập trên 126 cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản ở nước ngoài và bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm 2016.

(ii) Thúc đẩy sự hiểu biết giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản

- Các ví dụ điển hình thành công về quan hệ đối tác đầu tư giữa các công ty nước ngoài và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản sẽ được biên soạn để truyền thông nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản hiểu được ý nghĩa của việc hình thành liên minh với các công ty nước ngoài. Ngoài ra, khoảng năm sự kiện hội nghị chuyên đề về FDI vào Nhật Bản sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào cuối năm tài chính để cung cấp cho các công ty nước ngoài và các doanh nghiệp tầm trung của Nhật Bản và các doanh nghiệp vừa và nhỏ cơ hội hình thành quan hệ đối tác và tham gia trao đổi.

(2) Hỗ trợ kết hợp giữa các công ty nước ngoài và các doanh nghiệp vừa và nhỏ

JETRO và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tổ chức Doanh nghiệp Vừa & Nhỏ và Đổi mới Khu vực, JAPAN (Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, JAPAN) hợp tác để giúp các công ty nước ngoài và các doanh nghiệp tầm trung của Nhật Bản và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hình thành quan hệ đối tác theo một sáng kiến ​​có tên là “Đề án Thúc đẩy Các liên minh Toàn cầu” ra mắt vào tháng 9 năm 2015. Kế hoạch sẽ được củng cố thông qua các biện pháp sau.

(i) Tăng cường sự hợp tác giữa JETRO và các tổ chức tài chính khu vực

Với mục đích xác định các doanh nghiệp tầm trung của Nhật Bản và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách hợp tác với các công ty nước ngoài, JETRO sẽ hợp tác với các tổ chức tài chính khu vực… để hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp tại địa phương thông qua các sáng kiến ​​sau đây:

+ Tận dụng 43 văn phòng khu vực của mình, JETRO sẽ hợp tác với các tổ chức tài chính khu vực… để tổ chức các cuộc hội thảo mới nhằm khuyến khích quan hệ đối tác giữa các công ty nước ngoài với các doanh nghiệp tầm trung và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản.

+ Trong việc hợp tác với các tổ chức tài chính khu vực… JETRO sẽ tận dụng các đầu mối liên hệ hiện có của mình, bao gồm cả Hiệp hội điện xuất khẩu mới được thành lập vào tháng 2 năm 2016.

(ii) Sử dụng J-GoodTech

J-GoodTech, một trang web do “SME Support, JAPAN” điều hành với mục đích giới thiệu các công nghệ nổi bật của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước và kết hợp chúng với các công ty lớn, sẽ được cải tiến theo những cách sau để mở rộng sử dụng cho các công ty nước ngoài:

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký của các công ty nước ngoài được giới thiệu bởi các tổ chức nước ngoài đã ký các biên bản ghi nhớ (MOU) với “SME Support, JAPAN” và các công ty nước ngoài được hỗ trợ bởi JETRO.

+ Với mục đích khuyến khích chia sẻ thông tin giữa các công ty đã đăng ký, phát triển các chức năng hệ thống mới vào cuối năm tài chính 2016 để cho phép các công ty nước ngoài xem qua thông tin do các công ty Nhật Bản đăng tải và đưa ra đề xuất để phản hồi.

+ Thông tin liên lạc sẽ được thực hiện thông qua các hội nghị đàm phán kinh doanh được tổ chức bởi JETRO, JAPAN và thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản ở nước ngoài, để khuyến khích sự hợp tác giữa các công ty nước ngoài và DNVVN của Nhật Bản thông qua ứng dụng J-GoodTech .

(3) Xúc tiến đầu tư vào Nhật Bản, bao gồm các khu vực địa phương

- JETRO sẽ tổ chức 10 buổi đào tạo cho các quan chức chính quyền địa phương vào cuối năm tài chính 2016 để nâng cao bí quyết của họ trong việc mời gọi các công ty nước ngoài đầu tư vào Nhật Bản. Các biện pháp của các quốc gia khác để thúc đẩy FDI vào sẽ được giới thiệu trong chương trình.

+ Các chính quyền địa phương sẽ được khuyến khích thực hiện các sáng kiến ​​nhằm thu hút FDI một cách có chiến lược, phổ biến thông tin và cung cấp hỗ trợ cho các công ty nước ngoài sau khi họ tiến vào Nhật Bản bằng cách sử dụng các khoản trợ cấp quan trọng trong khu vực.

+ Hướng tới mục tiêu tạo ra các trung tâm chuỗi giá trị toàn cầu tại Nhật Bản, hệ thống của JETRO sẽ được củng cố và tăng cường năng lực bán hàng và hỗ trợ cho các dự án riêng lẻ, chẳng hạn như về phương pháp tiếp cận với các công ty nước ngoài tiềm năng và đề xuất mô hình kinh doanh, nhằm khuyến khích việc thành lập các cơ sở R&D và trụ sở khu vực của các công ty nước ngoài.

- Với mục đích khuyến khích thành lập các trung tâm R&D cho các lĩnh vực đầu tư có triển vọng cao ở Nhật Bản (IoT và y học tái tạo), trợ cấp sẽ được cấp để trang trải một phần chi phí phát sinh của các công ty nước ngoài cho thành lập các trung tâm R&D, thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm và thực hiện nghiên cứu khả thi với sự hợp tác của các công ty, trường đại học và viện nghiên cứu Nhật Bản...

2. Các biện pháp giải quyết các vấn đề cản trở các công ty nước ngoài vào Nhật Bản

Trong khi đánh giá Nhật Bản là điểm đến đầu tư của các công ty nước ngoài đã được cải thiện, các vấn đề khác nhau cản trở đầu tư vào Nhật Bản vẫn đang được chỉ ra, chẳng hạn như sự phức tạp của các quy định và thủ tục hành chính, khó đảm bảo nguồn nhân lực cạnh tranh toàn cầu và sự bất tiện có kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả rào cản ngôn ngữ.

Là một phần trong các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề này, Hội đồng Xúc tiến Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài tại Nhật Bản đã thông qua “5 Lời hứa thu hút Doanh nghiệp Nước ngoài vào Nhật Bản” vào tháng 3 năm 2015. Ngoài việc tiếp tục thực hiện các sáng kiến ​​được nêu trong “5 lời hứa”, các sáng kiến sau ​​cũng sẽ được đưa ra:

(1) Cải tiến các quy định và thủ tục hành chính

(i) Đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính

Với mục đích đơn giản hóa cơ bản các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến FDI tại Nhật Bản, Hội đồng Xúc tiến Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài tại Nhật Bản sẽ thảo luận và đưa ra kết luận trong vòng 1 năm. Về các quy định và thủ tục hành chính được cho là quá phức tạp đối với các công ty nước ngoài sẽ được xem xét và đơn giản hóa. Những vấn đề có thể đạt được kết luận sớm sẽ được giải quyết trước, những vấn đề khác sẽ có các biện pháp cụ thể vào cuối năm và nhanh chóng thực hiện chúng.

(ii) Mở rộng bản dịch các luật và quy định của Nhật Bản sang tiếng nước ngoài

- Năm 2006, chính phủ đã thành lập chương trình dịch luật và quy định của Nhật Bản, theo đó các bản dịch của tổng số 508 luật và quy định, bao gồm Bộ luật Dân sự, Bộ luật Thương mại và các luật liên quan đến tài chính, thuế và sở hữu trí tuệ đã được xuất bản vào cuối năm tài chính 2015. Trong tương lai, dưới sự chủ trì của Hội nghị liên lạc của các Bộ và Cơ quan liên quan để phát triển Quỹ Thúc đẩy Dịch các Luật và Quy định của Nhật Bản sang Tiếng nước ngoài, một kế hoạch kiểm tra các bản dịch luật và quy định, bao gồm các sắc lệnh của chính phủ sẽ được thiết lập, những phát ngôn và thông báo để duy trì chất lượng cao, đồng thời tối thiểu sẽ có thêm 500 luật và quy định được dịch ra tiếng nước ngoài và xuất bản vào năm tài chính 2020.

- Từ góc độ bổ sung cho các bản dịch luật và quy định của chính phủ, JETRO sẽ chuẩn bị và đăng các giải thích bằng tiếng Anh dễ hiểu về các thủ tục liên quan đến việc thành lập và vận hành công ty, bao gồm cả các định dạng ứng dụng, trên trang web tiếng Anh của mình.

(iii) Đảm bảo quy trình một cửa

- Với mục đích khuyến khích hơn nữa người dân Nhật Bản và người nước ngoài bắt đầu kinh doanh, Trung tâm Thiết lập Doanh nghiệp Một cửa Tokyo, được khai trương vào tháng 4 năm 2015, sẽ tự chuẩn bị để hỗ trợ những người mới thành lập doanh nghiệp bằng cách tung ra một hệ thống ứng dụng điện tử cho 06 thủ tục hành chính cần thiết để triển khai một doanh nghiệp, bao gồm đăng ký công ty, các vấn đề thuế và quản lý lương hưu. Ngoài ra, phạm vi ứng dụng được chấp nhận qua quầy, hiện chỉ giới hạn đối với những đơn liên quan đến kiểm soát nhập cư và những đơn khác, sẽ được mở rộng cho tất cả các cơ quan hành chính nhằm nâng cao cơ bản sự tiện lợi của việc sử dụng trung tâm.

- Ngoài ra, trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục nhập cảnh cho công dân nước ngoài cần vào Nhật Bản để làm việc cho các công ty khởi nghiệp được thành lập trong nước, trung tâm sẽ mở rộng phạm vi tư cách lưu trú có thể được áp dụng bằng cách thêm “kỹ sư / chuyên gia trong nhân văn / dịch vụ quốc tế” cho đội hình hiện tại bao gồm “người quản lý kinh doanh”“người được chuyển giao nội bộ công ty”. Ngoài ra, các đơn xin tư cách lưu trú, hiện đang được chấp nhận tại trung tâm trong thời gian 6 tháng kể từ khi thành lập công ty, sẽ được chấp nhận trong một khoảng thời gian dài.

- Để thúc đẩy việc sử dụng trung tâm, các dịch vụ được cung cấp ở đó sẽ phù hợp chặt chẽ với các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp mạo hiểm. Ngoài ra, quầy dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp của JETRO sẽ chủ động giới thiệu khách hàng của họ đến với trung tâm và trung tâm sẽ được quảng bá rộng rãi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng ở Nhật Bản và nước ngoài cũng như các công ty nước ngoài.

(2) Thu hút và bồi dưỡng nguồn nhân lực cạnh tranh toàn cầu

(i) Chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao

- Các biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện càng nhanh càng tốt để thiết lập hệ thống “thẻ xanh Nhật Bản” cho các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao. Yêu cầu về thời gian cư trú đối với các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao để xin phép thường trú sẽ được rút ngắn đáng kể so với 5 năm hiện tại, điều này sẽ làm cho “thẻ xanh” này trở thành một trong những giấy phép thường trú nhanh nhất trên thế giới. Đồng thời, hệ thống tính điểm dành cho các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao sẽ được xem xét để sửa đổi các yêu cầu với mục đích làm cho hệ thống phù hợp hơn. Hệ thống cũng sẽ được công bố rộng rãi hơn.

- Các yêu cầu đối với đơn xin phép thường trú của các nhà đầu tư quan trọng và công dân nước ngoài có đóng góp đáng kể cho Nhật Bản trong các lĩnh vực tăng trưởng như IoT và y học tái tạo sẽ được xem xét để có thể đưa ra quyết định nhanh nhất có thể.

- Hệ thống thu thập tình trạng việc làm của công dân nước ngoài sẽ được cải thiện vào cuối năm tới bằng cách thống nhất các phương pháp mô tả Thông báo về tình trạng việc làm của công dân nước ngoài và thẻ thường trú, và việc quản lý cư trú của công dân nước ngoài sẽ được kiểm tra thêm để theo đuổi sự phù hợp. Các công việc chuẩn bị cần thiết sẽ được thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi và xúc tiến thủ tục nộp đơn xin tư cách cư trú bắt đầu từ năm tài chính 2018, bao gồm cả việc chấp nhận đơn đăng ký trực tuyến.

- Căn cứ vào luật sửa đổi vào tháng 7 năm 2015, một dự án việc làm cho nhân viên hỗ trợ trông nhà nước ngoài đã được ủy quyền thực hiện tại các Đặc khu Chiến lược Quốc gia, bao gồm cả tỉnh Kanagawa và thành phố Osaka, những nơi đã được chứng nhận để thực hiện dự án. Tokyo và các khu vực khác cũng sẽ thực hiện dự án để đáp ứng nhu cầu.

(ii) Hỗ trợ việc làm cho sinh viên quốc tế

- Tỷ lệ sinh viên quốc tế có việc làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp (với bằng cử nhân, thạc sĩ và / hoặc tiến sĩ) sẽ tăng lên 50% vào năm tài chính 2020, tăng từ khoảng 30% vào năm tài chính 2013. Để đạt được mục tiêu này, các biện pháp sau sẽ được thực hiện:

+ Số lượng các khóa học về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, tiếng Nhật thương mại… tại các trường đại học và các cơ sở giáo dục khác sẽ được tăng gấp đôi và số lượng sinh viên quốc tế tham gia các chương trình thực tập sẽ tăng lên. Vì vậy, những sinh viên quốc tế đã hoàn thành các chương trình cụ thể được chính phủ chứng nhận, với giáo dục tiếng Nhật, giáo dục văn hóa kinh doanh Nhật Bản tại các trường đại học và thực tập, với sự tham gia thích hợp của bộ cạnh tranh giám sát các chương trình sẽ được ưu đãi, bao gồm cả việc đơn giản hóa các thủ tục nộp đơn để có được hoặc thay đổi tình trạng cư trú của họ với yêu cầu ít tài liệu hơn và thời gian xử lý ít hơn. Ngoài ra, hỗ trợ sẽ được cung cấp cho các trường đại học trong việc phát triển và thực hiện các chương trình như vậy bắt đầu từ năm tài chính tới. Đồng thời, các buổi tư vấn phỏng vấn cho sinh viên quốc tế sẽ diễn ra tại các khu vực ngoại thành, và các chương trình thực tập và hội thảo nâng cao nhận thức về việc làm cho sinh viên quốc tế tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm cho người nước ngoài của Tokyo sẽ được cải thiện hơn nữa.

+ Nhằm khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp mang đến nhiều cơ hội việc làm và thực tập cho sinh viên nước ngoài. Hơn nữa, giao tiếp sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng Mạng lưới Hỗ trợ Nghề nghiệp cho Sinh viên Quốc tế tại Nhật Bản. Thêm vào đó, hội chợ việc làm sẽ được tổ chức với sự hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản ở nước ngoài, JETRO, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức liên quan khác.

+ Dưới sự tham gia thích hợp của các cơ quan hữu quan, những người đã hoàn thành các dự án phát triển nguồn nhân lực bằng nguồn vốn công, bao gồm cả Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA), sẽ được ưu đãi trong việc tiếp nhận và thay đổi tình trạng cư trú của họ.

(iii) Tăng cường giáo dục tiếng Anh cho công dân Nhật Bản

Các sáng kiến ​​sau sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả học sinh được giảng dạy tiếng Anh chất lượng cao trong chương trình giảng dạy của mình và các em cũng có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh chất lượng cao ngoài chương trình giảng dạy.

+ Triển khai tổng cộng 20.000 nhân lực bên ngoài trở lên bao gồm trợ lý giáo viên ngôn ngữ (ALT) và những người thông thạo tiếng Anh tại tất cả các trường tiểu học vào năm tài chính 2019.

+ Thúc đẩy việc sử dụng nguồn nhân lực bên ngoài có đủ kỹ năng tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, bao gồm tăng số lượng ALT, sử dụng các giảng viên bán thời gian đặc biệt thông thạo tiếng Anh và cấp chứng chỉ giảng dạy đặc biệt cho các giảng viên đủ điều kiện.

+ Xây dựng một chương trình cốt lõi cần thiết để bồi dưỡng giáo viên và củng cố quá trình đào tạo thực hành của họ.

+ Đặt ra các mục tiêu về thành tích tiếng Anh nêu rõ “những gì thực sự có thể làm được bằng tiếng Anh” vào cuối năm tài chính 2020 với mục đích đảm bảo rằng học sinh ở tất cả các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông được trang bị các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thực tế.

(3) Cải thiện môi trường sống cho công dân nước ngoài

(i) Hỗ trợ giáo dục cho học sinh nước ngoài

- Hỗ trợ tiếng Nhật sẽ được cung cấp vào năm 2020 cho tất cả học sinh tiểu học và trung học cơ sở có yêu cầu (năm 2014 có khoảng 80% học sinh).

- Tăng tỷ lệ các trường tiểu học và trung học cơ sở áp dụng chương trình giảng dạy tiếng Nhật như một ngôn ngữ thứ hai (JSL) ở những khu vực có nhiều học sinh yêu cầu hỗ trợ tiếng Nhật, nhằm đảm bảo hỗ trợ tiếng Nhật theo chương trình JSL trong các lĩnh vực như vậy. (Các mục tiêu chính sách cụ thể sẽ được đặt ra dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát sẽ được thực hiện vào mùa hè 2016.)

- Thúc đẩy các sáng kiến ​​như “Trường trung học siêu toàn cầu”, nơi học sinh nước ngoài có thể học cùng với học sinh Nhật Bản.

(ii) Quy trình cung cấp gắn liền với cuộc sống hàng ngày bằng tiếng nước ngoài

- Tăng số lượng cơ sở y tế lên khoảng 40 cơ sở y tế ở Nhật Bản được trang bị khả năng tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài vào cuối năm tài chính 2016.

Các cơ quan liên quan sẽ khuyến khích các tổ chức y tế, ngân hàng, nhà khai thác điện thoại di động và nhà cung cấp điện / khí đốt cung cấp cho người nước ngoài có thông tin dễ hiểu về căn cứ / địa chỉ liên hệ cung cấp dịch vụ bằng tiếng nước ngoài. Những thông tin này sẽ được đăng trên trang web của JETRO một cách tổng hợp vào cuối năm 2016.

Quyền Phạm

Theo Tạp chí Tri thức Xanh, số 158 - 02/2022

Bình luận: 0