TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Chung tay hành động hưởng ứng Giờ Trái đất 2020

22:01 20/03/2020
Logo header Giờ Trái đất (Earth Hour) là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới. Chương trình được tổ chức lần đầu vào năm 2007 tại Sydney (Australia). Sự kiện này khuyến khích từng cá nhân, doanh nghiệp có những hành động thiết thực dù là nhỏ nhất như tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút từ 20h30 đến 21h30 (theo giờ địa phương) vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Ban đầu, chỉ với 2 triệu người tham gia ở thành phố Sydney nhưng hiện nay Giờ Trái Đất đã trở thành sự kiện cộng đồng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên. Năm 2019 đã có 188 quốc và và vùng lãnh thổ, hơn 7.000 thành phố trên thế giới tham gia Giờ Trái đất và hơn 2 tỷ lượt tương tác trên các kênh mạng xã hội.

Ở Việt Nam, trong nhiều năm qua, sự kiện Giờ Trái đất cũng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, các Bộ, ban ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân cả nước cũng hưởng ứng nhiệt thành với những hành động hết sức cụ thể, thiết thực, mang tính lan tỏa cao. Năm 2009, Chương trình Giờ Trái đất lần đầu tiên bắt đầu vào tại Việt Nam với sự tham gia của 6 tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Trong các năm tiếp theo, chương trình đã được tổ chức trên toàn quốc với 63 tỉnh thành tham gia và hàng trăm ngàn cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức hưởng ứng. Qua 10 năm, chương trình Giờ Trái đất tại Việt Nam đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, góp phần tăng cường công tác bảo vệ môi trường theo hướng bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Như thông lệ, vào ngày 16/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có Công văn số 1348/BTNMT-TĐKTTT gửi các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với mong muốn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp từ các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tham gia hưởng ứng nhiệt tình Giờ Trái đất năm 2020. Theo đó, mỗi tổ chức và cá nhân căn cứ điều kiện thực tế cùng hưởng ứng tham gia hoạt động ‘‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” vào ngày thứ Bảy 28 tháng 3 năm 2020 từ 20h30 đến 21h30 với chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất năm 2020 tập trung các hoạt động nhằm nâng cao hành vi để tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Qua đó, cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Bộ TN&MT đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với WWF tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân cùng tham gia, hưởng ứng sự kiện trên địa bàn từng tỉnh, thành phố, để cùng góp phần vào những nỗ lực chung của thế giới với những hành động cụ thể như: các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni - lông; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật hoang dã và các hoạt động thiết thực khác để góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, dự án, công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống dân sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến để quảng bá, tuyên truyền chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất. Hướng dẫn tăng cường thời lượng, dung lượng đăng phát về chủ đề ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với bảo vệ môi trường; phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường... Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh có tính chất truyền nhiễm cao. Mỗi tổ chức và cá nhân căn cứ điều kiện thực tế cùng hưởng ứng tham gia hoạt động ‘‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 - 21h30 ngày 28 tháng 03 năm 2020 (Thứ Bảy).

Năm nay, do ảnh hưởng dịch viêm phổi cấp COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng trong thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020, Bộ TN&MT cũng đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi chưa công bố hết dịch. Hy vọng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các ban ngành trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thu Trung

Bình luận: 0