TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Chung tay nâng cao ý thức cộng đồng trong cuộc chiến với rác thải nhựa

18:40 04/06/2020
Logo header Trong thế giới hiện đại ngày nay, vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa đang là mối đe dọa đối với sức khỏe con người nói riêng và môi trường nói chung. Trong các loại rác thải nhựa thì những sản phẩm nhựa gia dụng hàng ngày như nắp nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa, túi nhựa,… là loại rác thải hay bắt gặp nhất, những loại rác thải này khó phân hủy, có thể tồn tại nhiều năm trong bất kỳ môi trường nào.

Cuốn truyện tranh “Bí ẩn của đảo Lớn” được ra mắt đúng dịp 01/6

Rác thải nhựa thực sự đã và đang trở thành một cuộc khủng hoảng cấp quốc gia và toàn cầu. Tại Việt Nam, với tốc độ phát triển kinh tế và dân số nhanh chóng nhưng dịch vụ và cơ sở hạ tầng thu gom rác lại hầu như không theo kịp với tốc độ tăng trưởng này. Với lượng thải ra môi trường vào khoảng 1,8 triệu tấn nhựa, trong đó có khoảng 730.000 tấn bị thải ra biển. Lượng rác thải nhựa này sau đó sẽ theo chân những con sóng để tràn vào những vùng ven biển, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến không gian sống, kéo theo những hiểm hoạ về môi trường sống, bệnh tật đối với hàng nghìn hộ dân - đặc biệt là người dân ở các thành phố biển. Trước những nguy cơ to lớn như vậy, nhiều biện pháp hạn chế rác thải nhựa đã được nước ta cùng nhiều tổ chức thực hiện từ nhiều năm nay. Nhưng ngay cả khi đã có những nỗ lực xúc tiến hoàn thiện khung pháp lý cũng như đề ra các kế hoạch cụ thể thông qua việc ban hành Chiến lược Quốc gia về Quản lý Tổng hợp Chất thải rắn đến năm 2025, Tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch Hành động Quốc gia về Quản lý Rác thải Nhựa Đại dương đến 2030, Chương trình Hành động Quốc gia về Sản xuất và Tiêu dùng Bền vững, v.v., thì vẫn còn rất nhiều thách thức trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa. Cùng với đó, kiến thức của người dân về mối liên quan giữa việc xả thải rác nhựa và hậu quả tiêu cực lên môi trường và sức khỏe hiện vẫn còn hạn chế. Do đó, việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và giảm xả thải rác nhựa rất khó có thể giải quyết đơn thuần bởi các chính sách của Chính phủ hay vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp, mà còn cần đến sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức xã hội cũng như các chương trình giáo dục và đào tạo trong và ngoài nhà trường.

Không những các bạn nhỏ mà với cả đối với người lớn, nhiều thông điệp từ cuốn truyện thực sự rất hữu ích

Nhằm chung tay nâng cao ý thức về tác hại và rủi ro của vấn nạn ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa và khai thác tài nguyên quá mức đang ngày một gia tăng, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) - Việt Nam đã và đang tích cực kêu gọi các trường học, đối tác, doanh nghiệp cũng như cộng đồng chung tay hành động để góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến chất thải rắn nói chung, rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ nguồn đa dạng sinh học môi trường biển tại Việt Nam. Trong đó, việc giáo dục cho trẻ em về các tác hại của vấn nạn rác thải nhựa này luôn được đề cao. Với mục tiêu giúp các thế hệ học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn đối với những vấn đề và thách thức về môi trường trong tương lai, trong nhiều năm qua WWF đã đồng hành cùng các trường học, cơ quan và tổ chức giáo dục triển khai các hoạt động Giáo dục cho sự Phát triển Bền vững (ESD) nhằm trang bị các kiến thức và nâng cao nhận thức cho các em. Vào ngày 01/6, WWF - Việt Nam đã cho ra mắt cuốn truyện tranh “Bí ẩn của Đảo Lớn” như một món quà ý nghĩa và có tính xây dựng tích cực hơn trong ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay. Nội dung cuốn truyện được xây dựng xung quanh cuộc phiêu lưu của đội thám tử nhí trong hành trình khám phá bí ẩn về các sinh vật kỳ lạ và đáng sợ như con nhện với những cái chân bằng ống hút nhựa hay quái vật rác thải khổng lồ đang xuất hiện ngày một nhiều trên Đảo Lớn. Cuốn truyện giúp cho thế hệ trẻ nhận ra vai trò đặc biệt của mình và có hành động tích cực hơn trong những hoạt động nằm trong nỗ lực giảm rác nhựa đại dương. 

Xuân Linh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0