TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo TTATGT tạo môi trường phát triển kinh tế xã hội

21:12 20/03/2020
Logo header Là một tỉnh Bắc Trung bộ, phía Bắc giáp Nghệ An, phía Nam giáp Quảng Bình, phía Tây giáp nước bạn Lào, phía Đông giáp biển nên địa hình của tỉnh Hà Tĩnh rất đa dạng, nơi đây có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh, quê hương của nhiều bậc danh nhân.

Các thắng cảnh phần lớn đều phân bổ dọc đường quốc lộ 1A và quốc lộ 8, hơn nữa là một tỉnh có trục đường Bắc Nam chạy qua nên giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ đều thuận lợi. Tỉnh cũng có cửa khẩu Cầu Treo thuận tiện cho việc giao lưu với các nước Lào, Thái Lan, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên để kinh tế xã hội phát triển mạnh, bèn vững thì việc đảm giao thông là một yếu tố rất quan trọng, xác định được vấn đề này nên lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh luôn nỗ lực để đảm bảo TTATGT.

Phải nói, trong những năm gần đây, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng, làm thay đổi bộ mặt giao thông trên địa bàn tỉnh, nhiều tuyến giao thông mới, một số cầu lớn được xây dựng và nhiều tuyến đường quan trọng được nâng cấp cải tạo hình thành các tuyến trục dọc, các tuyến đường nối hành lang Đông – Tây, hệ thống giao thông đồng bộ từ đường Quốc lộ đến đường Tỉnh lộ tạo nên mạng lưới giao thông trục dọc, trục ngang và hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, kết nối các chuỗi đô thị Bắc, Nam; miền ngược với miền xuôi, kết nối Hà Tĩnh với nước bạn Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan, đáp ứng tiến trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các tỉnh duyên hải Miền Trung. Tuy nhiên khi hệ thỗng giao thông phát triển, các phương tiện giao thông, phương tiện vân tải lưu thông trên các tuyến đường cũng gia tăng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được đặt ra là mục tiêu quan trọng. Ví như những tuyến đường mới mở ra, đầu tư cho giao thông là rất lớn nhưng nếu không kiểm soát tải trọng của các phương tiện vận tải hàng hóa thì sẽ lãng phí tiền của đầu tư vào xây dựng giao thông. Đấy là còn chưa nói đến tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra như tai nạn giao thông (TNGT), các loại tội phạm hoành hành trên các tuyến giao thông v.v.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại TP. Hà Tĩnh

Xác định rõ nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn phân công tuần tra, kiểm soát; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ. Hướng dẫn, tuyên truyền người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông đường bộ. Tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an; phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông, phương tiện giao thông trên địa bàn được phân công theo quy định. CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh (PC08) đã luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, mặc dù chỉ với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ nhưng một số kết quả đạt được trong Quý 1 năm 2020 đã phần nào chứng tỏ được trách nhiệm của Chỉ huy đơn vị và tập thể cán bộ, chiếm sĩ. 

Cụ thể là ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh ra quân thực hiện quyết liệt; xây dựng kế hoạch, bố trí tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ tiến hành triển khai các biện pháp nhằm đạt hiệu quả cao trong xử lý chuyên đề này. Từ 01/01/2020 đến nay, các đơn vị đã tiến hành đo nồng độ cồn hơn 29.790 trường hợp người điều khiển phương tiện, phát hiện 582 trường hợp vi phạm (84 xe ô tô, 496 xe mô tô, 02 xe thô sơ); với tổng tiền phạt 2.471.1500.000 đồng; tước GPLX 580 trường hợp; tạm giữ 580 phương tiện vi phạm. Với tỷ lệ vi phạm thấp (dưới 2%), đây là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng tích cực của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và việc triển khai quyết liệt xử lý theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. Qua thực tế nhận thấy ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, việc sử dụng rượu, bia và các thức uống có cồn giảm...

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cũng luôn được quan tâm chỉ đạo sâu sát, nội dung tuyên truyền được đầu tư kỹ lưỡng; các đơn vị đã tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền với nhiều hình thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân, góp phần bảo đảm TTATGT-TTXH. Cụ thể Công an tỉnh đã phối hợp cơ quan thông tấn báo chí cung cấp 96 tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PTTH Hà Tĩnh và Đài phát thanh các huyện, thành phố, thị xã xây dựng 40 phóng sự phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, công tác ra quân triển khai đảm bảo TTATGT cao điểm Tết, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Trong đó, chỉ đạo Phòng PX03 phối hợp Phòng PC08 và các đơn vị xây dựng 07 phóng sự, gần 40 lượt tin, bài phản ánh kết quả công tác đảm bảo TTATGT, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông cả đường bộ, đường thủy nội địa. Phòng PC08 và Công an các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức 88 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT-TTXH cho hơn 30.400 lượt người dân gồm các thành phân như giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể và nhân dân trên các địa bàn. Phòng PC08 đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm TTATGT-TTXH cho hơn 60 doanh nghiệp, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; Công an huyện Can Lộc tổ chức ký cam kết cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và 260 lái xe trên địa bàn huyện. Xây dựng nội dung và in sao 300 đĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT-TTXH, cấp phát cho Công an các huyện, thành phố, thị xã và Công an các xã, phường, thị trấn phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Về Công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm (XLVP) trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, đường săt cũng được huy động tối đa lực lượng và phương tiện để kiểm tra, XLVP, đảm bảo ATGT. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã duy trì hoạt động của Tổ đặc biệt để xử lý các vấn đề phức tạp nổi lên như phương tiện vận tải hành khách chở quá khách, phương tiện vận tải hàng hóa chở hàng quá tải, pương tiện xe cơ giới quá hạn kiểm định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy, xe đưa đón học sinh vi phạm v.v. Đã lập biên bản 10.528 trường hợp vi phạm trong đó có 6.468 mô tô, 315 ô tô khách, 1.305 ô tô tải, 2.069 ô tô con và 371 phương tiện khác. Lỗi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ 2.345 trường hợp; không đội MBH 1.703 trường hơp; không có Giấy phép lái xe 696 trường hợp; chở quá số người quy định 177 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 697 trường hợp; dừng đỗ156 trường hợp... Chấp hành quyết định xử phạt 9.318 trường hợp. Nộp Kho bạc Nhà nước 11.628.786.000 đồng; Tạm giữ 1.289 mô tô, 185 ô tô, 106 phương tiện khác; Tước Giấy phép lái xe có thời hạn là 1.311 trường hợp; Thông báo đến cơ quan cấp Giấy phép lái xe 1.311 trường hợp.

Cũng trong quý I năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, trực tiếp và phối hợp bắt giữ 103 vụ việc, 109 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó 01 vụ, 03 đối tượng đánh bạc (Lộc Hà); 01 vụ, 02 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy (Hương Sơn); 02 vụ, 02 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (TP.Hà Tĩnh); 15 vụ, 18 đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép (PC06 04 vụ, PC08 03 vụ, PK02 01 vụ, Cẩm Xuyên 02 vụ, Đức Thọ 02 vụ, Vũ Quang 01 vụ, Thạch Hà 01 vụ, huyện Kỳ Anh 01 vụ); 05 vụ, 05 đối tượng tàng trữ, sử dụng súng tự chế (huyện Kỳ Anh 03 vụ, PC06 02 vụ); 01 vụ phối hợp bắt 01 đối tượng cướp tài sản (PC08); 01 vụ vận chuyển 11,5 tấn nội tạng động vật không đảm bảo vệ sinh kiểm dịch (PC08); 06 vụ, 06 đối tượng khai thác tài nguyên trái phép (PC08 03 vụ, Đức thọ 02 vụ, Cẩm Xuyên 01 vụ); và nhiều vụ việc vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản… Đã tạm giữ nhiều tang vật, phương tiện và nhiều loại hàng hóa có liên quan, bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định.

Nguyễn Hân

Bình luận: 0