TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 09/05/2024

Diễn Châu - Nghệ An: Xã Diễn Thành đồng loạt ra quân bảo vệ môi trường biển

22:54 18/06/2020
Logo header Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nên mỗi tháng, bà con nhân dân xã Diễn Thành đã chấp hành tốt chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã Diễn Thành trong công tác vệ sinh ven biển, bảo vệ môi trường.

Công đoàn cơ quan UBND xã và các cán bộ, tổ chức đoàn thể xã Diễn Thành ra quân vệ sinh môi trường ở bãi biển

Sau các đợt triều cường và đặc biệt trong dịp nắng nóng kéo dài, lượng du khách đông khiến bãi biển nhiều rác thải và bèo. Đứng trước nguy cơ như vậy, UBND xã, Công đoàn cơ quan và các cán bộ, tổ chức đoàn thể xã Diễn Thành đã huy động tối đa lực lượng nhân dân trong xã và tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường ở bãi biển. Bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: “Khó khăn nhất của chúng tôi bây giờ là hàng ngày một lượng bèo tây ở cống Ba Ra của Diễn Thành trôi dạt về rất nhiều. Đây là cống tiêu nước cho các huyện Yên Thành, Đô Lương và Diễn Châu, bèo tây tập trung ở đây rồi tràn ra bãi biển với số lượng rất lớn. Hàng tháng chúng tôi luôn dành ra một ngày, huy động tất cả đồ ng chí trong Ủy ban xã, lao động một ngày với phương châm: Tất cả vì một môi trường xanh, sạch, đẹp. Việc bảo vệ và vệ sinh môi trường hiện nay rất quan trọng đối với con người, chúng tôi luôn quyết tâm phối hợp với các ban, ngành của huyện Diễn Châu luôn nêu cao các hoạt động tích cực để bảo vệ môi trường biển và cũng chính là môi trường sống của chúng ta”.

Huyện Đoàn Diễn Châu cùng nhau vệ sinh tại bãi biển Diễn Thành

Được biết, hàng năm huyện Diễn Châu cũng huy động hơn 1000 đoàn viên thanh niên đến từ các trường, các khối xóm tham gia nhiều hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh các ngõ xóm. Chiến dịch “Hãy làm sạch biển từ trong ý thức cộng đồng” nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường biển và sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu, kết nối mọi người dân cùng có ý thức, chung tay bảo vệ môi trường biển. Vấn nạn môi trường hiện nay đòi hỏi mỗi người dân nâng cao ý thức và cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đồng chí Ngô Thành Công - Bí thư Huyện Đoàn Diễn Châu cho biết: “Hàng năm để hưởng ứng với lời kêu gọi “Tất cả vì một môi trường xanh, sạch, đẹp”- Huyện Đoàn đã kêu gọi tất cả đoàn viên, thanh niên với chương trình: Hãy làm sạch biển với mục tiêu là bảo vệ môi trường biển. Từ đó tuyên truyền lan tỏa những hành động đẹp, khuyến khích các đồng chí đoàn viên và đặc biệt là các em thiếu nhi phải luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình. Trước tiên xung quanh mình phải thật sạch, thông, thoáng thì mọi người mới tham gia và sống có ích hơn. Mỗi dịp vào hè, chúng tôi thường xuyên tổ chức các đợt làm vệ sinh bờ biển và đồng loạt ra quân tăng tốc hơn cho mùa du lịch biển Diễn Thành”. Chị Trương Thị Thu Hằng - Chuyên viên Phòng TN&MT huyện chia sẻ: “Do biển Diễn Thành gần với Cửa Lạch nên mỗi khi mở cống Ba Ra thì lượng rác thải và đặc biệt là xác bèo tây trôi nổi và dạt về biển rất nhiều. Hàng tháng, đặc biệt vào trước mùa du lịch thì UBND xã Diễn Thành và Huyện Đoàn thường xuyên tổ chức ra quân làm sạch bãi biển. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo UBND các xã kết hợp với đơn vị Thủy lợi Bắc tuyên truyền cho nhân dân, sống 2 bên dọc sông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác thải ra sông. Đơn vị thủy lợi cũng thường xuyên nạo vét kênh mương, vớt rác thải ứ đọng tại các cống thủy lợi, để luôn bảo đảm dòng chảy và vệ sinh môi trường.”

Du khách đến biển Diễn Thành ngày một đông, người dân và các hộ kinh doanh trên bãi biển đã dần có ý thức bảo vệ môi trường. Mong muốn của bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành là được các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư kinh phí khi chưa giải quyết được vấn đề đầu nguồn và về lâu dài là phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng bèo trôi dạt làm ảnh hưởng đến môi trường của biển và sức khỏe của cộng đồng dân cư vùng ven biển Diễn Thành nói riêng và Diễn Châu nói chung.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0