TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Hải Dương: Cần làm rõ trách nhiệm trong việc đốt rác tại huyện Ninh Giang gây ô nhiễm kéo dài nhiều năm

21:45 18/06/2020
Logo header Khoảng 10 năm trở lại đây, người dân Khu 1 thị trấn Ninh Giang và nhiều hộ dân lân cận đang phải sống chung với khói bụi từ việc đốt rác thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất giày da, thậm trí là rác thải y tế trộn lẫn rác thải sinh hoạt tại bãi rác tập trung của huyện Ninh Giang.

Rác thải ngấm vào đất bốc mùi hôi thối, khó chịu

Những năm gần đây, rác thải công nghiệp, y tế đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó có 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi trên các đại dương. Rác thải đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Qua đường dây nóng Tri thức Xanh đã nhận được phản ánh của nhiều người dân cư trú tại Khu 1 thị trấn Ninh Giang (khu 5 cũ), huyện Ninh Giang bức xúc về việc nhiều năm qua họ phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khói đốt rác gây ra. Ngoài ra, rác thải công nghiệp (chủ yếu là vải vụn), thậm chí có cả rác thải y tế cũng bị đổ ở đây. Rác không được xử lý nên mùi hôi thối nồng nặc lẫn mùi hắc từ khói bốc lên bay thẳng vào nhà dân xung quanh. Khói và hơi nóng từ việc đốt rác làm nhiều diện tích lúa bị cháy không thể canh tác. Bãi rác còn nằm sát đường dây điện nên nguy cơ gây cháy, chập điện rất cao. Việc đốt trực tiếp rác thải công nghiệp, y tế chưa qua xử lý không chỉ gây ảnh hưởng tới người dân Khu 1 thị trấn Ninh Giang mà khói bụi từ việc đốt này cũng trực tiếp bay sang xã Hà Kỳ và các xã lân cận thuộc huyện Tứ Kỳ khiến nhiều người dân ở đây cũng không khỏi bức xúc. Họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý một cách triệt để, tình trạng đốt rác vẫn diễn ra hàng ngày tại đây.

Rác thải tràn ra, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước địa phương.

Như người dân sống tại Ninh Giang cho biết: “Rác thải ở đây ngày xưa chủ yếu là rác thải sinh hoạt nhưng nhiều năm trở lại đây, rác từ các nhà máy sản xuất trên địa bàn huyện được các xe ô tô lớn chở đến, ngày nào cũng đến cả chục chuyến. Đến chiều chả biết người ở đâu cứ đến đốt, rác cháy âm ỉ qua nhiều ngày mãi chẳng hết vì chưa kịp cháy hết ngay ngày hôm sau đã lại có xe chở rác đến rồ i. Ở đây đã có 2 gia đình phải bỏ đi do không chịu được cảnh hàng ngày sống chúng với rác, nhiều nhà phải bỏ cả ruộng do khói từ việc đốt rác”. Anh P.V.Bắc người dân tại xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ cung cấp thêm cho phóng viên: “Bãi tập kết rác này đã tồn tại ở đây gần 10 năm này rồi, nhiều năm trở lại đây không biết từ đâu có nhiều xe chở rác thải từ các công ty giày da thậm chí là thiết bị y tế cứ ùn ùn tới đây đổ chất thành đống lớn. Khói bụi từ việc đốt bay qua sông sang cả xã Hà Kỳ chúng tôi. Không chỉ vậy, rác thải còn tràn cả ra con sông ngay cạnh nhà khiến nước sông chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối cực kỳ khó chịu làm cho cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi rất khó khăn. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên xã, huyện thế nhưng chỉ được một thời gian việc đốt rác lại tiếp diễn, rác được tập kết tại đây lần sau lại chất đống cao hơn lần trước, việc đốt lần sau cũng ác liệt hơn lần trước”. Được biết, rác thải công nghiệp, rác thải nhựa y tế khi bị thải ra môi trường hoặc bị chôn lấp thì theo thời gian sẽ bị phân rã thành các mảnh nhựa với nhiều kích cỡ micro, nano, pico… khác nhau. Những mảnh vi nhựa này sau đó sẽ lẫn vào môi trường nước, đất, không khí… khiến cho các sinh vật ăn phải. Tiếp đến, con người ăn các loại sinh vật này và sẽ gián tiếp đưa hạt vi nhựa vào cơ thể, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe. Rác thải nhựa nếu được xử lý theo hình thức đốt thì sẽ sinh ra các khí độc bao gồm dioxin, furan… làm ảnh hưởng tuyến nội tiết, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư… Còn trong vải tổng hợp có các sợi polyester, khi đốt không cháy hết sẽ tạo thành khí carbon nặng tích tụ vào môi trường, loại khí này được liệt kê vào loại khí nhà kính mạnh nhất và khó phân hủy. Người hít phải khí thải từ việc đốt này sẽ tử vong chỉ trong chốc lát nếu ở nơi kín. Việc người dân phải sống chung với việc đốt vải, da vụn là đang tự đối đầu với tử thần. Bởi trong không gian rộng, không khí bị pha loãng nên người hít phải không bị ảnh hưởng ngay lập tức mà nó ngấm từ từ vào cơ thể. Những người hít phải khí độc sinh ra từ việc đốt này rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm mũi họng, viêm phổi, lâu dần sẽ tích tụ lại trong cơ thể trở thành tác nhân gây bệnh ung thư.

Đốt rác gây khói bụi bay vào nhà dân gây nguy hại cho sức khỏe người dân.
 
Rác thải từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện cũng được tập kết tại đây.

Việc đốt rác tại khu tập kết rác thuộc huyện Ninh Giang đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân cũng như là mối nguy hại đến sức khỏe của người dân tại đây. Tri thức Xanh đề nghị cơ quan chức năng, chuyên môn huyện Ninh Giang và tỉnh Hải Dương nhanh chóng xác minh, có phương hướng giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên, trả lại cho người dân cuộc sống trong lành vốn có của một vùng quê. Tránh để những hậu quả từ việc đốt rác đeo bám cuộc sống của người dân tai đây. Hơn thế nữa cũng cần xử lý thật nghiêm minh theo quy định của pháp luật những người có hành vi cố tình gây ô nhiễm từ việc đốt rác thải nêu trên.

Nghĩa Huy

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0