TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Hải Dương: Liệu rằng có sự làm ngơ cho việc đốt rác thải công nghiệp tại bãi rác tập trung thuộc thị trấn Ninh Giang gây ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm?

18:04 02/07/2020
Logo header Trong khi nhiều địa phương trong cả nước đã nỗ lực xây dựng các chương trình, kế hoạch, quy hoạch, đề án được thể chế hóa thành các chính sách, quy định, quyết định phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; nhận thức về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm pháp luật về BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được thực hiện thường xuyên; xử lý kịp thời các điểm nóng về môi trường, thì tại Ninh Giang tình trạng ô nhiễm nhiều năm liền do việc đốt rác thải công nghiệp tại bãi rác tập trung thuộc thị trấn lại không hề có dấu hiệu thuyên giảm, các cơ quan chức năng lại chỉ tuyên truyền vận động gây bức xúc cho người dân tại đây. (?!)

UBND thị trấn Ninh Giang.

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó việc quy hoạch bãi rác thải gần sát khu dân cư và việc tùy tiện đốt rác thải tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đang gây lên tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng trong nhiều năm. Đến thời điểm này, việc đốt rác thải vẫn xảy ra và nguy cơ ô nhiễm nghiêm môi trường ở thị trấn này ngày càng nghiêm trọng hơn trước. Theo ghi nhận của phóng viên, bãi rác khu 1 (khu 5 cũ), thị trấn Ninh Giang có những thời điểm rác thải sinh hoạt thậm chí là cả rác thải công nghiệp từ các nhà máy da giày trên địa bàn huyện Ninh Giang và rác thải y tế tại đây được tập kết cao quá đầu người, kéo dài hàng trăm mét và gần như biện pháp xử lý rác thải duy nhất là ở đây là đốt trực tiếp. Tình trạng đốt rác cả ngày, lẫn đêm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân từ nhiều năm nay. Việc đốt rác tại đây không chỉ ảnh hưởng tới người dân tại thị trấn Ninh Giang, người dân tại xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, người dân tỉnh Thái Bình cũng nhiều lần phản đối gay gắt vấn đề đốt rác tại đây. Người dân rất bức xúc kiến nghị đến nhiều cấp chính quyền, nhưng sau nhiều năm vẫn không có sự chuyển biến. Ông Nguyễn Văn Nguyên - Cán bộ xã Hà Kỳ cho biết: “Bãi rác tại Thị trấn Ninh Giang nằm dọc bờ sông Rùa, trước đây có chiều dài chỉ vài chục mét thế nhưng từ ngày có công ty nào đó bên Ninh Giang về đấu thầu làm thì đã lấn ra gần 250m. Ngày xưa ở đó là tập kết rác sinh hoạt, nhưng không hiểu sao giờ có cả rác của các công ty da giày. Do có vị trí ngay cạnh bãi rác chỉ cách nhau có con sông Rùa nên việc xử lý rác bằng cách đốt thủ công đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân tại xã Hà Kỳ. Được biết năm 2016 UBND huyện Tứ Kỳ cũng đã phối hợp xử lý với UBND huyện Ninh Giang thế nhưng đến nay việc đốt rác gây ô nhiễm tại đây vẫn không thuyên giảm. Đỉnh điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020 việc đốt rác tại bãi rác thị trấn Ninh Giang còn khiến cho người dân tại Khu 6 xã Hà Kỳ chúng tôi phải bế con cháu đi ở nhờ.

Rác thải chất cao quá đầu người tại bãi rác tập trung thuộc thị trấn Ninh Giang

Để có cái nhìn khách quan hơn, Tri thức Xanh đã tìm đến UBND thị trấn Ninh Giang. Tại đây khi được hỏi về trách nhiệm để xảy ra tình trạng vừa nêu thì Lãnh đạo UBND thị trấn lại tỏ ra khá thờ ơ. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang khẳng định hiện tượng đốt tại đây là có. Tuy nhiên thị trấn chỉ thực hiện công tác tuyên truyền vận động chứ việc xử lý vi phạm là do huyện Ninh Giang: “Bãi rác tại đây từ trước đến giờ vẫn là bãi rác sinh hoạt không được tập kết rác thải công nghiệp cũng như y tế. Khoảng năm 2009 bãi rác này do ông Hoàng Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường huyện Ninh Giang quản lý và khai thác. Bãi rác này là bãi rác tập chung của cả huyện Ninh Giang chỉ nằm trên địa bàn thị trấn chứ không phải của thị trấn. Việc quản lý, xử lý là do huyện Ninh Giang, thị trấn chỉ giám sát. Thị trấn đã nhiều lần phát hiện tình trạng đốt rác và báo cáo lên huyện kết hợp với vận động tuyên truyền”. Khi được phóng viên hỏi về việc xử lý việc đốt rác tại đây có hay không thì bà này cho biết thêm là “Huyện chắc chắn là không xử lý”. Như vậy, liệu có phải huyện Ninh Giang đã làm ngơ trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại đây hay không?

Rác thải được đốt trực tiếp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết trước đó khi báo chí phản ảnh về tình trạng đốt rác tại bãi rác nêu trên thì lãnh đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ninh Giang từng nhấn mạnh: “Trước mắt UBND huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường và đặc biệt là UBND thị trấn Ninh Giang tiếp tục kiểm tra, theo dõi và tuyên truyền, đặc biệt là đối với người dân và nhừng người thu gom rác cụ thể là Công ty TNHH Một thành viên Môi trường huyện Ninh Giang. Sẽ nghiêm cấm việc đốt rác, nghiêm cấm việc vận chuyển rác thải công nghiệp vào khu vục bãi rác của thị trấn để giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường và không làm quá tải bãi rác hiện tại” Việc tuyên truyền thì đã được thị trấn thực hiện một cách nghiêm chỉnh, thế nhưng việc quan trọng là nghiêm cấm đốt rác và vận chuyển rác thải công nghiệp vào khu vực bãi rác thì lại hoàn toàn không thấy động tĩnh nào từ các cơ quan chức năng. Liệu rằng đây có phải là một cách “tiếp tay” cho việc hủy hoại môi trường sống của người dân tại đây? Việc nhiều năm liền qua nhiều đợt thanh kiểm tra hàng năm thế nhưng hành động đốt rác, vận chuyển rác thải công nghiệp vào bãi rác tập trung vẫn đang tiếp diễn vậy trách nhiệm thuộc về ai? Trong khi các “lãnh đạo” vẫn đang loay hoay tìm cách giải cho bãi rác thì nhiều người dân tại đây đã phải di dời nhà cửa để tìm đến một nơi mới, người không có điều kiện thì phải “tập sống” với thứ chất độc đang ngày đêm ăn mòn cơ thể họ.

Rác thải công nghiệp được tập trung tại đây trước khi đốt.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường, trả lại không khí trong lành cho cuộc sống người dân, vẫn phải chờ vào động thái của chính quyền các cấp huyện Ninh Giang, thế nhưng qua nhiều năm “động thái” của các cơ quan có thẩm quyền tại huyện Ninh Giang vẫn chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động. Điều đáng bàn là trong khi cả nước đang chung tay nỗ lực xây dựng một môi trường sống trong lành cho người dân, thì vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung của thị trấn Ninh Giang đã nhiều năm nay chưa được quan tâm một cách quyết liệt. Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Nghĩa Huy

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 17 - 20

Bình luận: 0