TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Là một công dân Thủ đô, tôi muốn Hà Nội Xanh - Đẹp trở lại

01:20 10/07/2020
Logo header Môi trường đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chúng ta. Chính vì thế, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại. Tất cả sự sống trên Trái Đất đều là nhân tố tạo nên môi trường sống. Theo đó, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mỗi người nói riêng và cho cả nhân loại nói chung.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt là ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, đất,… điều đó đã và đang đe dọa tới cuộc sống của con người. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, việc khai thác bừa bãi các nguồn lợi từ thiên nhiên đã và đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Không chỉ vậy, trong thời gian qua, tại không ít đô thị, hiệu quả của công tác quy hoạch đô thị trong bài toán phát triển kinh tế đô thị chưa nổi bật, thậm chí nếu có phát triển thì thiếu bền vững. Tại nhiều đô thị lớn phạm trù này đang thực hiện rời rạc, đôi lúc việc thực hiện đúng quy hoạch lại không được tôn trọng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Điển hình như thiên nhiên ngày một xấu đi. Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mưa bão lũ quét thất thường, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng, hàng loạt loài động vật bị tuyệt chủng hay đứng trước bờ vực tuyệt chủng,…

Sau 04 ngày ra mắt, đã có hơn 1000 lượt cam kết của người dân với mong muốn Thủ đô xanh – đẹp trở lại

Tại Hà Nội, theo kết quả phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội vào buổi sáng ngày 01/7/2020 có 4 khu vực AQI ở mức kém là: Hàng Đậu, Trung Yên 3, Phạm Văn Đồng và Thành Công. Đặc biệt, khu vực ngoại thành trong nhiều ngày qua đã duy trì chất lượng không khí ở mức tốt (Chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng tới sức khỏe) thì sang ngày đầu tháng 7, chỉ số AQI ở một số khu vực tăng lên mức trung bình (Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, đối với những người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch…) có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe). Với nỗ lực cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, giao thông, rác thải... Thành phố Hà Nội đang xác định một trong những nguyên nhân chính là Thủ đô đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng phát sinh bụi. Cùng với đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, xuất hiện nhiều điểm ùn tắc, còn tồn tại các phương tiện cũ, xe chở vật liệu và phế thải không che chắn đúng quy định. Chính vì vậy, thành phố đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân. Hòa trong sự cố gắng của toàn Thành phố, vừa qua ngày 3/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức lễ ra mắt trang web “Cam kết của công dân Hà Nội” thuộc dự án Cam kết thành phố tham vọng trong khuôn khổ hợp tác giữa Tổ chức Chính quyền địa phương hành động vì mục tiêu phát triển bền vững (ICLEI) và thành phố Hà Nội. Trang web “Cam kết của công dân Hà Nội” có địa chỉ: hanhdongvihanoi.org nhằm giúp những công dân Thủ đô nói riêng và những người yêu Hà Nội nói chung có thể đưa ra những cam kết hành động cải thiện môi trường sống cho thành phố. Trang web có 25 giải pháp thuộc 5 lĩnh vực: Năng lượng - Giao thông - Rác thải - Chất lượng không khí - Quy hoạch đô thị. Mỗi lần click vào mục “Tôi cam kết” là người dân đã thể hiện quyết tâm hành động vì tình yêu và trách nhiệm đóng góp với thành phố trong công tác bảo vệ môi trường. 

Sau 04 ngày ra mắt, tính đến nay đã có hơn 1000 lượt cam kết của người dân. Theo anh Thắng người dân sống tại quận Ba Đình chia sẻ: “Là công dân Thủ đô “Tôi Cam Kết” chung tay cùng mọi người hành động vì tình yêu và trách nhiệm đóng góp với thành phố trong công tác bảo vệ môi trường. Ngoài việc cam kết, chúng ta cũng cần có những hành động thiết thực vì chính những hành động đó của mọi người sẽ giúp Hà Nội xanh trở lại, xứng đáng là “Thành phố Vì hòa bình” và đáng sống”.

Nghĩa Huy

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 18 - 20

Bình luận: 0