TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 13/05/2024

Nghi Sơn - Thanh Hoá: Vì sao cơ sở chế biến gỗ dăm tại Cảng PTSC vẫn ngang nhiên hoạt động?

14:41 17/09/2020
Logo header Hiện nay một số công ty sản xuất, kinh doanh gỗ dăm lợi dụng việc thuê mặt bằng kho bãi để chế biến gỗ dăm và hoạt động thương mại ngay tại nơi thuê địa điểm ở Cảng PTSC thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa.

Theo quan sát của phóng viên ngoài việc thuê kho bãi để kinh doanh gỗ dăm những công ty này còn đầu tư xây dựng những xưởng băm gỗ dăm công suất lớn với nhà xưởng rộng hàng trăm mét ở ngay vị trí kho bãi được thuê, mặc dù biết ngành sản xuất gỗ dăm là ngành đặc thù, phải được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư cũng như được quy hoạch tỷ lệ xây dựng 1/500; phải có báo cáo tác động môi trường, giấy phép xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thanh Hóa cấp, cũng như được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa chấp nhận quy hoạch vùng nguyên liệu thì mới được phép hoạt động. 

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà những xưởng băm gỗ dăm vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm mà không bị xử lý(?). Mặc dù từ ngày 17/01/2017 Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xem xét kiểm tra tình hình sử dụng đất tại Cảng PTSC của Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa, theo đó, ngày 25/1/2017 Ban Quản lý đã có Công văn số 165/BQLKKTNS&KCN-TNMT báo cáo UBND tỉnh việc xử lý PTSC cho thuê đất trái pháp luật tại Khu kinh tế Nghi Sơn (trong đó có một đơn vị thuê mặt bằng để lắp đặt dây chuyền băm dăm, trên cơ sở kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và nội dung yêu cầu của Ban, PTSC Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị đã thuê trước đây không thực hiện hoạt động băm dăm tại Cảng PTSC. Như vậy thì thấy rõ việc hiện nay trên mặt bằng Cảng PTSC là chỉ có các đơn vị thuê sân bãi để tập kết dăm gỗ phục vụ hoạt động vận chuyển. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà các đơn vị sản xuất băm dăm gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động tại Cảng PTSC?. Để làm rõ sự việc này, phóng viên đã đến làm việc nhiều lần tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp. Thậm chí quan sát tại Cảng PTSC vẫn hoạt động băm dăm gỗ hoạt động(?). 

Ngày 29/7/2020 Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã có Công văn trả lời số 2126/BQLKKTNS&KCN-QLĐT về việc cung cấp thông tin về các dự án chế biến gỗ dăm trên địa bàn KKT Nghi Sơn gửi Tạp chí Tri thức Xanh và phóng viên Nguyễn Nghĩa Huy nêu rõ: “Hiện nay, trên mặt bằng Cảng PTSC chỉ có các đơn vị thuê sân, bãi để tập kết gỗ dăm phục vụ hoạt động vận chuyển. Ban sẽ tiếp tục kiểm tra tình hình sử dụng đất của PTSC Thanh Hóa trong thời gian tới. Trường hợp có tình trạng các đơn vị thực hiện hoạt động băm dăm gỗ trên mặt bằng Cảng PTSC, Ban sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện nay không chỉ có một đơn vị lắp đặt hai dây chuyền băm dăm gỗ, mà còn có thêm một đơn vị khác cũng đã lắp đặt máy băm gỗ dăm tại Cảng PTSC, điều này không chỉ đã sử dụng sai mục đích phần thuê kho bãi, mà còn có cả các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép tại các kho bãi mà hai đơn vị này thuê của Công ty Cổ phần dịch vụ Cảng dịch vụ dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các cơ quan có thẩm quyền của thị xã Nghi Sơn cần có biện pháp mạnh để xử lý những doanh nghiệp thuê, cho thuê đất không đúng mục đích. 

Chúng tôi xin gửi tới quý cơ quan một số hình ảnh hoạt động băm dăm gỗ tại Cảng PTSC mà phóng viên mới ghi lại đầu tháng 9 năm 2020 và mong chờ sự công tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và hy vọng chúng tôi sẽ nhận được phản hồi của quý Ban Quản lý, quý UBND thị xã Nghi Sơn về phương án giải quyết những vấn đề cơ quan báo chí nêu tại Cảng PTSC theo đúng quy định của Luật Báo chí hiện hành.

Nghĩa Huy và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 28 - 20

 
Bình luận: 0