TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Đất Dự án Khu đô thị Mỹ Gia chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nay bị dính đến vụ án hình sự. Phải chăng là hệ lụy của việc nhắm mắt làm ngơ cho sai phạm trong quản lý và thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa? (Kỳ 13)

01:01 10/07/2020
Logo header Liên quan đến việc UBND tỉnh Khánh Hòa bị Tòa hình sự của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hồ Chí Minh triệu tập ngày 15/6/2020 để giải quyết các vấn đề liên quan đến Gói 1 và 1.500 m2 Gói 2 Dự án Khu đô thị Mỹ Gia, là tài sản đang bị kê biên trong vụ án Trần Phương Bình và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Kể từ khi nhận được thông tin triệu tập, các Sở ngành chuyên môn của tỉnh, theo chỉ đạo đã rốt ráo kiểm tra, rà soát lại các thông tin về dự án, qua đó cho thấy việc theo dõi, giám sát thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh này vô cùng lỏng lẻo và rất đáng quan ngại, dẫn đến hệ lụy không nhỏ cho môi trường đầu tư cũng như uy tín của tỉnh Khánh Hòa trong việc quản lý dự án đầu tư tại tỉnh.

Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái sau được “biến hóa” th ành Dự án Khu đô thị Mỹ Gia do Công ty Vĩnh Thái là chủ đầu tư

Căn cứ theo Văn bản số 6352/UBND-NC ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng về việc tham gia phiên tòa nêu trên. Ngày 25/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có văn bản báo cáo UBND tỉnh số 2597/STNMT-CCQLĐĐ.NV, theo đó TAND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh có ý kiến về một số nội dung liên quan như sau: “1. Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái) có đề nghị cho phép chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển đô thị Thái An (gọi tắt là Công ty Thái An) hay không?; 2. Ngày 05/6/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có Thông báo số 322/TB-UBND thông báo kết luận về việc nghe báo cáo các nội dung liên quan về đầu tư xây dựng các lô đất cây xanh và một số ô đất khác tại Khu đô thị Mỹ Gia; Đề nghị UBND cho biết lý do dừng việc chuyển nhượng?; 3. Công ty Vĩnh Thái có thể bàn giao đất cho Công ty Thái An được hay không, có vướng mắc gì không?; 4. Tình hình giải tỏa, đền bù dự án?; 5. Tiến độ thực hiện dự án. Nếu dự án chậm tiến độ thì sẽ xử lý thế nào?”. 

Có thể nhận thấy, những câu hỏi nêu trên không chỉ TAND thành phố Hồ Chí Minh quan tâm và muốn làm rõ, mà ngay cả dư luận, cơ quan thông tấn báo chí và cả những người dân thuộc diện bị thu hồi đất phục vụ dự án cũng rất muốn làm rõ từ khi dự án khởi công nhưng cho đến nay, thông tin vẫn chỉ gói gọn trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, còn theo tìm hiểu của phóng viên Tri thức Xanh thì Dự án Khu đô thị Mỹ Gia cho đến hiện tại vẫn chưa hề có Giấy chứng nhận đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vậy tại sao Dự án vẫn được nghiễm nhiên triển khai thực hiện như thể đầy đủ các giấy tờ, thủ tục pháp lý vậy?

Cũng theo văn bản số 2597/STNMT-CCQLĐĐ.NV, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nhận thấy: “Đối với nội dung 1,2,3 liên quan đến việc chuyển nhượng Dự án Khu đô thị mới, Dự án phát triển nhà ở, theo Quyết định số 1972/QĐ-UBND ngày 08/7/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định một số nội dung về việc chuyển nhượng Dự án bất động sản trên địa bản tỉnh Khánh Hòa, thì Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định, tham mưu UBND tỉnh theo quy định; Đối với nội dung thứ 4 liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm tham mưu của UBND thành phố Nha Trang; Nội dung thứ 5 liên quan đến thực hiện Dự án thuộc trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ngày 24/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 2550/STNMT-VPĐKĐĐ báo cáo UBND tỉnh, trong đó nội dung đề nghị UBND tỉnh tổ chức họp các Sở, ngành có liên quan để ý kiến trả lời cho Tòa án. Tuy nhiên, để đảm bảo có báo cáo kịp thời cho TAND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Nha Trang và các đơn vị có liên quan khẩn trương có văn bản tham mưu UBND tỉnh để trả lời TAND thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đề cử người đại diện tham gia phiên tòa”. Về phần mình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: “Cho đến thời điểm hiện nay (ngày 25/6/2020), Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa đã kiểm tra thì không có hồ sơ đăng ký thế chấp liên quan đến Công ty Thái An và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) đối với tài sản đảm bảo Gói số 1 và 1.500 m2 Gói 2 Khu đô thị Mỹ Gia”. Như vậy, với tình hình thực tế là hiện nay những Gói của Dự án này đang là tài sản bị kê biên trong vụ án hình sự thì trách nhiệm phối hợp quản lý Dự án đầu tư của các Sở, ngành chuyên môn đến đâu nếu vụ án Trần Phương Bình và đồng phạm không bị truy tố?

Trước thực trạng nêu trên, ngày 02/7/2020, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 2004/SXD-KTXD gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Nha Trang và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa để đề nghị các cơ quan này có ý kiến đối với một số nội dung như sau: “Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng ĐKĐĐ có ý kiến đối với nội dung: “Công ty Vĩnh Thái có thể bàn giao đất cho Công ty Thái An hay không? Có vướng mắc gì không?; Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Tiến độ thực hiện dự án? Nếu dự án chậm tiến độ thì sẽ xử lý như thế nào?”. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan này khẩn trương phối hợp và gửi văn bản ý kiến về Sở Xây dựng trước ngày 07/7/2020 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo chỉ đạo; Chịu trách nhiệm nếu xảy ra chậm chễ trong công tác phối hợp. Được biết Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái sau được “biến hóa” thành Dự án Khu đô thị Mỹ Gia do Công ty Vĩnh Thái là chủ đầu tư không chỉ bàn giao đất cho Công ty Thái An mà còn nhiều công ty khác nữa. Vậy nên cũng cần được làm rõ việc này xem có hợp pháp hay không?. Tránh để những hệ lụy đã xảy ra như trong vụ án hình sự nêu trên?

Những người dân bị ảnh hưởng môi trường sống bởi Dự án đã treo biển phản đối Chủ đầu tư thi công không đảm bảo hệ thống thoát nước

Trước đó, ngày 30/7/2019, tại Báo cáo số 133/BCGSĐT-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Báo cáo tình hình giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Khánh Hòa có nêu: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật của năm trước. Mặt khác, ban hành những văn bản hướng dẫn phối hợp nhằm tạo sự kết nối liên thông giữa các ngành để thuận lợi hơn trong công tác quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục các dự án đầu tư, các vấn đề vướng mắc trước đây trong quá trình thực hiện đầu tư cơ bản đã được giải quyết… Nhìn chung, với sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh, công tác quy hoạch tiếp tục được nâng cao chất lượng, quy hoạch ngày càng phù hợp hơn với thực tế; từng bước khắc phục tình trạng quy hoạch được duyệt nhưng không được triển khai thực hiện, đầu tư không theo quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch”. Về tình hình quản lý các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (gọi tắt là PPP), UBND tỉnh đã báo cáo như sau: “Không có dự án vi phạm quy định về thủ tục đầu tư, quản lý chất lượng; Không có dự án thất thoát, lãng phí được phát hiện; Không có dự án chậm tiến độ do thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng hay chậm tiến độ do năng lực của Nhà đầu tư…”. 

Với các nội dung được UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo như trên liệu đã xác thực so với thực tế hay chưa khi mà Dự án Khu đô thị Mỹ Gia hiện nay chưa có Giấy chứng nhận đầu tư được cấp; Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái chưa hoàn thiện trong khi theo Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000212 do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp lần đầu ngày 08/10/2010; cấp điều chỉnh lần thứ 2 ngày 15/10/2013 và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (mã số dự án 6061266075) chứng nhận lần đầu ngày 05/7/2018. Tiến độ thực hiện dự án: từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2015, cho đến nay vẫn chưa được hoàn thiện cả về tiến độ lẫn công tác thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng (thể hiện cụ thể là cho đến nay, cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa vẫn đang phải giải quyết Đơn kiến nghị, tố cáo của người dân thuộc diện có đất bị thu hồi phục vụ dự án); Về quá trình sử dụng đất dự án của Công ty Vĩnh Thái do UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất. Trong quá trình thực hiện dự án đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhưng chưa làm điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất (theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường)?; Sự nhập nhằng giữa Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái và Dự án chưa được cấp phép là Dự án Khu đô thị Mỹ Gia? Thực trạng này đều không được UBND tỉnh Khánh Hòa đề cập tới trong báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, liệu rằng có phải đang cố tình che dấu cho các hành vi sai phạm trong thực hiện Dự án đầu tư của doanh nghiệp hay không? Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền để thông tin khách quan nhất tới bạn đọc. 

Thu Trung và Nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 18 - 20

Bình luận: 0