TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Nhiều vấn đề được đặt ra với công tác quản lý

17:27 25/02/2021
Logo header Khánh Hòa là một tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch biển với khoảng 300 km bờ biển và hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ. Đặc biệt, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa còn được xác định là đô thị du lịch quốc gia. Theo định hướng của quy hoạch chung, Nha Trang sẽ phát triển về phía Tây và phía Bắc.

Những năm gần đây, tuy gặp nhiều khó khăn, phải tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lụt, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Nha Trang vẫn tiếp tục phát triển. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Thành phố diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của Thành phố đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển khá toàn diện. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới đã góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện.

Những công trình phát triển đô thị ở Nha Trang

Các cơ sở khai thác đá tràn lan làm nham nhở các ngọn núi ở Khánh Hòa

Tuy nhiên một số các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu chức năng vẫn còn nhiều bất cập bởi tốc độ đô thị hóa của TP Nha Trang đang diễn ra nhanh chóng, nên công tác quản lý Nhà nước về đất đai cũng theo đó mà gây ra nhiều hệ lụy. Nếu khảo sát một vòng quanh thành phố Nha Trang, ai cũng có thể thấy rất nhiều ngọn núi nơi đây đang bị tàn phá nham nhở, tuy nhiên rất khó để nhận biết những nơi này đã và đang thực hiện dự án gì bởi lẽ thông tin quy hoạch về các dự án được duyệt hầu như không có. Theo quan sát của phóng viên thì ngay trên trục đường Nguyễn Tất Thành, đoạn đi qua địa phận xã Phước Đồng, cứ vài một đoạn lại mọc lên khoảng vài ba mái nhà cao thấp nằm áp lưng vào dãy núi còn hằn nguyên vết của máy xúc, máy đào và không tìm thấy bất cứ thông tin của dự án nào được công báo. Vì thế nên việc xác định những hiện trạng nêu trên có phải là dự án hay không? Nếu là dự án thì thuộc loại dự án gì? Ai là chủ đầu tư? Thời hiệu của dự án thế nào? là rất khó khăn và đương nhiên khó có thể giám sát được việc thực thi của nó. Điều đáng nói ở đây là một số các dự án mà phóng viên tìm hiểu hiện vẫn chỉ nằm trên giấy, không có dấu hiệu của việc thi công xây dựng dự án nhưng các dự án này đều được UBND tỉnh Khánh Hòa ưu ái giao đất với thời hạn lâu dài (từ 40 đến 50 năm); không bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư khi không đảm bảo thời gian hoàn thành xây dựng dự án và thậm chí cũng được cho phép khai thác tận thu khoáng sản đất, đá làm VLXD nhưng không hề có Giấy phép khai thác khoáng sản (?).

Xe bồn chở bê tông mang thường xuyên gây ảnh hưởng TT AT GT.

Các phương tiện vận tải đất đá từ núi Chín Khúc luôn choán hết đường dân sinh.

Các văn bản, hồ sơ dự án đầu tư xây dựng mà phóng viên thu thập được trong quán trình tác nghiệp cho thấy các dự án tại TP Nha Trang thì đa phần các chủ đầu tư sau khi được cấp Chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đều được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hướng dẫn nộp Bản xác nhận đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản VLXD thông thường trong diện tích dự án xây dựng công trình, trình lên UBND tỉnh để thực hiện hoạt động khai thác tận thu khoáng sản trước khi thi công xây dựng dự án mà không cần phải có giấy phép khai thác khoáng sản (?). 

Đường dân sinh khu vực xã Vĩnh Thái, Nha Trang bị phá nát do xe chở đất đá từ núi Chín Khúc ra ngoài.
 
Một dự án không bảng thông tin quy hoạch, xẻ núi và chỉ xây vỏn vẹn vài căn nhà không đồng bộ trên đường Nguyễn Tất Thành.
Khu nhà xưởng chế biến VLXD của Mỏ đá Bắc Hòn Ngang do Công ty Hiển Vinh làm chủ đầu tư nằm trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Câu hỏi được đặt ra là: Trình tự giao đất thực hiện dự án và khảo sát khối lượng đất đá khi hạ cốt nền để thực hiện dự án hay khai thác tận thu khối lượng đất đá được dựa trên quy định nào? Cơ quan Nhà nước nào tham mưu đề xuất việc này? Với chức năng quản lý Nhà nước thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã hướng dẫn, thực hiện và quản lý như thế nào mà đến nay nhiều dự án chưa được triển khai thi công ngoài công tác hạ cốt nền và tận thu khai thác đất đá mang ra ngoài?. Bên cạnh đó, công tác tổ chức triển khai Đề án xây dựng “Đô thị văn minh - công dân thân thiện” và Đề án đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động du lịch ở Nha Trang vẫn chưa giải quyết nên vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông, tình trang gây ảnh hưởng trật tự mỹ quan đô thị. 

Phóng viên Tri thức Xanh xin phản ánh tới bạn đọc một số hình ảnh về khai thác tài nguyên gây ảnh hưởng đến môi trường, giao thông và mỹ quan đô thị.

Thu Trung và Nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 50 - 21

Bình luận: 0