TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 28/03/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Sau khi lãnh đạo doanh nghiệp được minh oan thì trách nhiệm của cán bộ liên quan sẽ bị xử lý như thế nào?

15:34 24/12/2020
Logo header Sau sự việc hàng loạt lãnh đạo Sở, ngành tỉnh Khánh Hòa bị xử lý kỷ luật theo Thông báo kết luận số 680 của Ủy Ban kiểm tra Trung ương. Tháng 08/2020, tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều Sở, ngành trong đó có sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lại tiếp nhận Đơn tố cáo của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tố cáo trực tiếp ông Nguyễn Thanh Minh - Đảng viên, công chức, nguyên Trưởng phòng Khoáng Sản (Sở TN&MT) vì lý do đã tham mưu, đề xuất, soạn thảo các văn bản cho lãnh đạo Sở trình lãnh đạo UBND tỉnh ký một số văn bản chỉ đạo, điều hành không phù hợp quy định pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Nội dung tố cáo của doanh nghiệp đến nay vẫn chưa được giải quyết do cấp có thẩm quyền kéo dài thời gian xử lý khiến dư luận dấy lên hoài nghi có hay không “sự bao che” cho cán bộ cấp cao của Sở?

Dự án Khu đô thị Hòn Thị đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 nhưng vẫn phải ngừng hoạt động và bị cho là vi phạm về khai thác khoáng sản

Trong buổi trao đổi mới đây với phóng viên Tri thức Xanh, đại diện doanh nghiệp có Đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Thanh Minh cho biết: “Trong nội dung Đơn tố cáo được gửi đi vào ngày 25/8/2020, tôi cho rằng ông Minh đã có những tham mưu, đề xuất không đúng thực tế khách quan, không phù hợp quy định pháp luật cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường dẫn đến việc Sở này đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị (gọi tắt là Công ty Hòn Thị) đến cơ quan công an (cụ thể là văn bản số 656/STNMT-KS gửi UBND tỉnh ngày 9/2/2018 và văn bản số 1383/STNMT-KS ngày 10/4/2018), gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng cho cả lãnh đạo doanh nghiệp lẫn doanh nghiệp về uy tín, danh dự cũng như quyền và lợi ích hợp pháp được pháp luật bảo vệ”. Sự việc đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp nhận, thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo, làm việc với người tố cáo, tuy nhiên việc giải quyết được kéo dài theo Quyết định gia hạn giải quyết tố cáo số 862/QĐ-STNMT ngày 21/10/2020 của chính Sở này. Việc gia hạn giải quyết tố cáo này không nhận được sự đồng tình của người tố cáo, chính vì thế mà Đơn đề nghị khẩn cấp của người tố cáo lại được gửi đi với những quan điểm được bày tỏ như sau: “Nội dung tố cáo, căn cứ tố cáo và tài liệu chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo đã rõ ràng, cụ thể và có đầy đủ cơ sở để người giải quyết tố cáo thực hiện giải quyết tố cáo theo quy định pháp luật Việt Nam, chứng tỏ đây không thuộc trường hợp phức tạp hay đặc biệt phức tạp. Tôi luôn sẵn sàng hợp tác để thực hiện quyền và nghĩa vụ của người tố cáo theo đúng quy định. Tuy nhiên đến nay đã hết thời gian giải quyết tố cáo cũng như hết thời gian gia hạn giải quyết tố cáo nhưng tôi vẫn chưa nhận được thông báo kết quả. Tôi đề nghị người giải quyết tố cáo không tiếp tục gia hạn giải quyết tố cáo vì sẽ làm phát sinh thiệt hạn mới không đáng có đối với tôi, lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nghiệp”.

Cần làm rõ những nội dung mà “người bị tố cáo” chuyển tới Công an tỉnh xử lý

Theo ý kiến của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Hòn Thị thì: “Cần phải làm rõ những nội dung do Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa chuyển cơ quan Công an tỉnh. Hay nói cụ thể hơn là làm rõ những nội dung mà ông Minh - nguyên Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở TN&MT đã chuyển Công an tỉnh về những vấn đề được coi là vi phạm của Công ty Hòn Thị dẫn đến việc các lãnh đạo của Công ty này bị khởi tố hình sự về tội danh liên quan đến khai thác khoáng sản”. Bởi theo sự phân cấp quản lý thì tại thời điểm đó, ông Minh đang chịu trách nhiệm về hoạt động của phòng Khoáng sản, cho nên những vấn đề được cho là liên quan đến khai thác khoáng sản của Công ty Hòn Thị sẽ do ông Minh chỉ đạo tập hợp và báo cáo lên lãnh đạo Sở. Vậy ông Minh đã báo cáo những gì, báo cáo đúng hay sai bản chất sự việc, có mục đích, ý đồ cá nhân hay không? Những câu hỏi này đều cần được làm rõ và làm rõ được thì mới thể hiện được tinh thần thượng tôn pháp luật trong việc xử lý tố cáo của cơ quan chuyên môn; Còn nhìn vào thực tế đã xảy ra cũng như những văn bản mang tính pháp lý mà cho đến nay Công ty Hòn Thị còn lưu giữ thì không có văn bản của cấp có thẩm quyền nào thể hiện nội dung Công ty Hòn Thị có vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản cả; ngay cả cơ quan Công an tỉnh cũng chỉ vì không thu thập được chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của các lãnh đạo Công ty mà phải ban hành Quyết định đình chỉ điều tra hình sự vụ án. Vậy thì tại sao Sở TN&MT lại báo cáo tỉnh là Công ty Hòn Thị có vi phạm tồn tại? Ông Minh đã đóng vai trò thế nào đối với nội dung báo cáo này dẫn đến ảnh hưởng, thiệt hại cả về uy tín lẫn kinh tế của doanh nghiệp?

Hoạt động của Công ty Hòn Thị bị ngừng hoạt động hơn 2 năm gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng - Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong nhiều lần đến làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa liên quan đến những vấn đề được cho là vi phạm của Công ty Hòn Thị trong khai thác khoáng sản, phóng viên nhiều lần đề nghị được tiếp xúc với ông Minh để làm rõ hơn những phản ánh của doanh nghiệp, tuy nhiên ông này luôn tìm cách né tránh bất chấp chỉ đạo của cấp trên yêu cầu hợp tác, hỗ trợ phóng viên tác nghiệp. Thậm chí trong bản báo cáo lãnh đạo Sở về những nội dung cung cấp cho báo chí, ông này cũng chỉ đạo nhân viên phòng Khoáng sản ký tên vào báo cáo thay mình nhằm tránh liên đới?! Không chỉ cố tình gây cản trở phóng viên tác nghiệp trong vụ việc của Công ty Hòn Thị, mà đối với lĩnh vực quản lý khai thác khoáng sản thuộc trách nhiệm của ông Minh trong thời gian ông này đương nhiệm quyền Trưởng phòng Khoáng sản thì phóng viên cũng khó mà tiếp cận thông tin theo đề nghị. Đơn cử như Công ty TNHH Hiển Vinh có khu khai thác khoáng sản tại mỏ đá Bắc Hòn Ngang, Công ty này vừa khai thác vừa sản xuất, lại vừa lập trạm trộn bê tông nhựa trên khu đất mỏ, thế nhưng rất nhiều lần phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ về quyền sử dụng đất thì đều nhận được câu trả lời là “không có”; còn quyền khai thác khoáng sản thì chỉ có duy nhất một tờ giấy phép, trong khi Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị cấp thẩm quyền nào sờ đến. Hơn thế nữa, Công ty Hiển Vinh lại không bao giờ có tên trong danh sách báo cáo vi phạm tồn tại của Sở TN&MT định kỳ gửi UBND tỉnh, vậy có phải đây là sự “bao che, dung túng” của ông Minh đối với doanh nghiệp hay không? Ông Minh có được lợi ích gì từ việc “nhất bên trọng, nhất bên khinh” đối với doanh nghiệp như vậy? Liệu có hay không một kết luận giải quyết tố cáo phân minh từ tân Giám đốc sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa dành cho ông Nguyễn Thanh Minh hay sự việc lại tiếp tục được kéo dài cho đến khi bị “chìm xuồng”? Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cấp có thẩm quyền làm rõ và phản ánh tới bạn đọc trong số ra tiếp theo.

Hiền Anh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 42 - 20

 
Bình luận: 0