TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 09/05/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Về dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái (Kỳ 9)

19:42 11/06/2020
Logo header Nhà nước quản lý về đầu tư nhằm mục đích đảm bảo các nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư đúng quy định pháp luật; hoạt động đầu tư phát triển theo chiến lược, quy hoạch mà nhà nước đặt ra; hoạt động đầu tư kinh doanh phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội.

Các cơ quan Nhà nước sẽ có trách nhiệm quản lý về các vấn đề đầu tư thuộc sự phân công của mình. Luật quy định là như vậy, nhưng đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái (nay đổi thành Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia) và Dự án Khu đô thị Mỹ Gia tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại vẫn không biết rằng ai là cơ quan sẽ có trách nhiệm quản lý những dự án đầu tư này, bởi lẽ những biểu hiện sai phạm đã được truyền thông và báo chí đề cập đến rất nhiều nhưng không được cấp quản lý nào xem xét và xử lý. Câu hỏi đặt ra là: các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa đang buông lỏng quản lý đối với dự án nêu trên hay là biết rõ sai phạm nhưng không thể xử lý?

Có hay không tên gọi “Khu đô thị Mỹ Gia – Vĩnh Thái”?

Những biểu hiện sai phạm về dự án đầu tư của Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái sẽ bị xem xét, xử lý thế nào?

Điều 68, Luật Đầu tư năm 2014 quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư của Chính phủ và các cơ quan ban ngành liên quan, trong đó quy định trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế như sau: a) Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ lập và công bố danh mục dự án thu hút đầu tư tại địa phương; b) Chủ trì thủ tục cấp, điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; c) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền; d) Giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đ) Định kỳ đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư trên địa bàn và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; e) Duy trì, cập nhật Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư đối với lĩnh vực được phân công; g) Chỉ đạo việc tổ chức, giám sát và đánh giá thực hiện chế độ báo cáo đầu tư. Căn cứ theo những quy định của Luật Đầu tư như vậy, sau cả quá trình thu thập tài liệu, hồ sơ pháp lý về đầu tư của 02 dự án nêu trên, phóng viên đã có buổi tiếp xúc với ông Châu Ngô Anh Nhân  Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu về việc quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tại trụ sở làm việc của mình, ông Nhân cho biết: “BQL dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa không quản lý Dự án Khu đô thị Mỹ Gia”. Trước sự ngạc nhiên của phóng viên vì cho rằng: Tại sao BQL dự án phát triển của tỉnh mà lại không quản lý dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới của tỉnh thì ông Nhân chia sẻ: “BQL làm Chủ đầu tư đối với một số dự án riêng có sử dụng ngân sách tỉnh. Dự án khu đô thị Mỹ Gia là của tư nhân nên BQL không quản lý, trách nhiệm quản lý dự án tư nhân là của Sở Xây dựng”. Ông Nhân còn cho biết thêm: “Tất cả các thông tin của BQL là nằm trên website, phóng viên có thể vào xem để biết. Như vậy, ngoài những gì được công bố trên website thì BQL sẽ không làm nên các dự án khu đô thị là BQL này không liên quan gì cả”.

Nhiều căn biệt thự đã được đưa vào sử dụng tại Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái

Tại một diễn biến khác, khi tiếp cận Sở Kế hoạch và Đầu tư, cán bộ ở đây cũng tỏ ra chỉ biết đến Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia và Dự án Khu đô thị Mỹ Gia theo kiểu được nhắc đến thì biết, chứ không trả lời được cụ thể những câu hỏi mà phóng viên đưa ra như: Dự án có Giấy chứng nhận đầu tư hay không? Hiện nay đã được triển khai đến giai đoạn nào rồi?... Vì thế, buộc phóng viên phải để lại nội dung làm việc về các vấn đề đã nêu trong một buổi làm việc khác được sắp xếp bởi Lãnh đạo Sở này; Còn đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, mặc dù Giám đốc Sở đã giao cho Chi cục quản lý đất đai chuẩn bị các giấy tờ theo đề nghị của phóng viên như: các Quyết định giao đất, Giấy chứng nhận QSD đất, báo cáo về tình hình sử dụng đất đối với 02 dự án nêu trên nhưng đã nhiều tháng nay, Chi cục quản lý đất đai này vẫn chưa thể cung cấp theo yêu cầu, gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp của phóng viên; Còn đối với Sở Xây dựng - cơ quan được cho là phải quản lý dự án đầu tư xây dựng như Giám đốc BQL dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết thì cũng rất chậm trong quá trình cung cấp thông tin về dự án và đặc biệt là báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Trước thực trạng như vậy, câu hỏi đặt ra là: Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn? Nếu theo đúng thực trạng vừa nêu thì có nghĩa là những biểu hiện về sai phạm trong thực hiện dự án đầu tư sẽ ngang nhiên thách thức pháp luật hay sao?

Như vậy, với kỳ vọng thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng đến nay đã gần 20 năm kể từ ngày Dự án được phê duyệt đến nay vẫn chưa có dấu hiệu được hoàn thành, mà còn có nhiều biểu hiện sai phạm của việc thực hiện sai quy mô, mục đích và quy hoạch dự án khiến người dân bức xúc gửi Đơn kiến nghị vượt cấp kéo dài, mà nếu không được giải quyết triệt để thì sẽ gây rất nhiều khó khăn và hệ lụy cho cả chính quyền, người dân và cả những nhà đầu tư dự án. Tri Thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền làm rõ và phản ánh trong những số ra tiếp theo.

Thu Trung và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 14 - 20

Bình luận: 0