TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Phường Vĩnh Hòa (Nha Trang, Khánh Hòa): Tình trạng tranh chấp đất đai kéo dài gần 30 năm nhưng chưa có hồi kết Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ra sao? (tiếp theo kỳ trước)

18:28 02/07/2020
Logo header Trường hợp của công dân Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1957, cư trú tại số 71 đường 2/4 thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã nhiều năm đội đơn đi kiện để đòi quyền sử dụng đất là 150 m2 đất tại địa chỉ nêu trên.

Bà Thu chỉ cho phóng viên thửa đất đang tranh chấp

Như Tri thức Xanh đã có bài phản ánh về nguyện vọng của bà Thu, ngày 04/6/2020 phóng viên có mặt tại UBND phường Vĩnh Hòa đề nghị Chủ tịch UBND phường hỗ trợ, cung cấp thông tin để phản ánh khách quan tới công dân kiến nghị. Nhưng do vướng vào kỳ Đại hội nên ông Trần Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường trao đổi nhanh rằng: “Với sự việc này, bà Thu đã từng được mời lên để hòa giải, còn sự việc sâu xa hơn thế nào thì phải chờ gặp Chủ tịch UBND phường là ông Trần Văn Đông mới có thể biết

Ngày 23/6/2020 phóng viên lại đến UBND phường Vĩnh Hòa gặp ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường, ông Đông cho biết vào năm 2002, khi đó phường Vĩnh Hòa vừa được tách ra từ phường Vĩnh Hải, sau đó bà Tiểu được cấp Giấy CN QSD đất và ông rất ủng hộ bà Thu đòi lại quyền sử dụng đất. Ông Đông giới thiệu cho phóng viên đến gặp ông Sơn - Nguyên Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải. Sau đó phóng viên đã gặp ông Sơn và chúng tôi xin trích đăng nội dung phỏng vấn ông Sơn về sự việc của bà Nguyễn Thị Thu:

Phóng viên (PV): Chào Bác, chúng em là phóng viên Tri thức Xanh từ Hà Nội vào công tác, thông qua bác Đông giới thiệu Bác là nguyên Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải nên nắm rất vững các thông tin, sự việc của bà Thu. Thứ nhất là như thế, thứ hai là bác Đông bảo: “Cứ lên gặp anh Sơn đi, anh ấy cũng là người lính, anh ấy cũng về hưu rồi thành ra những cái hiện giờ anh chưa thể phát ngôn được thì anh Sơn phát ngôn được”. Ngoài ra sự việc của bà Thu là có nhiều cái do thời trước để lại thành ra có nhiều cái vướng mắc. Em cũng trao đổi trước với Bác là những thông tin mà Bác đưa ra sẽ sử dụng làm căn cứ để đưa lên báo để đảm bảo  quyền lợi hợp pháp cho bà Thu. Đầu tiên em xin phép xin họ tên đầy đủ của Bác.

Ông Sơn: Tôi tên là Nguyễn Bình Sơn, nếu liên quan đến vụ đất đai này, Nguyên là Chủ tịch phường Vĩnh Hải từ 1994 đến 2003. Tôi là người đọc lệnh cưỡng chế nhà bà Thu vì nhận được quyết định của Thành phố. Sau đó là Thành phố bắt buộc xuống cưỡng chế và tôi cũng có gặp bà Thu để trao đổi là đây là lệnh ở trên. Nói thật với em, ông Bình này, em phải nắm rõ là bà Thu này nói đúng và tôi cũng rất ủng hộ hoàn cảnh của bà này. Cũng có nhà báo Xuân (Báo Khánh Hòa) ở ngoài kia cũng mời họp ở phường để giải quyết tranh chấp của nhà bà Thu. Khi mà chuẩn bị đưa vào phòng Chủ tịch họp, cái thằng Bình này là lấy danh nghĩa bà Tiểu, bà Tiểu nay là chính sách thôi, chứ thằng Bình này nó mồm mép gớm lắm. Cái thằng Bình này là lấy cái uy lực, uy thế của bà Tiểu, vì bà này cũng có chính sách hay là có công với Cách mạng gì đó rồi xin đất mua đất. Sau khi bà Thu muốn bán lô đất thì hắn xuống mua có 02 chỉ hay 04 chỉ gì đó. Rồi sau đó thằng này lại khôn, chạy lại chủ cũ để hỏi tình hình rồi hớt tay trên bà Thu. Lên gặp ông Nghĩa rồi bán trực tiếp qua bà Tiểu chứ không qua bà Thu nữa. Thằng này nó ỷ là quen biết công an rồi chính quyền.

PV: Ông Bình này là người thế nào ạ?

Ông Sơn: Là công an sa thải, đất nó nhiều lắm. Nhiệm kỳ của tôi, tôi hòa giải chưa thành công vì thằng Bình nó chưa nghe. Tôi cũng nói nhỏ là “Thôi thì mua bà Thu 08 chỉ thì trả cho bà ấy đi, bà ấy mua bên kia 02 chỉ mà bán 08 chỉ thì cũng thuận mua vừa bán”. Tôi cũng hòa giải rất mức độ đó thôi nhưng không thành công. Nhiệm kỳ thứ nhất tôi hòa giải giữa ông Bình, bà Tiểu với bà Thu là không thành công. Sau đó năm 2002 là tách phường. Khi đó thì anh Đông là Phường đội trưởng bên phường Vĩnh Hải, ông Minh là Phó Chủ tịch. Tư pháp, tôi, ông Minh, ông Đông họp hòa giải cho bà Thu, mời cả cơ quan ban ngành mà cũng không thành công. Tách phường một cái thì áp lực cưỡng chế ở trên, ép tôi đến cưỡng chế người ta. Đất chỗ bà Thu nay là đất có tranh chấp. Bà Thu cũng hỏi tôi là sao đất còn tranh chấp vẫn làm được sổ đỏ. Tôi nói nguyên tắc là đất đang còn tranh chấp thì không làm sổ đỏ được, khi nào giải quyết tranh chấp xong mới được làm sổ đỏ. Trong cái sổ đỏ đó đều có ông Đông Phó Chủ tịch, Sinh Trưởng Ban tư pháp , ông Minh Chủ tịch ký. Có một cái nguyên tắc là đất đang còn tranh chấp ở nhiệm kỳ của tôi giải quyết chưa xong, mà thà ở xa, các anh cũng ở phường đó ra mà các anh nỡ lòng nào mà không đi xác minh, không biết cái việc bà Thu với bà này đang còn tranh chấp. Đất rõ ràng là tranh chấp mà các anh vẫn ký, trách nhiệm này thuộc về các anh, thà ở phường ngoài thành phố đi, mà người ta không đi được, chứ cùng trong phường, các ông Đông, Minh, Sinh đều ký trong biên bản hợp thức hóa. Thằng Đông nói thế chứ làm ngơ chuyện này. Tôi nói riêng chỗ này, thằng Bình này cũng rất là mạnh, hắn mời nhà báo Xuân người Quảng Bình là đồng hương của tôi. Tôi nói hết từ đầu đến cuối với ông Xuân nhà báo. Ông Xuân cũng bảo thôi thế là rõ rồi. Lâu nay bà Thu cũng đi hết chỗ nọ chỗ kia, đi hết Trung ương đến địa phương. Riêng tôi, nếu ai mà hỏi tôi tôi nói đúng sự thật như vậy vì tôi là người trực tiếp làm, công lý thuộc về tôi, chân lý mới đúng là thuộc về tôi, nói những cái gì đúng. Tôi cũng chả bà con anh em của bà này hết, mà tôi là người trực tiếp làm cưỡng chế tôi đau khổ lắm. Công an bảo vệ tôi quá 24 tiếng đồng hồ. 

PV: Em xin được phép quay trở lại thời điểm đầu, bà Thu mua của ông Nghĩa một thửa đất diện tích 150m, sau đó bà Thu lại mua của ông Tùng bà Vân một thửa đất 150m nguồn gốc là từ ông Nghĩa có đúng không?

Ông Sơn: Đúng!

PV: Hiện tại thửa đất bà Thu đang ở là thửa đất mua trực tiếp của ông Nghĩa hay mua của ông Tùng bà Vân ạ?

Ông Sơn: Là mua của ông Nghĩa!

PV: Thửa đất mà đang tranh chấp là bà Thu mua của bà Vân, sau đó bán cho ông Bình với giá 08 chỉ, sau đó ông Bình đặt cọc 02 chỉ đúng không ạ?

Ông Sơn: Đoạn đó tôi không rõ. Tôi chỉ biết cái khôn của ông Bình thấy 08 chỉ đắt nên là không mua của bà này nữa, chạy lên tìm hiểu ông Tùng bà Vân để viết giấy từ ông Nghĩa qua thằng Bình luôn. 

PV: Bác có biết tình tiết khi ông Nghĩa bán cho ông Tùng bà Vân là có giấy tờ viết tay không? Sau đó ông Tùng bà Vân cũng bán cho bà Thu cũng có giấy tờ viết tay, và sau đó bà Thu bán cho ông Bình cũng giấy viết tay có đúng không?

Ông Sơn: Đúng!

PV: Thế theo quan điểm của bác để giải quyết vấn đề của bà Thu thì cần phải bắt đầu từ đâu?

Ông Sơn: Tôi cũng đã nói thẳng rồi. Các anh cũng ở phường đó mà ra, nỡ nào lại không đi xác minh đất đó là đất tranh chấp, đất rõ ràng là đất tranh chấp mà các anh ký xác nhận để bà Tiểu làm sổ, trách nhiệm này thuộc về các anh. Tôi yêu cầu cứ làm rõ ông Minh lúc đó là Chủ tịch UBND phường, ông Đông là Phó Chủ tịch UBND phường và ông Sinh Trưởng Ban tư pháp đều ký vào trong biên bản hợp thức đó. 

PV: Xin cảm ơn Bác!

Biên lai thu thuế nhà đất bà Thu đã đóng nhiều năm

Như vậy, việc bà Nguyễn Thị Thu, cư trú tại số 71 đường 2/4 thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã nhiều năm đội đơn đi kiện để đòi quyền sử dụng đất không phải là không có hướng giải quyết. Nhưng nhiều năm nay sự việc của bà vẫn không được giải quyết dứt điểm kiến cho người có Giấy CN QSD đất cũng không thể triển khai xây dựng được mà người có đất cũng liên miên đơn thư khiếu nại. Vậy Trách nhiệm của UBND thành phố Nha Trang và UBND phường Vĩnh Hòa ra sao? Thiết nghĩ: Đã đến lúc cần thanh tra lại toàn bộ sự việc, kiểm tra rà soát rõ việc mua bán, đặt cọc giữa bà Thu, ông Bình và di biến của thửa đất nêu trên cũng như hồ sơ xin Cấp Giấy CN QSD đất của thửa đất đang tranh chấp để đảm bảo quyền lợi của các bên và kiên quyết xử lý những sai phạm nếu có để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định đời sống của nhân dân và tránh tranh chấp kéo dài.

Thu Trung - Xuân Bách

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 17 - 20

Bình luận: 0