TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 09/05/2024

Quỳ Hợp - Nghệ An: Đã có kết luận chỉ rõ những sai phạm về sử dụng đất của HTX Thịnh Kỳ - Sao không xử lý?

18:15 25/06/2020
Logo header Theo đề nghị phê duyệt Đề án Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 của Sở Công Thương tại Công văn số 325/SCT-KHTC ngày 09/4/2015. Vào ngày 27/5/2015 UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 2107/QĐ - UBND về việc phê duyệt Đề án Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Ở Điều 1, Mục 3, Tiểu mục 9 có nêu chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ: “Duy trì và phát huy công suất các cơ sở sản xuất chế biến gỗ công nghiệp hiện tại, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy chế biến gỗ thanh và gỗ MDF. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Nhà máy sản xuất chế biến, gỗ than củi sạch xuất khẩu. Chế biến bột giấy tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khôi phục lại nhà máy bột giấy Tân Hồng, sớm đưa vào hoạt động. Giảm dần tiến tới chấm dứt sản xuất dăm gỗ, dành nguyên liệu cho chế biến gỗ MDF, gỗ ván ghép, than củi sạch, bột giấy hiệu quả cao hơn”.

Nguyên vật liệu trong sân HTX nông lâm Thịnh Kỳ để chuẩn bị để băm dăm.

Sau khi có quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc đẩy mạnh việc chế biến gỗ tinh và giảm dần tiến tới xóa bỏ sản xuất, xuất khẩu gỗ dăm, nhưng ở Nghệ An không những không giảm dần số lượng mà vẫn còn có những doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới về lĩnh vực sản xuất dăm gỗ. Điều đáng nói ngoài doanh nghiệp đăng ký mới có đầy đủ hồ sơ pháp lý những cũng có những doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh mà chưa làm đủ thủ tục pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự trị an và ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Ví dụ như HTX nông lâm Thịnh Kỳ là một điển hình, HTX này có Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã số 270607000020 đăng ký lần đầu ngày 31/10/2018. Từ khi có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đến nay HTX nông lâm nghiệp Thịnh Kỳ vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ những giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật và cũng không thực hiện trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu, nhưng vẫn tổ chức sản xuất băm gỗ dăm (?).  Điều đáng nói ở đây là trong Biên bản làm việc ngày 12/8/2019 của Tổ kiểm tra thuộc UBND huyện có ghi rất rõ: “Đề nghị các phòng, ban, ngành cấp huyện có liên quan theo lĩnh vực của mình để xử lý các vi phạm của HTX Thịnh Kỳ theo quy định của pháp luật. Trong quá trình xử lý thì hướng dẫn cho HTX các thủ tục liên quan. Giao UBND xã Châu Thái chỉ đạo các ban, ngành có liên quan của xã giám sát chặt chẽ việc ngừng hoạt động của HTX Thịnh Kỳ. Nếu có vi phạm thì báo ngay cho phòng NN& PTNT và Hạt kiểm lâm huyện”. Theo ghi nhận của phóng viên thì kể từ sau khi có Kết luận làm việc cũng như quyết định xử phạt hành chính, HTX Thịnh Kỳ vẫn hoạt động sản xuất băm gỗ bình thường mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý (?). Để được rõ hơn về mặt quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương theo như nội dung Biên bản làm việc giao nhiệm vụ cho UBND xã. Sáng ngày 17/6/2020 phóng viên Tri thức Xanh đến xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp để làm việc với lãnh đạo UBND xã. Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Châu Thái Thì được biết hiện đồng chí không còn làm Chủ tịch nữa và vừa có quyết định bãi nhiệm từ hai ngày trước, hiện đang chờ bàn giao công việc. Chúng tôi hỏi người kế nhiệm để tìm hiểu thông tin thì được biết hiện đồng chí đang đi cơ sở không có mặt ở cơ quan. Đầu giờ chiều chúng tôi trở lại UBND xã và gặp đồng chí Vi Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch (người kế nhiệm ông Nguyễn Văn Hòa), phóng viên trao đổi nội dung làm việc thì ông Vĩnh cho biết hiện giờ đang chờ bàn giao công việc, nhưng về vấn đề HTX  Thịnh Kỳ thì trước giờ không hoạt động gì!. Sau khi phóng viên đưa hình ảnh hoạt động sản xuất băm dăm thì ông Vĩnh nói: “Ngày mai chúng tôi sẽ cho cán bộ vào kiểm tra ngay, có thể khi cán bộ vào kiểm tra họ lại không làm. Sau khi bàn giao công việc và cho anh em kiểm tra nắm bắt chúng tôi sẽ báo cáo với các đồng chí”. 

Thiết bị băm dăm gỗ của HTX nông lâm Thịnh kỳ

Trong nội dung Biên bản làm việc ngày 12/8/2019 có đoạn nêu ý kiến của đông chí Lê Văn Bảy - Chuyên viên phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện như sau: “Về lĩnh vực xây dựng, trước khi hoàn thiện các thủ tục khác thì phải có Dự án, Quy hoạch xây dựng được cấp tỉnh phê duyệt đối với tổ chức. Để được Xây dựng nhà xưởng trước hết phải có báo cáo để UBND huyện xem xét và cho chủ trương. Nếu vi phạm về Xây dựng thì theo quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt từ 30,000,000 đ đến 40,000,000 đ”. Theo như nội dung trong Biên bản kiểm tra của các phòng, ban ngành chức năng đã có kết luận: “Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: Chưa có chủ trương đầu tư để Xây dựng cơ sở chế biến, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa có hồ sơ sử dụng đất theo quy định của pháp luật, chưa có hồ sơ phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; Lĩnh vực Kinh tế - Hạ tầng: Chưa có Dự án đầu tư theo quy định, chưa có quy hoạch khu vực xây dựng nhà xưởng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy HTX Thịnh Kỳ đã vi phạm về mặt Xây dựng”. Nhưng ở Quyết định xử phạt số 1358/QĐ - UBND thì chỉ ghi nội dung chung chung là: “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Vậy vi phạm về lĩnh vực Xây dựng thì sao không được xử lý? Phòng Kinh tế - Hạ tầng có tham mưu cho cấp trên về việc xử lý HTX Thịnh Kỳ? Chúng tối đã đến làm việc với Ông  Kim Thành Xuyên - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳ Hợp về việc hồ sơ thủ tục của HTX nông lâm Thịnh Kỳ thì được ông Xuyên cho biết là hiện HTX này chưa có một giấy tờ thủ tục gì, cũng không có một giấy tờ gì cả.(?) 

Nhà xưởng được xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thiết nghĩ: Đã qua gần một năm từ khi có Đoàn kiểm tra vậy mà sự tồn tại đã được chỉ ra vẫn như là hình thức và HTX nay vẫn hoạt động như thách thức pháp luật trong khi ngay cả việc sử dụng đất và xây dựng nhà xưởng là chưa đúng với quy định của pháp luật. Vậy có hay không sự buông lỏng quản lý về mặt Nhà nước của cơ quan chức năng có thẩm quyền?. Liệu có việc bảo kê, bao che cho HTX? Câu hỏi này chúng tôi xin nhường câu trả lời cho lãnh đạo huyện Quỳ Hợp. 

Lê Dũng và nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

 
Bình luận: 0