TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 13/05/2024

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho phép Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia được phép bán bất động sản hình thành trong tương lai. Liệu có đúng quy định của pháp luật? (Kỳ 17)

14:26 24/09/2020
Logo header Không có Giấy chứng nhận đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Chưa hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật của dự án; Chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Vẫn đang tồn tại khiếu kiện của người dân trong khu vực quy hoạch dự án. Vậy mà Khu đô thị Mỹ Gia vẫn được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bất chấp các quy định của pháp luật, cho phép được bán nhà hình thành trong tương lai.

Hệ lụy dẫn đến việc một phần Dự án đang dính líu đến vụ án hình sự được Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử; Trong quá trình thực hiện dự án, nhân dân quanh khu vực liên tục gửi Đơn khiếu nại đến chính quyền để đề nghị xem xét những ảnh hưởng do Dự án gây ra cho người dân. Vậy nhưng dường như tỉnh Khánh Hòa vẫn đang cố tình làm ngơ cho những sai phạm này xảy ra khiến dư luận bức xúc và đặt câu hỏi: UBND tỉnh Khánh Hòa đang buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ cho những vấn đề nêu trên?

Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia hay Dự án Khu đô thị Mỹ Gia?

Theo báo cáo số 2225/SKHĐT-DN ngày 22/7/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo về tiến độ đầu tư dự án có tóm tắt dự án đầu tư như sau: “Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, thành phố Nha Trang (giai đoạn 1) do Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái) làm chủ đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số: 6061266075, cấp lần đầu ngày 5/7/2018 với các nội dung chính sau: - Mục tiêu dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị; Quy mô dự án: Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị mới với diện tích sử dụng đất khoảng 181,966 ha bao gồm: san nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện - chiếu sáng, hệ thống cây xanh; Địa điểm thực hiện dự án: xã Vĩnh Thái, xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang; Tổng vốn đầu tư: 807.346.000.000 đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp và vốn huy động hợp pháp chiếm 60%, vốn vay chiếm 40%; Thời hạn hoạt động: 50 năm (kể từ năm 2008)”. Đáng lưu ý là tiến độ thực hiện Dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là: “Từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2015” và hiện giờ đang tiếp tục xin gia hạn tiến độ Dự án đến tận năm 2021. Như vậy nếu xét về mặt pháp lý thì Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đô thị Mỹ Gia đã vi phạm tiến độ thực hiện Dự án đến hơn 05 năm nay, chưa kể là còn nhiều dấu hiệu được cho là vi phạm sẽ được chúng tôi phân tích ở những nội dung dưới đây. 

Nhiều lô đất đã được Chủ đầu tư bán và xây dựng nhà ở.

Cũng theo Bản báo cáo số 2225/SKHĐT-DN này thì tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia mới chỉ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đương với 96,85% diện tích toàn bộ Dự án; còn về tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật thì: đối với khu tái định cư: xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm các hạng mục san nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện sinh hoạt trong diện tích 7,24 ha; Phần diện tích còn lại được chia thành 08 gói thi công bao gồm: Gói 01 (phần còn lại ngoài Khu tái định cư, diện tích 16,92 ha) san lấp mặt bằng đang được thực hiện đạt 95%, hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai; Gói 2: san lấp mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành; Gói 3: san lấp mặt bằng đã hoàn thành, hạ tầng kỹ thuật đang hoàn thiện đạt 97%; Gói 4: san lấp mặt bằng đã hoàn thành, hạ tầng kỹ thuật đang hoàn thiện đạt 95%; Gói 5: san lấp mặt bằng đạt 99,5%, hạ tầng kỹ thuật đang thi công đạt 95%; Gói 6: san lấp mặt bằng đang thi công đạt khối lượng 90%, hạ tầng kỹ thuật đang thi công đạt 45%; Gói 7A: san lấp mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành; Gói 7B: san lấp mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai; Gói 8: san lấp mặt bằng đang thi công đạt khối lượng 60%, hạ tầng kỹ thuật đang thi công đạt 35%”. Căn cứ theo những số liệu nêu trên, cho thấy từ  một dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ban đầu được cấp có thẩm quyền cho phép chủ trương thực hiện, nhưng gần 20 năm trôi qua, dự án vẫn đang trong tình trạng chưa hoàn thiện xong cả về san lấp mặt bằng lẫn hạ tầng kỹ thuật. Nhưng điều đáng nói ở đây là Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa lại cho phép Dự án này được bán căn hộ hình thành trong tương lai, ngay cả khi không có cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho chủ đầu tư lấy danh nghĩa thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật nhưng thực chất là phân lô, bán căn hộ trá hình (?)

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến quản lý xây dựng cũng như căn cứ pháp lý làm cơ sở cho việc cho phép bán căn hộ hình thành trong tương lai đối với Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, phóng viên đã có trao đổi, đề nghị cung cấp thông tin từ phía Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Qua trao đổi, Sở này cho biết: “Cơ sở để cho phép bán căn hộ hình thành trong tương lai đối với dự án nêu trên là căn cứ theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản”. Nhưng khi được hỏi: “Dự án này là thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Mục tiêu ghi trong Giấy chứng nhận ĐKĐT không liên quan quan gì đến việc kinh doanh bất động sản cả. Hơn thế nữa, dự án này chưa hề được cấp phép đầu tư về Khu đô thị, vậy thì việc áp Luật Kinh doanh bất động sản vào trường hợp Dự án này là không phù hợp? Là không đúng quy định của pháp luật đúng không?” và Sở Xây dựng đã không trả lời được câu hỏi này. Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh bao gồm: “1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”. Vậy chỉ căn cứ riêng theo mục 1 của Điều 55 này đã cho thấy việc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang có biểu hiện “bẻ cong” luật pháp để cho phép Công ty Vĩnh Thái được bán bất động sản hình thành trong tương lai đối với Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị. Bởi vì sau rất nhiều lần tiếp cận Sở này để đề nghị được cung cấp thông tin về Dự án thì thông qua các cán bộ Sở, được biết Sở chỉ quản lý mỗi bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị. Khi được hỏi về Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Dự án Khu đô thị Mỹ Gia (một trong những căn cứ pháp lý của hồ sơ dự án), thì Sở này cho biết: “Giấy đó Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý, nên họ không biết”; Hỏi tiếp đến các biên bản nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật thì Sở này cũng không cung cấp được thông tin, trong khi Sở Xây dựng lại ban hành rất nhiều văn bản đồng ý, cho phép Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia được phép bán bất động sản. Liệu rằng ở sự việc này có hình thành nhóm lợi ích hay không? Để làm rõ những nghi vấn xung quanh việc Công ty Vĩnh Thái “mượn oai hùm” để trục lợi bất hợp pháp, Tri thức Xanh kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa sớm vào cuộc, xem xét làm rõ những vấn đề nêu trên và xử lý triệt để những vi phạm (nếu có) nhằm đem lại một môi trường đầu tư trong sạch, công khai và minh bạch trên toàn tỉnh.

Thu Trung và nhóm PVĐT\

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 29 - 20

 
Bình luận: 0