TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 29/03/2024

Tâm lý đám đông và trách nhiệm nhà báo trước Covid-19

19:23 07/03/2020
Logo header Sáng ngày 7/3 trên địa bàn Thành phố tại các siêu thị, chợ truyền thống có dấu hiệu bất thường trong việc người dân đua nhau mua tích lũy vật tư, thực phẩm sinh hoạt và tạo ra sự khan hàng hóa đột xuất. Và từ đây cũng đã tạo điều kiện để các tiểu thương có cơ hội tăng giá và có dấu hiệu của việc găm hàng, từ những sự bất thường này cho thấy sự hoang mang và TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG đang tạo ra những bất ổn, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của các nhà báo để bảo đảm truyền thông kịp thời, khách quan và khoa học nội dung kết luận chỉ đạo, điều hành của chính quyền và lãnh đạo Thành phố.

Theo kết luận tại cuộc họp khẩn đêm 6/3 của Tập thể Ban cán sự Thành phố Hà Nội về sự lây nhiễm đầu tiên của bệnh nhân N.H.N. 26 tuổi, tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình đã dương tính với Covid-19

Dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngành Y tế và chính quyền Hà Nôi cho biết:

Ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà tại London (Anh), đến ngày 18/2, N.H.N. từ London sang Milan (Ý) du lịch; Ngày 25/2, N sang Pari (Pháp) du lịch 1 ngày và gặp chị gái - có thông tin nhiễm Covid-19, đến ngày 26/2, N quay lại London và ngày 29/2, N có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, N có biểu hiện đau mỏi người. Cùng ngày 1/3, N đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam Airline về nước. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Xuống sân bay Nội Bài, N không bị sốt. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, N được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Khi trở về nước, N đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố Hà Nội tại cuộc họp đêm ngày 06/03

Đứng trước thông tin trên, sáng ngày 7/3 trên địa bàn Thành phố tại các siêu thị, chợ truyền thống có dấu hiệu bất thường trong việc người dân đua nhau mua tích lũy vật tư, thực phẩm sinh hoạt và tạo ra sự khan hàng hóa đột xuất. Và từ đây cũng đã tạo điều kiện để các tiểu thương có cơ hội tăng giá và có dấu hiệu của việc găm hàng, từ những sự bất thường này cho thấy sự hoang mang và TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG đang tạo ra những bất ổn, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của các nhà báo để bảo đảm truyền thông kịp thời, khách quan và khoa học nội dung kết luận chỉ đạo, điều hành của chính quyền và lãnh đạo Thành phố.

Bên trong một Siêu thị tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Tâm lý đám đông là hành vi được dẫn dắt bởi sự vô thức và sự ích kỉ cá nhân hơn là bộ não, ở thời điểm này họ giống như những người nguyên thủy, sự thể hiện của họ về mặt nào đó là phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, nhưng nó không xuất phát từ tư duy, suy nghĩ, mà từ sự lan truyền, kích thích. Tác nhân kích thích ở đây xuất phát từ dịch bệnh Covid-19 và phần sinh học trong mỗi con người được trỗi dậy (bữa cơm, manh áo, viên thuốc … ra sao trước dịch bệnh), như vậy sẽ tạo ra sự dao động trong xã hội, nhân dân và có thể chuyển hóa từ sự hiền hòa, lễ giáo thành xung đột, hung bạo và lạnh nhạt. Đứng trước những diễn biến phức tạp của đại dịch bệnh này trên thế giới và nhất là những hành vi chưa phù hợp của người dân Vũ Hán, Trung Quốc đã thể hiện thời gian qua, chính quyền Hà Nội cần quan tâm nhiều hơn về cả phương diện nhận thức và nhu yếu phẩm thiết yếu của cuộc sống trong nhân dân Thủ đô, cụ thể:

Cần thiết trong lúc này để tạo sự bình ổn xã hội trên cả phương diện vật chất và nhận thức, các phóng viên, nhà báo cần bám địa bàn, lĩnh vực và phối hợp tốt với chính quyền cơ sở phát hiện kịp thời những bất thường, báo cáo Lãnh đạo địa phương có chỉ đạo, can thiệp bằng cả mệnh lệnh hành chính và truyền thông để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của nhân dân Thủ đô.

Chính quyền Hà Nội và Bộ Y tế cần phải công khai thông tin kịp thời, chính xác về số lượng người nhiễm, nguy cơ nhiễm Covid-19 cũng như vùng phát hiện bệnh lây nhiễm để phóng viên, nhà báo có trách nhiệm khuyến cáo, truyền thông kịp thời đến quần chúng nhân dân.

Rất đông phóng viên các cơ quan báo chí "trực chiến" tại phòng báo chí UBND TP. Hà Nội đêm 6/3

Chỉ đạo ngành Công thương có kế hoạch dự trữ, cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu yếu phẩm tối thiểu phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân Thủ đô, tránh tạo sự khan hiếm hàng hóa và hoang mang trong nhận thức, trước những tiềm ẩn bất lợi trong nhân dân.

Sáng nay, đoàn xe của Binh chủng Hóa đã khử trùng tất cả nhiều tuyến phố thuộc phường Trúc Bạch như Châu Long, Ngũ Xã, Trấn Vũ...

Chỉ đạo kịp thời ngành Công an, Thị trường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những tiểu thương, doanh nghiệp lợi dụng TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG để tăng giá, găm hàng tạo sự thiếu hụt hàng hóa giả vì động cơ cá nhân.

Dung dịch khử trùng là Cloramin B

Người dân cũng cần tìm hiểu, trang bị cho mình những kiến thức tối thiểu để tự phòng tránh những tiểm ẩn bất ổn từ dịch bệnh Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình (Thực hiện nghiêm những khuyến cáo của Ngành y tế: 1. Người dân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19: sốt, ho, khó thở và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện biểu hiện bệnh, hãy đến bệnh viện tuyến quận, huyện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời; 2. Hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng để chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19. Từ 6h00 ngày 07/3/2020, khi bạn nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế chính xác, trung thực. Khai báo y tế thực hiện tại tất cả các cửa khẩu bằng Tờ khai y tế có sẵn, hoặc trên điện thoại bằng cách quét QR code, hoặc khai báo y tế điện tử trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte. Hãy gọi 19009095 hoặc 19003228 hoặc truy cập ncov.moh.gov.vn để được tư vấn; tải ứng dụng SỨC KHỎE VIỆT NAM để tương tác theo dõi sức khoẻ).

Trung Kiên

Bình luận: 0