TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Thanh niên phường Quảng An cải thiện môi trường hòa nhịp cùng Thủ đô

20:47 22/10/2020
Logo header Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được chương trình Môi trường Liên hiệp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 03 của tháng 9 hàng năm. Chiến dịch trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 130 quốc gia trên thế giới.

“Tranh tường bích họa” là một trong những sáng kiến góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị.

Chiến dịch cũng là dịp tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Tháng 9/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 4984/BTNMT-TTTNMT hướng dẫn các Bộ, ban, ngành đoàn thể và các địa phương cả nước các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2020.

Ở Việt Nam, các vấn đề về vệ sinh môi trường hiện đang rất được Nhà nước cũng như người dân quan tâm. Đặc biệt là các thành phố lớn đông dân, vệ sinh môi trường không chỉ là các vấn đề do khói bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm, mà vấn đề dễ thấy nhất là rác thải sinh hoạt. Hiện nay, mỗi ngày các đô thị nước ta phát sinh gần 20.000 tấn rác thải sinh hoạt (TP Hồ Chí Minh 9.000 tấn, Đà Nẵng 1.000 tấn, Hà Nội khoảng 7.000 tấn). Chỉ tính riêng ở Hà Nội với khoảng hơn 7.000 tấn rác thải mỗi ngày, thì dù hoạt động hết công suất nhưng lực lượng công nhân vệ sinh môi trường của thành phố cũng khó có thể đáp ứng thu gom toàn bộ số rác thải này một cách nhanh chóng được. Cùng với đó, vẫn còn có một số cư dân kém ý thức, xả rác không theo quy định về thời gian, địa điểm. Điều này dẫn đến tình trạng rác vẫn tồn tại ở một số nơi, điểm mà không được thu gom kịp thời, gây nên hiện tượng ô nhiễm tại các khu vực này, đồng thời hình ảnh của một đô thị hiện đại cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, “Tủ điện nở hoa” đã và đang xuất hiện ngày một nhiều

Thực tế, không khó để có thể bắt gặp những bịch rác thải “xuất hiện một cách bất thình lình”, nằm lăn lóc ngay trên vỉa hè, gốc cây trên các con đường, tuyến phố Thủ đô, dù rằng các cơ quan chức năng của Nhà nước, thành phố đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, xây dựng lối sống văn minh cùng với các hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với việc xả rác không đúng nơi quy định. Nhưng đây vẫn là một trong những tình trạng đáng quan tâm chú ý của cả cộng đồng. Trong nhiều năm qua, cư dân thành phố Hà Nội đã có những sáng kiến rất tích cực góp phần giảm bớt tình trạng nêu trên và thu về một số kết quả đáng mừng. Gần đây, vào tháng 9/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành Công văn số 4984/BTNMT-TTTNMT hướng dẫn các Bộ, ban, ngành đoàn thể và các địa phương cả nước các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2020. Theo đó, để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, căn cứ chủ đề và thông điệp chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, Bộ TN&MT đã hướng dẫn để hưởng ứng chiến dịch làm cho “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020” với các hoạt động mang tính tuyên truyền, và những hành động rất cụ thể. Trong đó có các hoạt động về tuyên truyền như treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc… Tiếp theo đó là tổ chức các hoạt động cộng đồng như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh… và còn rất nhiều những hoạt động ý nghĩa nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Cùng với tinh thần hưởng ứng chiến dịch làm sạch môi trường của cả nước, Thủ đô Hà Nội còn có rất nhiều những hoạt động vô cùng ý nghĩa, hân hoan chào đón lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Các quận huyện trên địa bàn cũng đang nô nức có những việc làm cụ thể để giúp cho Hà Nội xanh - sạch - đẹp hơn. Những phong trào được phát động như Ngày Thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ Nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon… Các sở đoàn, hội trực thuộc Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động an sinh xã hội, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa như vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép… 

Trong không khí hân hoan chào mừng những ngày lễ lớn như vậy, ngày 11/10/2020 Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Tây Hồ đã tổ chức lễ phát động Chiến dịch Tôi yêu Hà Nội - ra quân các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, hưởng ứng lễ phát động đó, Đoàn Thanh niên phường Quảng An đã thực hiện công trình Thanh niên “Tranh tường bích họa” xóa điểm chân rác tại phố Đặng Thai Mai. Trao đổi với ông Đinh Ngọc Thanh - Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quảng An cho biết: “Hàng năm UBND phường Quảng An trong đó có Đoàn thanh niên triển khai những công trình để giúp xóa những điểm chân rác thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Việc này vừa giúp đem lại mỹ quan cho khu phố và để người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Để hiệu quả hơn trong việc duy trì sự sạch sẽ, công trình thanh niên sáng tạo của phường đã lắp đặt camera ghi hình giám sát tại khu vực đó. Nếu như người dân thực hiện hành vi vứt rác tại đây sẽ được camera ghi hình lại phối hợp với UBND phường để tiến hành xử phạt. Song song với những hoạt động đó, hàng tuần thanh niên của Đoàn Thanh niên phường Quảng An vẫn tiếp tục triển khai chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” để bảo vệ môi trường”. Phố Nguyễn Thái Học nằm ngay tại trung tâm của Thủ đô cũng đang được trang hoàng bằng rất nhiều những “Tủ điện nở hoa”. Những chiếc tủ điện này trước đây đã bị những giấy quảng cáo dán chằng chịt, rác được vứt dưới chân của bốt điện rất nhiều thì đến ngày hôm nay đã được thay đổi rất nhiều. Một người dân bán tranh ở phố Nguyễn Thái Học cho biết: “Bốt điện này đã được sơn sửa rất đẹp. Công trình này do UBND phường Điện Biên - Quận Ba Đình thực hiện. Trước đây, ở những bốt điện này rất mất vệ sinh, rác để ở đây rất nhiều, có những hôm còn có mùi hôi thối. Từ khi những công trình này được khoác lên màu áo mới thì người dân đã ý thức hơn trong việc vứt rác. Bốt điện bây giờ đẹp rồi nên chúng tôi cũng nhắc nhở nhau để không làm mất vệ sinh tại đây.” Qua bàn tay tài hoa, khéo léo của đoàn viên, thanh niên, trên địa bàn thành phố ngày càng có thêm nhiều những bức họa trên tường với thiết kế công phu, tỉ mỉ. Mỗi bức tranh đều mang những thông điệp khác nhau với ý nghĩa ca ngợi cảnh đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông đường bộ... Qua đó, giúp những mảng tường xấu xí nham nhở quảng cáo, rao vặt hay điểm tập kết rác thải tự phát trước đây được “thay da, đổi thịt” với nhiều cung bậc màu sắc, cảm xúc.

Việc thực hiện các công trình thanh niên “Tranh tường bích họa” và “Con đường bích họa” đã góp phần không nhỏ cải thiện cảnh quan cho các địa phương trên địa bàn thành phố đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay xây dựng nét đẹp văn minh, thanh lịch. Thời gian tới thiết nghĩ cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng cần tiếp tục huy động các nguồn lực, duy trì phong trào này để ngày càng có nhiều hơn những con đường bích họa, góp phần cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xây dựng đô thị văn minh. 

Tiến Đạt

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 33 - 20

Bình luận: 0