TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 02/05/2024

Tứ Liên - Tây Hồ: Cần làm rõ trách nhiệm để hàng loạt công trình xây dựng không phép tại phường Tứ Liên

16:45 16/07/2020
Logo header Trên địa bàn phường Tứ Liên, tình trạng xây dựng trên đất không đúng với mục đích sử dụng đất, không giấy phép đang diễn ra ngày một nhiều. Sau nhiều lần phản ánh của người dân cũng như các cơ quan báo chí thì tình trạng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Không chỉ vậy trong quá trình phóng viên đến UBND phường đặt lịch làm việc nhằm tìm hiểu thông tin một cách công khai, minh bạch, nhưng luôn gặp phải những biểu hiện né tránh trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.(?)

Một đoạn tại ngõ 76 An Dương bị lấn chiếm làm bãi vật liệu xây dựng

Nhiều người phản ánh với phóng viên là các công trình đầu tư xây dựng không phép trên địa bàn phường Tứ Liên như tại số nhà 66 đê Quai; Nhà 80A,B ngõ 310 Nghi Tàm; Nhà ngách 80 ngõ 310 Nghi Tàm; Công trình nhà kinh doanh vật liệu xây dựng lấn chiếm đất công tại ngõ 76 An Dương... Tuy nhiên khi tìm hiểu thực tế thì nhiều hộ dân xung quanh những công trình xây dựng ở những địa chỉ nêu trên còn trao đổi với phóng viên là toàn bộ các công trình trên đều được xây trên đất nông nghiệp và lấn chiếm đất công thì làm gì được phép. Không chỉ vậy, việc xây dựng này còn đang được một cán bộ tại phường này “tiếp tay”. Để nắm bắt rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Tri thức Xanh đã đến đặt lịch làm việc với UBND phường Tứ Liên để đề nghị UBND phường cung cấp thông tin sự việc một cách công khai minh bạch theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Báo chí và Luật Phòng, chống tham nhũng. Nhưng đã hơn 1 tháng trôi qua mà UBND phường Tứ Liên vẫn chưa thể sắp xếp thời gian làm việc với phóng viên(?). Sau nhiều lần liên lạc làm việc thì chúng tôi luôn được nhận câu trả lời nhằm né tránh từ các vị cán bộ ở đây như “Anh đang họp trên quận”, “Anh sang phòng Tổ trật tự xây dựng phường”,“Tôi mới đi học về chưa nắm được tình hình”, “Tôi không có trách nhiệm trả lời anh”... Liệu rằng đây có phải là cách những cán bộ tại đây đang cố tình né tránh việc tiếp xúc, trả lời báo chí? Hay là đằng sau việc né tránh này đang có một “sự thật nào đó” của họ mà một số người dân đã nói với phóng viên? 

Nhà 80A, B ngõ 310 Nghi Tàm

Nhà ngách 80 ngõ 310 Nghi Tàm

Thực hiện chuyên đề những vấn đề lý luận, thực tiễn về pháp luật và thực hiện công khai, minh bạch của cơ quan hành chính Nhà nước về lĩnh vực quản lý môi trường đô thị, trong đó có liên quan đến trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý Nhà nước khi có yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Vậy mà với trách nhiệm của phóng viên một cơ quan báo chí muốn tìm hiểu thông tin về trật tự xây dựng mà lẽ ra cần phải công khai, minh bạch ở phường Tứ Liên mà phóng viên không thể tiếp cận nổi, mặc dù Tri thức Xanh đã có bài phản ánh về việc này và kiến nghị những bất cập mà người dân phản ánh(?). Cũng theo phản ánh của người dân tại phường Tứ Liên cho biết, từ khi ông Nguyễn Công Quảng về làm P.C.T phụ trách xây dựng, tình trạng xây dựng trái phép ở đây diễn ra ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều nhà trong quá trình xây dựng bị ông này cho xe múc xuống đập phá, tháo dỡ khi chưa có giấy tờ thông báo gây thất thoát lớn về tài sản cho nhân dân. Người dân bức xúc phản ánh về một công trình: “Theo như chúng tôi được biết vào khoảng tháng 01 năm 2020 UBND phường Yên Phụ báo cáo UBND Quận xin kết hợp cùng UBND phường Tứ Liên và đã được UBND quận thông qua để giải tỏa bãi vật liệu xây dựng tại ngõ 76 An Dương để làm nơi tập kết rác của 2 phường Yên Phụ - Tứ Liên nhưng bị một Công ty mà người đại diện là ông C chống đối sau đó đến ngày 23/01 ông C cho dựng lán lợp tôn và ngày 23/02 đã hình thành một ngôi nhà từ đó đến nay không hề thấy tổ quản lý đô thị phường Tứ Liên có động thái gì?. Trong khi ngày 20/02 và ngày 05/03/2020 UBND phường Tứ Liên xuống tháo dỡ các công trình không phép tại ngõ 76 An Dương, khi đó mặc dù có đi qua công trình tự ý mọc lên đó nhưng hình như họ cố tình làm ngơ???.”

Số nhà 66 Đê Quai

Tình trạng xây dựng trái phép, không phép và sai quy hoạch vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng đến nay tại phường Tứ Liên vẫn chưa đưa ra được các hình thức xử lý nghiêm minh. Trong khi đó, lúc phóng viên đến làm việc những người có thẩm quyền để trả lời báo chí lại né tránh, đùn đẩy trách nhiệm? Chính tình trạng này đã tạo cơ hội để nhiều công trình tại đây hiên ngang xây dựng trái phép bất chấp các quy định của pháp luật, qua mặt các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Từ sự việc tại đây, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát và đánh giá đúng thực trạng chưa chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm của các công trình có dấu hiệu sai phạm tại đây. Và nhường câu trả lời cho lãnh đạo UBND phường Tứ Liên cũng như lãnh đạo UBND quận Tây Hồ câu hỏi của người dân: Liệu rằng có ai đứng đằng sau bảo kê cho các công trình xây dựng tại đây hay không?..

Xuân Bách và Nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0