TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Tứ Liên - Tây Hồ: Mập mờ những công trình ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp

22:43 18/06/2020
Logo header Thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trê n địa bàn thành phố, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn xuất hiện tình trạng xây nhà ở công khai trên đất nông nghiệp.

Hiện nay, pháp luật về đất đai quy định khá chặt chẽ về việc sử dụng đất phải phù hợp với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn phát sinh rất nhiều trường hợp sử dụng không đúng mục đích, như xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Hàng loạt công trình xây dựng nhà kiên cố được người dân tự ý tổ chức thi công trái phép. Ví dụ, trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, một số hộ dân đã tự ý xây dựng nhà tại khu đất được cho là đất nông nghiệp, như nhà số 47 ngách 35 ngõ 76 An Dương đã xây thô 02 tầng và chuẩn bị hoàn thiện. Theo ghi nhận của phóng viên, ngôi nhà thường xuyên ở trong trạng thái “kín cổng cao tường”, 02 cánh cổng đôi lúc chỉ mở hé để các phương tiện ra vào.

Công trình đã và đang xây dựng trên đất được cho là đất nông nghiệp

Một người dân sống ở khu vực này phản ánh: “Vào khoảng tháng 01 năm 2020 UBND phường Yên Phụ báo cáo UBND Quận xin kết hợp cùng UBND phường Tứ Liên và đã được Quận thông qua để giải tỏa bãi vật liệu xây dựng tại ngõ 76 An Dương để làm nơi tập kết rác thải của 2 phường Yên Phụ - Tứ Liên nhưng bị công ty Phương Thảo Nguyên đại diện là ông Cường chống đối. Sau đó đến ngày 23/01 ông Cường cho dựng lán lợp tôn và ngày 23/02 đã hình thành một ngôi nhà. Từ đó đến nay không hề thấy Thanh tra Quản lý đô thị phường Tứ Liên có động thái gì mặc dù, ngày 20/02 và ngày 05/3 UBND phường Tứ Liên đã xuống tháo dỡ các công trình không phép tại ngõ 76 An Dương có đi qua công trình mà ông Cường xây dựng lấn chiếm”.

Khu tập kết vật liệu xây dựng hình thành ngay giữa con đường dân sinh

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ thị này yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền. Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục. Một người dân ở khu vực quận Tây Hồ cho biết thêm: “Theo tôi biết thì tất cả đất ở đây đều không có sổ đỏ và dường như đều là đất nông nghiệp, ấy vậy mà họ cứ tiếp tục xây dựng”. Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng ngang nhiên chiếm dụng đất công tại địa phương này lại có thể tiếp diễn như vậy? Đây liệu có phải là dấu hiệu trong buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước hay không? Tri thức Xanh sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để giải đáp những thắc mắc này.

Xuân Bách - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0