TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 02/05/2024

TX Nghi Sơn – Thanh Hóa; Những điểm kinh doanh và tập kết than không được che chắn cũng như xử lý nước thải đúng theo quy định vẫn ngang nhiên tồn tại

16:18 30/07/2020
Logo header Như Tri thức Xanh đã phản ánh về vấn đề ô nhiễm do bãi than tại Cảng Đại Dương gây ảnh hưởng tới môi trường sống, với trách nhiệm của người làm báo và trách nhiệm đối với việc gìn giữ môi trường, ngày 24/7/2020, nhóm phóng viên Tri thức Xanh đã đặt lịch làm việc với Ban Quản lý Cảng dịch vụ quốc tế Đại Dương và liên hệ với ông Hoàng Quyết Thắng - Phó Tổng Giám đốc Cảng vụ quốc tế Đại Dương, ông Thắng đã cử ông Thành là cán bộ ra tiếp phóng viên.

Những chiếc xe chở than không che chắn đúng quy định gây rơi vãi lao vun vút trong khói bụi.

Ông Thành cho biết là Cảng đã làm việc với những đơn vị thuê bãi chứa than, các chủ bãi này đã hứa là sẽ có biện pháp phủ bạt, xử lý bể lắng, làm hệ thống phun sương… để đảm bảo không bị bụi khi nắng và than chảy ra biển khi mưa. Khi phóng viên đề nghị tiếp cận khu bãi cũng như kho than thì anh Thành vui vẻ nhận lời, đi một vòng quanh các kho bãi chứa than mới thấy được không khí ở đây phải nói là quá ô nhiễm bởi mỗi khi những cơn gió thổi qua thì bụi than lại bay lên. Qua tìm hiểu thực tế cùng chính cán bộ Cảng mới thấy được sự vất vả, sức chịu đựng của công nhân và người lao động làm việc tại bãi tập kết than, cũng như người dân địa phương sống ở khu vực gần các kho bãi chứa than thuộc Cảng vụ quốc tế Đại Dương thuộc xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Khi được hỏi về quy trình xây dựng các bể lắng thì ông Thành đưa phóng viên tới những khu vực xây dựng bể lắng của những đơn vị thuê kho bãi của Cảng, mỗi kho bãi có từ một đến hai bể, nhìn những bể lắng than mà hình dung khi những cơn mưa lớn thì những bể lắng này không đủ khả năng xử lý được lượng than lắng cho một khu vực kho bãi rộng lớn như này và nước mưa kèm than bột sẽ vô tư chảy về chỗ thấp và sẽ chảy tràn xuống biển vì những kho bãi chứa than này lại nằm cách biển không xa… hậu quả về lượng than bột nhiễm vào môi trường nước biển tại khu vực Nghi Sơn sẽ không thể tính được (?). Phóng viên hỏi về hệ thống phun sương để chống bụi,  ông Thành cho biết hiện nay do thời tiết nắng hạn kéo dài nên một số hồ nước ở gần khu vực Cảng đã cạn kho mà mua nước máy thì giá thành quá cao nên hệ thống phun sương ở đây không hiệu quả lắm.

Rất nhiều chiếc máy nghiền than, và than chất cao như núi không được che chắn đúng quy định.

Chia tay với ông Thành, phóng viên tiếp tục tìm đến bãi chứa than của Công ty cổ phần than Thanh Hóa và lại lần theo những đoàn xe chở than không phủ bạt theo đúng quy định làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường ở các con đường và khu dân cư gần khu vực vào Cảng Nước sâu Nghi Sơn và những cổng ra vào cảng cùng với những bãi tập kết than của Công Ty CP Cromit Cổ Định Thanh Hóa - TKV, mỗi khi những bãi tập kết than này sản xuất cũng như bốc than lên các phương tiện chuyên chở thì bụi than bay mù trời, trời nắng nóng nên bụi càng nhiều, có những lúc  không khí ở đây trở nên ngột ngạt. Một người dân ở gần khu vực Cảng cho biết những đoàn xe chở than này thuộc Công ty xi măng Công Thanh, và phóng viên thấy một số xe mang lô gô Thành Công, một số xe tải trọng nặng thường xuyên chở than làm rơi gây bụi, ô nhiễm không khí trầm trọng. Theo như quy định của Bộ Công thương tại Thông tư số 14/2013/TT-BTC quy định về điều kiện đối với hoạt động mua bán nội địa, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, vận tải, tàng trữ, đại lý than (tất cả các loại than hóa thạch và than có nguồn gốc hóa thạch dưới dạng nguyên khai hoặc đã qua chế biến): “Chỉ doanh nghiệp - được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong đó có đăng ký ngành nghề kinh doanh than - mới được phép kinh doanh than. Than phải có nguồn gốc hợp pháp. Tùy thuộc hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh than phải đảm bảo các điều kiện sau. Sở hữu hoặc thuê địa điểm kinh doanh, phương tiện vận tải, phương tiện bốc rót, kho bãi, bến cảng, phương tiện cân, đo khối lượng than; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ theo các quy định hiện hành. Phương tiện vận tải phải có trang bị che chắn chống gây bụi, rơi vãi, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Địa điểm, vị trí các cảng và bến xuất than, nhận than phải phù hợp với quy hoạch bến cảng của địa phương, có kho chứa than, có trang thiết bị bốc rót lên phương tiện vận tải đảm bảo an toàn, có biện pháp bảo vệ môi trường. Kho trữ than, trạm, cửa hàng kinh doanh than phải có ô chứa riêng biệt để chứa từng loại than khác nhau; vị trí đặt phải phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm các yêu cầu về môi trường, trật tự an toàn và hồ xử lý nước thải của khu vực bãi tập kết than trước khi thải ra sông hồ đặc biệt là thải ra biển”.

Rất nhiều than rơi vãi có những nơi bột than dày hơn 1cm trên mặt đường

Theo tìm hiểu của phóng viên Tri thức Xanh thì khu vực đường vào Cảng Nước sâu thuộc xã Nghi Sơn, TX Nghi Sơn,Thanh Hóa có nhiều kho bãi chứa than của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam tập kết… kho bãi của Công ty  kinh doanh than Thanh Hóa khi sản xuất than, trong quá trình bốc, rót than lên xuống xe, và vận chuyển chưa tuân thủ về công tác bảo vệ môi trường dẫn đến tình trạng rơi vãi lung tung. Trong điểm tập kết, than cao như núi song không có bạt che chắn đậy bạt, máy nghiền than chạy ầm ỉ, bụi bay ra tứ phía. ngoài ra còn có các phương tiện tải trọng lớn chở than ra vào Cảng Đại Dương chạy chở than tấp nập và không được che phủ bạt đúng theo quy định gây rơi vãi ra đường làm cho không khí của vùng đó rất ngột ngạt. Trời mưa thì nước than chảy lênh láng ra đường rất bẩn, trời nắng thì bụi mù cả một vùng. Nhìn vào những cây cối gần khu vực bị thấm một lớp bụi than dày trên lá cung có thể hiểu là sự ô nhiễm môi trường đang tàn phá sự sống nơi đây. 

Hệ thống tiêu, thoát chứa nước chưa đảm bảo ngăn giữ lượng than bột chảy ra theo đường thoát nước khi trời mưa.

Không biết chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành chức năng có biết việc này không?. Sự việc bãi than tại Cảng Đại Dương nêu trên nếu không được xử lý triệt để về việc đảm bảo môi trường thì hiểm họa môi trường sẽ là rất lớn. Đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, lực lượng Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý dứt điểm các đơn vị có bãi than gây ô nhiễm môi trường tại đây.

Nghĩa Huy và Nhóm PVCĐ

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 21 - 20

Bình luận: 0