TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 02/05/2024

TX Nghi Sơn - Thanh Hóa: Những điểm kinh doanh và tập kết than không được che chắn, xử lý nước thải đúng theo quy định vẫn tồn tại nhiều năm nay (Kỳ 2)

16:38 16/07/2020
Logo header Như phóng viên Tri thức Xanh đã nêu ở kỳ trước, nhiều người dân cũng như công nhân và người lao động sống ở khu vực gần Cảng Đại Dương thuộc xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa gọi điện phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường ở các con đường và khu dân cư gần khu vực vào Cảng nước sâu Nghi Sơn và điển hình là tại Cảng Đại Dương.

Những chiếc xe chở than không che chắn đúng quy định gây rơi vãi lao vun vút trong khói bụi.

Qua phản ánh, chúng tôi đã nhiều ngày tìm hiểu thực tế thì thấy những cổng ra, vào Cảng có những bãi tập kết than và mỗi khi những bãi tập kết than này sản xuất cũng như bốc than lên các phương tiện chuyên chở thì bụi mù trời, nhất là những ngày qua, trời nắng nóng nên bụi càng nhiều, có những lúc xe ô tô chạy qua thì chúng tôi đi xe máy phải dừng xuống không đi được vì bụi và không thấy đường phía trước để đi. Những phương tiện tải trọng lớn chở than thì đa phần không được che đậy bạt theo quy định đảm bảo môi trường, hoặc có xe có nhưng chỉ che được một phần nhỏ nào đó.

Những chiếc xe tải chở đá quá thành thúng mà không phủ bạt

Than chất cao như núi và hệ mưa là nước chảy kèm theo bột than chảy vào những chỗ trũng.

Mặt đường rất nhiều than rơi vãi, có những nơi bột than dày hơn 1cm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tri thức Xanh thì khu vực đường vào Cảng nước sâu có nhiều kho bãi chứa than của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tập kết tại Cảng Đại Dương, cũng như kho bãi của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa, khi  sản xuất than, trong quá trình bốc, rót than lên xuống xe, và vận chuyển chưa tuân thủ về công tác bảo vệ môi trường dẫn đến tình trạng rơi vãi lung tung. Trong điểm tập kết, than cao như núi song không có bạt che chắn, máy nghiền than chạy ầm ỉ, bụi bay ra tứ phía. Ngoài ra còn các xe chở than ra vào Cảng chạy chở  than tấp nập và không được che phủ bạt đúng theo quy định gây rơi vãi ra đường làm cho không khí của vùng đó rất ngột ngạt. Trời mưa thì nước than chảy lênh láng ra đường rất bẩn, mà có khi chảy thẳng ra biển, trời nắng thì bụi mù cả một vùng. Ngoài bãi tập kết than ở khu vực gần Cảng nước sâu này, ngoài những xe chở than còn có nhiều xe chở đá dăm chở hàng hóa vượt thiết kế thành thùng xe cũng như không phủ bạt đúng theo quy định, gây nguy hiểm cho các phương tiện cũng như ngươi dân và công nhân khi tham gia giao thông trên cung đường vào Cảng nước sâu Nghi Sơn. Quay lại các bãi tập kết than mặc dù cũng có bờ bao xung quanh nhưng quá thấp và không có bạt che chắn cao hơn nên khi máy xay than hoạt động, máy xúc và việc rót than gặp gió bay ra ngoài làm ô nhiễm môi trường sống xung quanh là điều rất dễ hiểu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của dân và công nhân khi đi vào làm việc ở cảng.

Hệ thống tiêu thoát chưa nước chưa đúng quy định kiến mỗi khi trời mưa là nước than có thể vô tư chảy ra đường hoặc ra biển

Nhìn vào những cây cối gần khu vực bị thấm một lớp bụi than dày trên lá về mùa hè. Không biết chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có biết việc này không? Và các cơ quan quản lý đã có những phương án cụ thể nào rồi mà bao nhiêu năm nay không được cải thiện tình hình này? Liệu có phải là vì mục tiêu phát triển kinh tế mà bỏ ngỏ những vấn đề môi trường?

Nghĩa Huy

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0