TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 29/03/2024

UBND xã có vượt quá thẩm quyền khi tự thỏa thuận đổi đất của người dân (?)

14:59 15/04/2021
Logo header Tri thức Xanh ngày 11/3/2021 có đăng bài “Cẩm Khê, Phú Thọ: UBND xã có vượt quá thẩm quyền khi tự thỏa thuận đổi đất của người dân” nhằm phản ánh câu chuyện bi hài của hộ nông dân Hoàng Văn Thắng sau khi được UBND xã Cấp Dẫn vận động đổi đất cho xã xây Nhà Văn hóa thì đến nay có nguy cơ mất trắng số đất đổi này. Lý do là bởi ông Chủ tịch hứa hẹn đổi đất với người dân đã về hưu được gần chục năm, các đời Chủ tịch UBND xã kế nhiệm thì khất lần không giải quyết; Người dân thấp cổ bé họng chỉ biết đội đơn lên xã, lên huyện và ngóng chờ sự giải quyết công minh của chính quyền. Liệu họ có phải đang đợi chờ trong vô vọng hay không?

Cần làm rõ việc Nguyên Chủ tịch UBND xã Cấp Dẫn nói một đằng, làm một nẻo?

Sau hơn một tháng kể từ bài viết được đăng tải, UBND xã Cấp Dẫn mặc dù ghi nhận những vấn đề được nêu trong bài viết nhưng vẫn chưa có động thái tích cực để giải quyết thấu đáo cho người dân. Trong buổi trao đổi sáng ngày 12/4/2021 với phóng viên Tri thức Xanh, ông Trần Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã cho biết: “UBND xã sẽ tìm hiểu sự việc và báo cáo lên huyện xin ý kiến chỉ đạo”. Tuy nhiên bao giờ UBND báo cáo?, báo cáo thế nào thì ông Khoa cũng không trả lời được. Một vấn đề được ông Khoa nhắc đến, đó là năm 2017, UBND xã Cấp Dẫn đã thực hiện đo đạc lại đất sử dụng cho nhân dân toàn xã và hiện hộ gia đình ông Thắng đã sử dụng số diện tích đất nhiều hơn so với phần diện tích được ghi nhận trong bản đồ năm 2017; trước đó UBND xã quản lý đất đai trên địa bàn thông qua sổ mục kê và bản đồ địa chính năm 1999. Về vấn đề ông Khoa đề cập, phóng viên đặt ra câu hỏi: Bản đồ địa chính năm 1999 và 2017 có mối liên hệ với nhau hay không? Phần diện tích đất do gia đình ông Thắng đang sử dụng, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được UBND xã ghi nhận đúng thực tế khi triển khai đo đạc đất toàn xã nhằm chỉnh lý bản đồ địa chính năm 2017? Hiện nay, hộ gia đình ông Thắng có sử dụng vượt quá diện tích đất cho phép tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình hay không? Những câu hỏi này, ông Chủ tịch Khoa đều từ chối trả lời. Ông Khoa cũng cho biết rằng đối với sự việc đổi đất của ông Thắng với UBND xã tiền nhiệm, ông Khoa cũng chưa có báo cáo bằng văn bản cụ thể nào lên UBND huyện Cẩm Khê. Quả thực, trong những lần làm việc với ông Khoa về vấn đề này, ghi nhận của phóng viên cho thấy ông Khoa thiếu tích cực trong giải quyết kiến nghị của người dân, việc giải quyết của ông Khoa chỉ dừng lại ở mức hứa hẹn sẽ xem xét để báo cáo chứ chưa thấy có một hành động thực tế và cụ thể nào cả.

Đặc biệt, ông Khoa còn cung cấp cho phóng viên một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Nhà Văn hóa để chứng minh một điều là phần diện tích đất lấy của gia đình ông Thắng đã được hợp thức hóa bằng Giấy CN QSD đất. Theo Giấy CN QSD đất số BM637597 do ông Nguyễn Đình Cúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký cấp ngày 06/9/2013 thì thửa đất số 01, tờ bản đồ số 02/2012/TĐĐC-TC (bản đồ đo địa chính tỷ lệ 1/500) tại Khu 3, xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê được cấp có diện tích 352,8 m2 cho mục đích sử dụng là: Đất cơ sở văn hóa; đất có thời hạn sử dụng: Lâu dài và có nguồn gốc: Công nhận quyền sử dụng đất đai không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với phần diện tích này thì số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ chính. Trong khi đó, nhân chứng, vật chứng thể hiện cho việc trao đổi đất đai giữa chính quyền và người dân, cùng sản phẩm của sự trao đổi là Nhà Văn hóa khu 3 đang hiện hữu đều cho thấy một phần diện tích đất của hộ gia đình ông Thắng đã bị mất đi, nhưng ông Thắng chưa một lần làm thủ tục chia tách thửa đất của mình, vậy mà phần diện tích đất này đã biến thành sở hữu của UBND xã Cấp Dẫn? Vậy ai đã giúp UBND xã Cấp Dẫn hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận này? Chúng tôi có hỏi về hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận số BM637597 nhưng ông Khoa Chủ tịch UBND xã nói rằng ông không được nắm giữ nên không biết?

Tại một diễn biến khác, ông Thắng cùng vợ mình khi được hỏi đến việc quản lý và sử dụng đất đã được cấp theo Giấy CN QSD đất thì cả hai đều khẳng định: “Chúng tôi cam đoan sử dụng đất đúng diện tích, đúng mục đích theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp từ năm 1999. Năm 2017, có cán bộ đến đề nghị chúng tôi cho đo đạc lại đất nhưng chúng tôi không đồng ý, là bởi vì chúng tôi chót tin ông Nguyễn Hiền - Chủ tịch UBND xã Cấp Dẫn (thời điểm năm 2009) mà đồng ý trao đổi đất cho xã, nhưng khi xã chưa thực hiện đúng thỏa thuận của mình với gia đình tôi thì tôi không đồng ý cho ai vào đây đo đất cả. Tôi sẽ bảo toàn phần diện tích theo Giấy chứng nhận đã được cấp cho đến khi nào sự việc được giải quyết triệt để mới thôi”. Trên thực tế, ai cũng biết việc UBND xã Cấp Dẫn thỏa thuận đổi đất với người dân, ai cũng thấy người dân đã hơn 11 năm bị mất đất mà ông Chủ tịch UBND xã thời ấy “nói một đằng, làm một nẻo”, nhưng lại không ai thấy được miếng đất thỏa thuận đổi của dân lại được âm thầm cấp Giấy CN QSD đất từ lúc nào?. Vậy bao giờ ông Thắng mới được đổi đất? Vì sao ông Thắng chưa làm thủ tục tách thửa đất mà lại có Giấy CN QSD đất được cấp chồng lấn trên điện tích đất của gia đình ông? Quy trình cấp Giấy CN QSD đất có đúng hay không?. Phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ.

Nguyễn Hân - Hiền Anh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 57-21

Bình luận: 0