TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 28/03/2024

Về Dự án Đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (Kỳ 18)

16:08 01/10/2020
Logo header Để dự án đầu tư xây dựng công trình đạt được hiệu quả cao, chúng ta không thể không quan tâm đến đến nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trong suốt quá trình triển khai chúng, trong đó cần đặc biệt chú ý đến việc lập, thực hiện tiến độ thi công để dự án đạt được hiệu quả, chất lượng.

Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Mỹ Gia nay có tên gọi là Khu đô thị Mỹ Gia - Vĩnh Thái

Tuy nhiên như Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái (hay còn gọi là Mỹ Gia) nằm trên địa bàn hai xã Vĩnh Thái và Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nay đã “tự chuyển hóa” thành Dự án Khu đô thị Mỹ Gia và đã có những “Gói” mở bán và xây dựng nhà ở cho những người dân để ở ổn định. Tuy nhiên chưa thấy hồ sơ nào khẳng định Chủ trương đầu tư của dự án Khu đô thị mà chỉ là hồ sơ của dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị (?). Đánh giá thực trạng, sau đó đi sâu phân tích thực trạng công tác quản lý tiến độ công trình do Chủ đầu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị còn nhiều vấn đề được đặt ra liên quan đến  công tác quản lý tiến độ, công tác quản lý đầu tư, công tác quản lý môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường là đất đai và việc biến tướng mục đích sử dụng đất cũng như “ tự chuyển hóa” tên gọi của Dự án này.

Đồng thời căn cứ trên các cơ sở khoa học và pháp lý về quản lý tiến độ Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công tác kiểm soát dự án, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; công tác lựa chọn Chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, thiếu chính xác trong công tác đánh giá năng lực, chưa tập trung vào việc giải quyết các vấn đề nảy sinh dẫn đến những hệ quả khôn lường trong việc thế chấp Dự án, Cấp Giấy CNQSD đất cho những người mua đất nền của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật v.v. Hiện nay các cơ quan chức năng và tỉnh Khánh Hòa đang có những động thái làm rõ một số vấn đề xung quanh Dự án này. Để tìm hiểu thực trạng, phóng viên Tri thức Xanh đã bám sát thông tin và được biết vào ngày 28/8/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 8906/UBND-XDND gửi Đoàn giám sát - Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) về việc báo cáo bổ sung nhằm phục vụ Đoàn giám sát HĐND tỉnh trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh (TN&MT) tại Văn bản số 3341/STNMT-CCQLĐĐ ngày 17/8/2020. Theo đó Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (Giai đoạn I) được UBND tỉnh Khánh Hòa tự ý rút ngắn tên gọi là Dự án Khu đô thị Mỹ Gia (Giai đoạn I) và liệt vào danh sách các dự án phù hợp với Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Theo UBND tỉnh thì việc lập danh mục các dự án trên địa bàn thông qua HĐND tỉnh nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với an sinh xã hội và đặc biệt là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Vậy nhưng đối với Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị nói riêng cho thấy chưa đạt được mục tiêu nêu trên mà UBND tỉnh Khánh Hòa đề ra bởi sự “biến tướng” mục tiêu thực hiện Dự án của nhà đầu tư so với Giấy chứng nhận đầu tư được cấp phép; bởi lợi ích của người dân chưa được hài hòa dẫn đến khiếu kiện tới tận Trung ương; và ngân sách Nhà nước có dấu hiệu bị thất thu bởi việc thẩm định giá đất để thực hiện Dự án sai mục tiêu. Những vấn đề này liệu HĐND tỉnh có biết? Và nếu biết thì sẽ xử lý như thế nào?

Thời gian gần đây, khi tiếp xúc với người dân sinh sống quanh khu vực có Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh trong đó được biết người dân đã rất nhiều lần gửi Đơn kêu cứu tới tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cấp Sở, ngành có liên quan về việc Công ty Vĩnh Thái (Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái là Chủ đầu tư Dự án) liên tục cho xe tải hạng nặng chạy trái phép trên vành đai bảo vệ bờ đê sông Quán Trường Khu đô thị Mỹ Gia gây bụi bặm, ồn ào dẫn đến hệ quả ảnh hưởng tới họ. Một người dân ở khu vực này cho biết: “Nhà dân rung lắc mạnh như muốn đổ sập, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nhiều nhà có tường, trụ bị nứt, gạch ốp tường bong tróc, có nguy cơ đổ sập nguy hại đến tính mạng; Khói bụi bay mù mịt vào nhà dân và các vật dụng trong nhà gây ô nhiễm môi trường sống; Thường xuyên xảy ra tai nạn bởi hiện nay hệ thống đèn giao thông hai đầu cầu Quán Trường chưa hoàn thiện, giao thông ở nút đầu đường Võ Nguyên Giáp rất hỗn loạn dẫn đến tai nạn giao thông rất thương tâm”. Cũng theo người dân này thì: “Nếu được sự cho phép của chính quyền để Công ty Vĩnh Thái biến đất công viên thành công trường phục vụ lợi ích doanh nghiệp gây xuống cấp, hư hỏng nhà thì người dân chúng tôi thiệt thòi quá. Chúng tôi tiết kiệm cả đời để xây dựng được ngôi nhà trong khu đô thị để nghỉ ngơi sau thời gian làm việc mà công viên cây xanh thì không được hưởng do chưa được thi công xây dựng mà ngược lại phải sống trong khói bụi, tiếng ồn và nỗi sợ hãi…”. Trong lá Đơn kêu cứu (được gửi đi lần thứ 04), người dân đặt ra nhiều câu hỏi đối với Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa như sau: “Sở GTVT có cấp phép cho các xe tải hạng nặng của Công ty Vĩnh Thái lưu thông qua đất công viên và bờ đê ngăn lũ sông Quán Trường? Hệ thống giao thông công cộng ở đây được đấu nối như thế nào? Hiện nay các xe tải hạng nặng lưu thông quá tải gây ùn tắc hỗn loạn nhất là vào lúc 6h-7h tối. Chúng tôi tha thiết cầu cứu các cơ quan hữu quan ngăn chặn kịp thời đoàn xe đang hủy hoại đê điều, nhà cửa của người dân, sự sống của cộng đồng…”. Sau nhiều lần tiếp nhận Đơn kêu cứu của người dân, ngày 21/8/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 859/UBND-KT gửi Sở GTVT tỉnh chủ trì kiểm tra, xử lý dứt điểm (phản ánh nhiều lần) theo thẩm quyền.

Không chỉ dừng lại ở những đoàn xe hung thần đang đe dọa đời sống dân sinh của người dân trong khu vực Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, Công ty Vĩnh Thái hiện nay vẫn đang nghiễm nhiên đầu tư xây dựng Khu đô thị khi không có Giấy chứng nhận đầu tư và thiếu căn cứ pháp lý để thực hiện Dự án. Về vấn đề này, chúng tôi đã có nhiều bài viết phân tích, viện dẫn quy định pháp luật nhưng dường như các Sở, ngành và thậm chí là UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đều làm ngơ cho những dấu hiệu sai phạm của Công ty này. Đơn cử như đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, cơ quan có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về kế hoạch và đầu tư, có trách nhiệm giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn để cho một Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị “biến tướng” thành Dự án Khu đô thị mà không có bất kỳ động thái báo cáo, xử lý vi phạm nào?(!); thậm chí còn tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án cho Nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Thái để Công ty này có thêm điều kiện sử dụng đất trái với Giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Cụ thể tại phần báo cáo tình hình thực hiện dự án, theo Văn bản số 2225/SKHĐT-DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ báo cáo về việc Dự án đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm các hạng mục: san nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện sinh hoạt trong diện tích 7,24ha (phần còn lại 16,92 ha chưa triển khai hạ tầng kỹ thuật) và Sở này đã giấu nhẹm đi việc dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị lại mọc lên hàng trăm nóc nhà trong phần diện tích đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Vậy có phải là đang che dấu một sự thật mà không thể nói là “đúng” đang tồn tại ở khu vực Dự án này hay không?. Còn thông tin từ UBND thành phố Nha Trang cho biết: “Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đô thị Mỹ Gia có tới 15 Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (trong đó có 11 Quyết định của UBND tỉnh và 04 Quyết định của UBND thành phố)”; Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng: “Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở đây còn vướng mắc vì các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án không hợp tác, không chấp nhận đơn giá bồi thường, đồng thời đất sử dụng tại khu vực có nhiều tranh chấp giữa các tổ chức, cá nhân”. Với một Dự án có nhiều dấu hiệu sai phạm, xây dựng hạ tầng kéo dài nhiều năm không xong, dân khiếu kiện khắp nơi như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao Công ty Vĩnh Thái vẫn chưa bị “sờ gáy”? Phải chăng bàn tay của Công ty này đang che cả bầu trời pháp lý ở Khánh Hòa?

Thu Trung và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 30 - 20

Bình luận: 0