TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 02/05/2024

Yên Thành - Nghệ An: Luôn đặt công tác bảo đảm môi trường lên hàng đầu

02:27 10/07/2020
Logo header Rác thải nông thôn là một vấn đề nan giải ở nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An. Lượng rác thải ngày càng nhiều lại không được thu gom nên nhiều nơi là điểm nóng của ô nhiểm môi trường. Điều này không chỉ là thách thức trong công tác bảo vệ môi trường mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đây cũng là một vấn đề đang được mọi người quan tâm và lo lắng nhất hiện nay.

Môi trường có trong sạch thì sức khỏe chúng ta mới được đảm bảo. Với phương châm: Rác đốt đi, môi trường xanh lại đã thôi thúc lãnh đạo huyện Yên Thành phải vào cuộc để chung tay bảo vệ môi trường. Hiện nay UBND huyện đã đầu tư xây dựng, lắp đặt lò đốt rác thải sinh hoạt theo công nghệ mới, đã hoàn thành tại 3 xã Tăng Thành, Minh Thành và Văn Thành. Các lò đốt đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, lấy mẫu quan trắc về chất lượng khí thải theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo trong quá trình hoạt động lò đốt thực hiện vận hành theo đúng quy trình kỹ thuật, quan trắc môi trường, kiểm soát khí thải theo đúng quy định.

Công nhân vận hành lò đốt rác

Toàn huyện đã tổ chức hơn 139 tổ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ở 39 địa phương. Các địa phương thực hiện ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt với Công ty Cổ phần Môi trường và Cây xanh Diễn Châu, Công ty Dịch vụ môi trường Yên Thành, các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các tổ thu gom,… tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý bằng công nghệ đốt, chôn lấp tại các điểm xử lý rác thải sinh hoạt của các xã theo quy hoạch xây dựng, các công trình xử lý rác thải theo quy định đảm bảo môi trường. Về phương tiện vận chuyển rác thải bằng xe cải tiến, xe công nông chiếm khoảng 34,4%; bằng xe ô tô tải và xe chuyên dụng chiếm khoảng 65,6%. Tần suất thu gom, xử lý rác thải trung bình 4 lần/tháng, riêng khu vực thị trấn do dân cư đông đúc, lượng phát sinh rác thải lớn thì tổ chức thu gom 3 lần/tuần. Tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình khoảng 84,6 tấn/ngày. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên toàn huyện đạt 87,5%. Chất thải rắn thu gom được xử lý chủ yếu bằng phương pháp đốt và chôn lấp. 

Từ năm 2019 huyện Yên Thành đã phối hợp với một số xã cho lắp hệ thống lò đốt rác thải để xử lý rác thải trong toàn huyện. Trong đó có xã Văn Thành đã đưa vào sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt trị giá 4 tỉ đồng. Lò đốt rác nằm cách xa khu vực dân cư, rộng khoảng 1ha, công suất hoạt động xử lý 300kg rác/giờ. Từ khi đi vào hoạt động lò đã phát huy có hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Hoành - Ủy viên Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) NN&PTNT xã Văn Thành cho biết: “Lò đốt rác được giao cho HTX quản lý, vận hành. Rác thải tại các khu dân cư đều được HTX thu gom bằng xe ô tô vận tải đưa về lò đốt xử lý. Mỗi ngày lò xử lý từ 2 đến 3 tấn rác thải. Hệ thống lò đốt rác thải khá hiện đại, được sử dụng công nghệ tự sinh nhiệt để đốt lò, không phụ thuộc vào nguồn năng lượng khác, giảm thiểu khí thải độc ra môi trường. Lượng rác thải được thu gom về đây hàng tuần khoảng 30 đến 40 tấn rác. Tại lò đốt này có ít nhất 4 người liên tục có mặt để thực hiện việc đốt, xử lý rác thải. Để đảm bảo được việc thu gom, xử lý rác thải, chính quyền địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hộ kinh doanh hạn chế thu mua những mặt hàng có nhiều thành phần không thể tái chế; không đổ, đốt rác bừa bãi và thực hiện đóng phí môi trường đầy đủ…

Ngoài lò đốt rác thải của xã Văn Thành còn có lò đốt rác thải của HTX Minh Thành cũng đã đi vào hoạt động và đang tỏ ra rất hiệu quả. Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Trước đây rác thải chủ yếu xử lý chôn lấp, nay có lò đốt công suất từ 1 đến 2 tấn rác/ngày đảm bảo vệ sinh môi trường được người dân đồng tình ủng hộ. Công suất lò đốt của xã đạt 350 tạ/giờ nên có thể tiếp nhận thêm rác thải từ các xã như Lý Thành, Tây Thành và Thịnh Thành. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên, tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường nói chung, thu gom, xử lý rác thải nói riêng. Việc tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường cũng như đề ra các biện pháp kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi cố tình vứt rác bừa bãi và thiếu ý thức. Chúng tôi cũng đưa vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí bầu xóm đạt danh hiệu Xóm văn hóa.”. Ưu điểm của lò đốt rác là sử dụng khí tự nhiên, không cần bổ sung nhiên liệu để đốt, rác được đưa vào lò đốt với nhiệt độ cao lên tới hàng ngàn độ C nên được đốt rất nhanh, phân hủy triệt để và mùi hôi được loại trừ hoàn toàn, ít khói thải. Trao đổi với chúng tôi Ông Đào Văn Khai - Chủ tịch UBND xã Tăng Thành (là một trong những xã có lò đốt rác thải) tâm sự: “Từ ngày có khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt, từ trong làng đến ngoài đồng không còn túi nilon, rác thải sinh hoạt ngổn ngang, cảnh quan cũng sạch đẹp, môi trường cũng trong lành. Kế hoạch của xã trong năm 2020 sẽ tiến hành xử lý đốt rác tại lò cho thị trấn Yên Thành. Chúng tôi luôn đặt tiêu chí môi trường lên hàng đầu, để luôn đảm bảo sức khỏe, môi trường xanh sạch đẹp cho người dân. Từ khi có lò đốt rác, trên địa bàn xã không còn tình trạng rác thải tràn lan ngõ xóm, đồng ruộng. Xã đang tiến tới tiêu chí xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu.

Bãi rác thải tự phát của người dân khi chưa có lò đốt

Rác đốt đi, môi trường xanh lại luôn là mục tiêu để toàn Đảng bộ và toàn dân của huyện Yên Thành cùng nhau chung tay bảo vệ một môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Một tín hiệu vui cho thấy những lò đốt rác thải ở huyện Yên Thành đi vào hoạt động gần một năm nay đã mang lại việc xử lý môi trường khá hiệu quả và được sự đồng lòng của nhân dân. Ông Thái Hữu An - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn để triển khai xây dựng lò đốt rác thải ở một số địa phương nhằm khắc phục ô nhiễm rác thải trên địa bàn.”

Thanh Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 18 - 20

Bình luận: 0