TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

“0 đồng” có phải là giá để định?

17:17 16/07/2020
Logo header Tình trạng đơn thư phản ánh về những việc liên quan đến đất đai những năm gần đây ngày một nhiều.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Bình, ở số 8, ngõ 81 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy chia sẻ với phóng viên: “Căn nhà và mảnh đất tại khu Đồng Trong Đống (thuộc địa phận phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) là của gia đình tôi khai hoang và xây dựng từ năm 1998. Trong đó có khoảng hơn 300m2 là nhà xưởng sửa chữa ô tô và 02 căn nhà để sinh sống. Việc gia đình tôi sở hữu các tài sản này đã được thể hiện trong các văn bản như Quyết định số 788/8.02.2017 của UBND quận Nam Từ Liêm; Biên bản đối thoại ngày 25/7/2017 do thanh tra TP Hà Nội chủ trì,… Các văn bản này đều thống nhất nội dung tôi và gia đình đang sử dụng và sở hữu mảnh đất và các tài sản gắn liền với đất đối với mảnh đất tại khu vực Đồng Trong Đống. Thế nhưng vào ngày 28/7/2019, nhân lúc nhà tôi không ai ở nhà, có một số đối tượng mang công cụ phương tiện đến tháo dỡ, phá hủy toàn bộ nhà và xưởng sửa chữa mà không hề có quyết định cưỡng chế để lấy mặt bằng cho dự án Vinhome Vịnh Xanh. Sau khi bị phá dỡ nhà, xưởng, tôi đã có đơn tố giác tội phạm đến Công an quận Nam Từ Liêm để giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngày 16/9/2019, Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định trưng cầu định giá tài sản đối với tài sản trên, đến ngày 28/5/2020, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - UBND quận Nam Từ Liêm - Hà Nội ban hành kết luận định giá tài sản. Nội dung định giá tài sản xác định tài sản xác định có 02 tài sản bị thiệt hại bao gồm 01 nhà xưởng và 01 khu nhà ở. 01 nhà xưởng Hội đồng định giá xác định là nhà xưởng do ông Huỳnh Xuân Long xây và ông Long tự tháo dỡ nên không định giá; khu nhà ở do được xây từ năm 2003 đến nay là 16 năm quá thời hạn khấu hao tài sản nên trị giá “0 đồng”. Mặc dù nhà bị phá, nơi kinh doanh là sinh kế của gia đình tôi bị hủy hoại khiến cả nhà tôi bơ vơ, nhất là thời điểm đang phải giãn cách xã hội vì đại dịch Covid – 19… mà đơn của tôi đi đến đâu cũng không tìm được câu trả lời thấu đáo cho sự việc trên? Cũng chẳng ai chịu trách nhiệm với sự việc này cả…

Ông Bình cho biết thêm: Kết luận định giá của Hội đồng định giá theo ông là đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật vì các lý do sau: Thứ nhất: Thời hạn định giá bị kéo dài một cách bất thường (từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020) dẫn đến nhiều tài sản bị hủy hoại thực tế đã bị hư hại nghiêm trọng, làm mất căn cứ định giá, tố giác của tôi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tạm đình chỉ; Thứ hai: Căn cứ vào các văn bản làm việc, biên bản xác minh, cùng như quyết định của UBND, thanh tra TP Hà Nội thì mảnh đất cũng như tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của ông Bình. Thậm chí căn cứ vào biên bản họp hồi 14 giờ 30 ngày 05/9/2019, do ông Hứa Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì chủ trì đã cùng ông Huỳnh Xuân Long và các hộ dân quanh khu vực xác định tôi là người sở hữu và đang sử dụng không tranh chấp với bất kỳ ai. Nhưng khi Hội đồng định giá của UBND quận Nam Từ Liêm lại xác định xưởng sửa chữa ô tô là của ông Huỳnh Xuân Long và không xem xét giải quyết?; Thứ ba: Gia đình tôi đang sinh hoạt, làm việc tại khu đất, bên trong các căn hộ, nhà xưởng còn có rất nhiều đồ vật, tài sản có giá trị lên đến hơn 200.000.000 đồng nhưng không được Cơ quan chức năng xem xét để định giá; Thứ tư: Theo Hội đồng định giá, căn nhà của tôi đã quá thời hạn khấu hao nên không còn giá trị. Tuy nhiên, căn cứ vào phương án bồi thường chi tiết của UBND quận Nam Từ Liêm, tổng diện tích mảnh đất có tài sản là 384m2 phù hợp với mảnh đất và tài sản bị hủy hoại của tôi thì số tiền được hỗ trợ tổng cộng là hơn 44.594.645 đồng. Không nói đến mức hỗ trợ trên có tương xứng hay không vì hiện tôi vẫn đang có đơn khởi kiện hành chính về vấn đề này và đã được Tòa án thụ lý xem xét giải quyết. Thì văn bản này đã thể hiện một vấn đề quan trọng là các tài sản của tôi là có giá trị, chứ không thể có giá “0 đồng” như kết luận định giá xác định. Nếu cứ quá thời hạn khấu hao mà tài sản dù vẫn đang sử dụng tốt, đặc biệt là các tài sản liên quan đến bất động sản mà trở thành không có giá trị như cách hội đồng định giá xác định, thì tội phạm có thể ngang nhiên hoành hành mà chẳng sợ bất kỳ chế tài nào của pháp luật.

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Bình, phóng viên đã có buổi làm việc với cán bộ địa chính phường Mễ Trì và đề nghị được cung cấp tài liệu liên quan đến mảnh đất của ông Bình nhằm làm rõ các văn bản xác định quyền sử dụng, sở hữu của ông Bình đối với mảnh đất trong sự việc nêu trên. Nhưng cán bộ địa chính phường Mễ Trì chưa cung cấp. Chúng tôi đã thu thập được một số giấy tờ liên quan đến phản ánh của ông Bình và đang tiếp tục tìm hiểu để làm rõ những bất cập, phản ánh khách quan nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc sử dụng, cưỡng chế, thu hồi, đền bù và giao đất cho dự án, tránh để phức tạp vụ việc gây ảnh hưởng đến đời sống của công dân.

Văn Bảo

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0