TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

“Gắn kết và chủ động thích ứng” Thông điệp từ một giải marathon quốc tế

16:27 22/10/2020
Logo header Hiện nay, các cuộc thi chạy marathon - một hình thức thể thao có từ thời Hy Lạp cổ đại, là một trong những sự kiện có được sự quan tâm rất lớn của những người yêu thích thể thao. Nhiều giải marathon quốc tế thậm chí có đến hàng nghìn vận động viên tham gia. Đặc biệt trong nhiều giải lớn có lịch sử lâu đời được tổ chức thường niên ở nhiều nước trên thế giới đã trở thành ngày hội thực sự của những người yêu mến bộ môn chạy marathon cũng như người dân địa phương. Tại Việt Nam, giải chạy marathon được tổ chức vào tháng 10 trong ba năm trở lại đây ở Hà Nội cũng được coi là một sự kiện thể thao rất đáng chú ý.

Giải chạy năm nay thu hút được hàng ngàn vận động viên đến tham gia.

Ngay từ năm đầu (2018) được tổ chức, giải chạy với tên gọi Giải Chạy Di sản Marathon Quốc tế Hà Nội đến nay đã trải qua 3 mùa giải và thu hút vận động viên đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2019, cuộc đua thu hút hơn 7.000 vận động viên tăng hơn gấp đôi so với năm 2018. Giải chạy này đã góp phần mạnh mẽ trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế. Cũng kể từ năm 2019, Giải chạy Marathon quốc tế di sản Hà Nội với tên quốc tế là VPBank Hanoi Marathon chính thức trở thành giải chạy quốc tế của thành phố Hà Nội. Giải chạy vừa là một cuộc thi marathon truyền thống, vừa là một tour du lịch độc đáo qua 6 quận lớn và gần như tất cả các địa danh lịch sử và văn hóa của khu phố cổ Hà Nội, nơi mà các vận động viên được trải nghiệm lộ trình chạy qua những tuyến đường đẹp gắn với các danh thắng, công trình kiến trúc đặc sắc, đã đi vào lịch sử của cả đất nước như hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Chùa Trấn Quốc.... Không chỉ là một trong hai giải marathon lớn tại Việt Nam nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, đây cũng là giải chạy đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) công nhận đạt chuẩn đăng ký Boston Marathon. Điều này đồng nghĩa với việc các vận động viên tham gia thi đấu tại giải này sẽ được đăng ký tham dự giải Boston Marathon - một trong các giải marathon uy tín hàng đầu thế giới nếu chạy đạt chuẩn thời gian theo quy định. Qua đó cũng khẳng định tính chuyên nghiệp của giải và tiềm năng trở thành một trong những giải chạy lớn của quốc tế. Và năm nay, giải chạy này tiếp tục là sự kiện được nhiều vận động viên tại nhiều nơi mong đợi.

Thời tiết tốt đã cùng sự tổ chức chu đáo của Ban Tổ chức giải đã giúp các vận động viên hoàn thành tốt chặng đường của giải

Năm nay, hơn 1.000 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai đã nhiệt tình tham dự giải chạy ý nghĩa này.

Cùng với đó năm 2020 là năm Việt Nam vinh dự là Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Với mong muốn đặt những viên gạch tiếp theo xây dựng Cộng đồng ASEAN thêm vững mạnh, chủ đề cho Năm ASEAN 2020 được Việt Nam lựa chọn là “Gắn kết và chủ động thích ứng” giúp khẳng định tinh thần đoàn kết của toàn khu vực cũng như của ASEAN với các khu vực khác trên thế giới. Việc này có ý nghĩa quyết định với sự vững bền của ASEAN. Một Cộng đồng ASEAN gắn kết và phát triển mới có thể thích ứng hiệu quả với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, chủ động thích ứng sẽ giúp ASEAN gắn kết chặt chẽ, nhờ đó tăng cường sức mạnh tổng thể, chủ động trong chuyển biến để vươn lên mạnh mẽ, hướng về phía trước. Để hưởng ứng năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, giải chạy VPBank Hanoi Marathon vinh dự được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chọn lựa là giải thể thao tiêu biểu chào mừng sự kiện quan trọng này. Đồng thời, giải chạy cũng được ra mắt với tên mới: “VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020”. Sự kiện mang nhiều ý nghĩa không chỉ với người dân Hà Nội mà còn với các vận động viên nước ngoài và những người đam mê thể thao. VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 không chỉ thu hút được hơn 3.000 vận động viên tham gia chạy trực tiếp tại Hà Nội, mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng ngàn vận động viên khắp Việt Nam như Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Nha Trang, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh cho tới Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc… và các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Úc, Ireland, Brazil, Italia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan …. Tại giải, các vận động viên sẽ được tham gia tranh tài ở 4 cự ly là 42km, 21km, 10km và 5km. Tất cả đã xuất phát cùng thời điểm diễn ra sự kiện chính tại Hà Nội, lan tỏa thông điệp về hòa bình, đoàn kết và chủ động thích ứng. Điều này biến VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 không chỉ là một giải marathon giữa đường phố mà còn là ngày hội của giao lưu văn hóa, tình hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Năm nay, sự kiện cũng đặc biệt thu hút sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội với tinh thần “Vì sức khỏe nhân dân”. Đến với giải chị Phạm Thị Tình - nhân viên của Trung tâm bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai hồ hởi chia sẻ: “Mình biết tới giải chạy này là do phong trào của viện đưa xuống cho toàn nhân viên của bệnh viện. Đây là giải chạy vì sức khỏe cộng đồng. Mình thấy đây là hoạt động có tính gắn kết cộng cao. Qua hoạt động này sẽ giúp gắn kết cho tập thể và cho mọi người. Hoạt động này không chỉ có sự tham gia của y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai mà còn có sự tham gia của đông đảo người dân và nhận được sự quan tâm của khá nhiều vận động viên là người nước ngoài.” 

Chương trình văn nghệ cổ động các vận động viên tham gia giải chạy.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - thành viên Ban Tổ chức đã tiến hành trao 02 tỷ đồng ủng hộ đồng bào Thừa Thiên - Huế đang gánh chịu nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ. Các vận động viên khi tham gia giải không chỉ có cơ hội được sải bước đón bình minh trên phố phường Hà Nội mà còn được cùng nhau chia sẻ lối sống tích cực, nhân văn. Với khẩu hiệu “Đón bình minh - Chào bình thường mới”, VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 là giải chạy đêm đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, đồng thời là sự kiện cộng đồng quy mô lớn đầu tiên đánh dấu cuộc sống bình thường mới của Hà Nội và của Việt Nam. Sự tham gia hào hứng của hàng ngàn vận động viên cùng chia sẻ bước chân là nguồn động viên và cổ vũ rất lớn cho người dân miền Trung có thêm niềm tin để vững vàng vượt qua khó khăn của thiên tai, bệnh dịch.

Thu Trung

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 33 - 20

Bình luận: 0