TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

75 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam: Những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng

00:12 11/09/2020
Logo header Đúng 11h30 phút ngày 07/9/1945: Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) chính thức cất tiếng chào đời. Nội dung buổi phát thanh đầu tiên bằng tiếng Việt bắt đầu bằng câu: "Đây là Tiếng nói của Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà", tiếng nói của cả một dân tộc sau đêm trường nô lệ, lầm than, không có tên trên bản đồ thế giới đã cất lên đầy kiêu hãnh và tự hào. Và từ đó đến nay, Đài TNVN đã luôn đồng hành cùng quân và dân cả nước trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đây chính là tiếng nói của Đảng, của Bác Hồ và của toàn dân, giúp thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, đưa cả nước đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và các cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN cũng gửi lời tri ân tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đài TNVN, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên của Đài qua các thời kỳ.

Đài TNVN bắt đầu hoạt động chỉ với những thiết bị còn thô sơ, lạc hậu. sau 75 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đài TNVN đã trở thành một cơ quan báo chí hiện đại, quan trọng và uy tín hàng đầu đất nước. Từ một kênh phát sóng và ba chương trình phát thanh bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, phát trên máy sóng trung 300W và cả tín hiệu Moóc-xơ, đến nay Đài Tiếng nói Việt Nam đã lớn mạnh, hiện đại hơn rất nhiều, trở thành đơn vị báo chí quốc gia duy nhất phát triển mô hình truyền thông đa phương tiện bao gồm đầy đủ cả bốn loại hình báo chí là báo nói, báo hình, báo điện tử, báo in. Bao gồm 8 kênh phát thanh, trong đó có 2 kênh phát 13 thứ tiếng dân tộc thiểu số và 13 kênh tiếng nước ngoài, 17 kênh truyền hình, 02 báo điện tử, 01 báo in, 6 cơ quan thường trú ở 6 khu vực trong nước và 13 cơ quan thường trú ở các khu vực trên thế giới, 01 nhà hát ca múa nhạc, 02 trường cao đẳng phát thanh, truyền hình. Đài có gần 2.700 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên. Trong công tác thông tin, tuyên truyền, các đơn vị của Đài đã phản ánh chính xác, trung thực, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trong nước và thế giới. Với nhiều nội dung thông tin sắc nét, phong phú, toàn diện, tính định hướng và phản biện xã hội cao, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước như phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo. Các thông tin tuyên truyền đối ngoại cũng được cung cấp đến người dân một cách nhanh chóng và chính xác, đáp ứng nhanh và đầy đủ với nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng trong và ngoài nước. Nhiều tác phẩm báo chí tổng kết thực tiễn, phát hiện những nhân tố mới từ cơ sở, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc bổ sung, phát triển đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương. Để phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng trong và ngoài nước, Đài TNVN đã tái lập Ban Văn học – Nghệ thuật (VOV6), mở thêm Kênh Tiếng Anh, Kênh VOV Giao thông, Kênh FM Sức khỏe và an toàn thực phẩm, phát thêm tiếng Tày – Nùng và tiếng hàn, ra Tạp chí Sóng Việt. Đồng thời, trong 4 năm qua, Đài cũng đã mở thêm 3 cơ quan thường trú ở Úc, Indonesia và Ấn Độ. Tất cả những điều này thể hiện một hình ảnh mới, có tầm vóc, quy mô tương xứng vị thế của Đài Tiếng nói Việt Nam - đài tiếng nói của Quốc gia, của người dân.

Bên cạnh đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, các sản phẩm cũng được Đài TNVN luôn chú trọng. Đài TNVN đã xây dựng Kho dữ liệu chung về nội dung, đẩy mạnh khai thác nội dung số để phân phối trên các loại hình và các nền tảng công nghệ khác nhau, hướng tới các nhóm đối tượng trẻ tuổi đồng thời vẫn giữ được công chúng truyền thống. Từ đó, ngoài việc lan tỏa sâu rộng trong xã hội thì Đài cũng đã giành được nhiều giải tại các cuộc thi báo chí quốc gia và các bộ ngành. Từ năm 2015 đến năm 2020, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đoạt 116 giải báo chí các loại trong đó 22 giải báo chí quốc gia, 15 giải báo chí xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm Vàng, 07 giải báo chí về phòng chống tham nhũng. Đài đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”

Trong suốt 75 năm qua, các thế hệ cán bộ nhân viên của Đài TNVN luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng sáng tạo, tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước để xây dựng, phát triển Đài TNVN ngày một vững mạnh. Luôn thể hiện là cơ quan báo chí đi đầu trong việc không ngừng nỗ lực để đổi mới nội dung chương trình, mang đến cho công chúng những sản phẩm báo chí tốt nhất trong suốt 75 năm qua. Vào ngày 06/9/2020, Đài TNVN đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đài TNVN (7/9/1945-7/9/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí Thư Trung ương Đảng, lãnh đạo, đại điện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, các cán bộ nguyên là lãnh đạo, phóng viên, nhân viên... của Đài TNVN qua các thời kỳ. Tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên của Đài Tiếng nói Việt Nam, những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đã có những đóng to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cũng tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ đã khẳng định, phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng, trưởng thành, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sỹ, nhân viên của Đài Tiếng nói Việt Nam đã và đang ra sức phấn đấu, năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng VOV thực sự là cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện hiện đại, vững mạnh toàn diện. Dịp này, tập thể cán bộ, nhân viên Đài TNVN cũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất. Cũng trong dịp này, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cũng gửi lời tri ân tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đài TNVN, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên của Đài qua các thời kỳ - những người đã tiếp nối trang sử vàng thời kỳ đầu và tiếp tục điểm tô trang sử vẻ vang, oanh liệt và rất đỗi tự hào của Đài TNVN trong suốt 75 năm qua. 

Rất nhiều các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhân viên của Đài TNVN qua các thời kỳ đã tới tham dự “Chương trình gặp mặt các thế hệ cán bộ” nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đài TNVN

Tự hào với thành quả 75 năm xây dựng, trưởng thành, phát triển, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, nghệ sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên Đài TNVN đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh và nâng cao kiến thức để vững bước đi lên, tiếp tục gặt hái những thành công mới trong công tác, làm cho Tiếng nói Việt Nam luôn bay cao, bay xa và là người bạn thuỷ chung, tâm tình của công chúng...

Mạc Văn Nhân

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 27 - 20

Bình luận: 0