TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Bắc Thành đã có những bước đi mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

21:17 18/06/2020
Logo header Xã Bắc Thành thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có vị trí địa lý tương đối bằng phẳng nằm trên vùng trung du bán sơn địa , về phía Nam cách trung tâm huyện gần 4 km và có trục đường QL 7 chạy qua - Đây là một đặc điểm thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Toàn xã có tổng diện tích 1.092 ha, dân số 6.451 nhân khẩu được phân bổ trên 7 xóm, đa phần nhân dân trong xã sinh kế bằng nông nghiệp và đi lên từ điểm xuất phát thấp, bên cạnh đó thì nơi đây hay phải chịu nhiều thiên tai, lũ ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế của toàn xã.

Nhưng bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân trong xã đã luôn đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nên đã từng bước khẳng định sự quyết tâm vượt qua khó khăn để tạo đà phát triển kinh tế một cách bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Mùa vàng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho bà con nông dân

Về với Bắc Thành hôm nay, trong không khí vui mừng và phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân, tôi cảm nhận sự phấn chấn, tự hào của người dân nơi đây, trong mỗi gương mặt, nụ cười đều toát lên niềm tin quyết thắng sau kỳ Đại hội Đảng cấp xã khóa XXVIII (nhiệm kỳ 2020- 2025) thành công tốt đẹp - Một kỳ Đại hội Đảng bộ với nhiều nội dung thiết thực, chủ trương, phương hướng tích cực phù hợp với ý Đảng lòng dân. Trong những năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Ban Chấp hành đã cụ thể hóa bằng những quyết nghị, kế hoạch sát sao đúng với tình hình thực tế của địa phương. Đảng bộ đã phát huy sự đoàn kết trong nội bộ Đảng và sự đồng thuận của nhân dân nên các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra cơ bản đạt và vượt, nền kinh tế phát triển khá, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, văn hóa xã hội đạt nhiều thành tựu quan trọng, đời sống tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày được đổi mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác Xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được quan tâm. Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong những năm qua Đảng bộ xã Bắc Thành đã luôn nỗ lực, chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, đối phó với “giặc dốt”, quyết đẩy lùi sự nghèo nàn, lạc hậu. Trước đó, ở địa phương còn có những hộ dân gặp nhiều khó khăn, có nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, con em của xã đã phải đi xa làm ăn, vật lộn nơi đất khách quê người, đường sá đi lại khó khăn, giao thông xuống cấp, trình độ dân trí thấp nên dẫn đến nguyên nhân làm cho xã Bắc Thành trở nên nghèo nàn, lạc hậu so với các xã khác trong huyện. Nhưng trong nhiệm kỳ vừa qua, bằng sự nỗ lực đi lên, từng bước khắc phục những khó khăn, Bắc Thành hôm nay đã thay da đổi thịt, khoác trên mình một “chiếc áo mới tinh khôi” hơn.

Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước những đổi thay của toàn xã, dọc hai bên đường, nhiều nhà cao tầng mọc lên, trường học được xây dựng và làm mới kiên cố hơn. Năm học 2019-2020 các trường đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra: Trường Tiểu học: Học sinh giỏi cấp huyện xếp thứ 6/42 trường, được Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen và trường THCS được UBND tỉnh quyết định công nhận trường Đạt Chuẩn Quốc gia.

Song song với sự phát triển toàn diện thì lĩnh vực phát triển kinh tế luôn được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là bộ mặt để khẳng định sự đi lên của toàn xã. Triển khai thực hiện tốt các Đề án, Nghị quyết chuyên đề và các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; Liên kết với doanh nghiệp để sản xuất lúa chất lượng cao làm hàng hóa phù hợp với thực tế của địa phương; chú trọng phát triển, cây vụ đông nhằm tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Phát triển kinh tế đồi rừng, vườn kinh tế, trang trại gắn khai thác đi đôi với trồng mới nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, tăng cường, khuyến khích xây dựng mô hình trồng hoa kiểu mẫu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tập trung xây dựng mô hình hiệu quả để nhân diện rộng, đồng thời, tổ chức tốt các lớp đào tạo và phát huy các nghề sau đào tạo cho nông dân, nhất là nghề nuôi Ong lấy mật.

Mô hình nuôi Ong lấy mật của các hộ gia đình trong xã Bắc Thành

Toàn xã có 65 hộ dân tham gia nuôi Ong lấy mật. Ước tính bình quân mỗi đàn thu hoạch mật vụ Đông xuân 2020 là 5kg, mỗi kg trị giá 250.000 đồng. Trao đổi với chúng tôi ông Hoàng Danh Trụ - Phó Chủ nhiệm Hiệp hội nuôi Ong của xã cho biết: “Trước đây là rất ít hộ tham gia nên số lượng đàn Ong còn ít, sau đó chúng tôi thấy đây là một nghề mà bỏ chi phí thấp nhưng thu nhập cao nên chúng tôi đã là m đơn xin UBND tỉnh mở một lớp học nuôi Ong. Vào tháng 3/2016 mở lớp đầu tiên cho đến năm 2018 mở lớp thứ 2 được gọi là lớp nâng cao và đàn Ong tăng theo số hộ. Năm 2016 có 22 hộ, tổng số đà n là 38 đàn cho đến năm 2020 tổng lên đến gần 600 đàn với 65 hộ tham gia thông qua đào tạo nghề của nông dân phối hợp với Hội người cao tuổi. Đặc biệt anh em trong hội, trong câu lạc bộ nắm chắc kiến thức. Trong đó có những cụ ông tuổi cao nhưng nắm rất vững kiến thức nuôi Ong, có thể bắt con Ong làm theo ý của mình, ht ời kỳ nào cần cho đẻ và thời kỳ nào cần tập trung lấy mật. Nhờ có thêm nghề nuôi Ong mà toàn xã đã có những bước đột phá rất nhanh, không những tạo công ăn việc làm cho mọi người mà còn đe m lại lợi nhuận cao cho bà con và nhất là Hội người cao tuổi của xã nhà, có hộ gia đình thu nhập hàng năm từ 100 đến 160 triệu/năm. Chúng tôi dự tính đến năm 2021 toàn xã sẽ nâng số hộ nuôi Ong lên và phấn đấu 700 đàn Ong lấy mật.” Ông Trần Kim Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Là một xã chủ yếu là nông nghiệp nên chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề về nông nghiệp của bà con, luôn trăn trở nên trồng cây gì? Nuôi con gì?."

Thường xuyên cho cán bộ và bà con đi tham quan, học tập mô hình vườn, ao, chuồng, nhằm bổ sung kiến thức và học hỏi kinh nghiệm để xây dựng một nền kinh tế phát triển toàn diện và mọi mặt”. Thiết nghĩ: Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã, Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ trở thành kim chỉ nam đưa Bắc Thành có những bước đi mới, mang nhiều thắng lợi trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0