TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 19/04/2024

Bước chuyển mình của thành phố mang tên “Hoa Phượng đỏ”

15:37 21/05/2020
Logo header Hải Phòng là thành phố cảng lâu đời, nằm ở trung tâm vùng duyên hải Bắc Bộ, có vị trí địa lý đắc địa cho việc “phòng biên trấn hải”, Vậy nên nơi đây là đầu mối giao thông hàng hải quan trọng của các tỉnh phía Bắc. Kể từ khi được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, Hải Phòng luôn là tâm điểm trong các giai đoạn lịch sử.

Xuân về trên mảnh đất có vị trí “Phòng biên trấn hải”

Trải qua hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Hải Phòng luôn phát huy truyền thống cách mạng và năng động, sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới, Hải Phòng xứng đáng là một đô thị loại I, một thành phố công nghiệp của nước ta, một trọng điểm phát triển kinh tế biển - đảo, có vị trí trọng yếu cả về kinh tế và an ninh - quốc phòng.

Kiên cường trong chiến đấu, vững mạnh ở tương lai.

Ngày 13 tháng 5 lịch sử, khắp nội ngoại thành Hải Phòng được sống lại không khí sôi nổi, hào hứng của những ngày Cách mạng tháng Tám. Quân ta đã tiến vào tiếp quản thành phố, Hải Phòng hoàn toàn thắng lợi, sạch bóng quân thù. Trong những năm tháng kháng chiến Hải Phòng đã trở thành một trong những cái nôi đánh dấu sự ra đời của giai cấp công nhân và phong trào công nhân Việt Nam đấu tranh chống lại sự áp bức dân tộc và giai cấp của thực dân tư bản Pháp. Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước tiếp nhận và thể nghiệm Chủ nghĩa Mác-Lê Nin do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc truyền bá vào trong nước, Hải Phòng có vai trò quan trọng trong quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam từ những năm 1925-1930. Từ khi có Đảng lãnh đạo, phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân Hải Phòng diễn ra sôi nổi hơn bao giờ hết. Hải Phòng là một trong những trung tâm của phong trào cách mạng cả nước trong các cao trào cách mạng 1930-1931, 1936-1939 và 1939-1945. Ngày 13/5/1955, bộ đội ta rầm rập tiến vào tiếp quản thành phố, từ đó đến nay, Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng đã liên tục chiến đấu, xây dựng, phát triển, có những đóng góp xứng đáng cùng toàn Đảng, quân và dân cả nước giành những thắng lợi vĩ đại. Kiến thiết Hải Phòng trở thành một trong những “đầu tàu” kinh tế của cả nước. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên “ Hoa Phượng đỏ” này đang quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh, hiện đại, một thành phố đáng sống trong tương lai.

Bộ đội Biên phòng đồn Tràng Cát, Hải Phòng tuần tra giữ vững an ninh biển đảo

Những năm đầu giải phóng, Hải Phòng và cả nước vẫn đang trong khó khăn chồng chất, lương thực thiếu thốn do đồng ruộng chua mặn, lĩnh vực sản xuất còn manh mún, điều kiện giao thương hàng hóa thì hạn chế bởi cơ sở vật chất kỹ thuật của bên cảng như cầu tàu, bến, bãi, kho hàng xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều chủ tàu Liên Xô phải kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, thậm chí họ còn kiến nghị lên Trung ương Đảng và Chính phủ yêu cầu khắc phục. Bằng sự quyết tâm vực dậy nền kinh tế còn yếu kém của địa phương lúc bấy giờ, nhiều chủ trương, đường lối được kịp thời đưa ra. Tính đến cuối năm 2019 thành phố Hải Phòng đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 16,5%, gấp 2,4 lần bình quân chung của cả nước; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 27 nghìn tỷ đồng, thu hải quan phấn đấu đạt 63 nghìn tỷ đồng… Các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị được đầu tư, chỉnh trang tạo diện mạo, vị thế của thành phố; công tác an sinh xã hội được chăm lo chu đáo và đi trước so với bước phát triển kinh tế. Tiếp nối sự phát triển năm 2019, dự kiến năm 2020 Hải Phòng tiếp tục cho xây dựng nhiều công trình trọng điểm như: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh tới ngã ba chợ Con; Các dự án nâng cấp tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Bà; Nút giao thông Nam cầu Bính; Dự án cải tạo, nâng cấp đường 359 từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên; Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại các chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn thành phố; Các dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại huyện Cát Hải do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư; Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng đường Đông Khê 2; Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào; Dự án cầu Quang Thanh; Dự án cầu Dinh…

Đồng muối Long Hải

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và nhân dân thành phố Hải Phòng đã thực hiện xuất sắc “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt, chủ động, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phòng chống dịch Covid -19; vừa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhóm đầu trong cả nước.

Bạn Vũ Ngọc Ánh 24 tuổi cho biết: “Mình sinh ra tại Hải Phòng, nhưng 24 tuổi thì 20 năm mình xa quê, sinh ra tại đây tuy vậy mình đã theo gia đình đi làm kinh tế tại Quang Ninh từ nhỏ, vì chuyện gia đình nên mãi tới khi đi học Đại học mình mới xin được quay trở lại Hải Phòng. Ngày xưa, nhà mình ở đoạn Big C bây giờ, trước cửa nhà chỉ toàn là ruộng đồng thôi, vậy mà bây giờ đường xá, các dự án đã mọc lên khang trang lắm rồi. Nhớ trước đây, mỗi lần mình đi chơi với mọi người đều phải lên gần nhà hát lớn, nhưng bây giờ Hải Phòng phát triển quá. Mình đã quyết định sinh sống tại đây vì mình yêu Hải Phòng, muốn được góp công sức nhỏ bé vào sự phát triển của quê hương”.

Một nét đô thị văn minh hiện đại - Đường lên xuống cầu Hoàng Văn Thụ

Đến với Hải Phòng mùa phượng vĩ, ta sẽ thấy được rõ hơn sự thay đổi của một thành phố anh hùng, thành phố mang tên “ Hoa Phượng đỏ” đang tiến những bước dài trong nỗ lực thực hiện mở mang, chỉnh trang đô thị với kỳ vọng đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; trở thành một thành phố văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị. Qua đó chất lượng cuộc sống của người dân thành phố không ngừng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Với sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và nhân dân thành phố, hy vọng Hải Phòng sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng, trở thành “đầu tầu” kinh tế, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của đất nước.

Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 11 - 20

Bình luận: 0