TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Cần khắc phục những bất cập về giao thông vận tải để phát triển kinh tế - xã hội

00:28 11/09/2020
Logo header Giao thông vận tải có vị trí chiến lược trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Giao thông vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giúp cho các hoạt động sinh hoạt được thuận tiện, thực hiện các mối liên hệ kinh tế, xã hội giữa các địa phương. Nó cũng làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của từng người, từng gia đình.

Đầu tư cho giao thông đã góp phần phát triển kinh tế đất nước ( Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng)

Trong khi đất nước ta đang nỗ lực hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của giao thông vận tải càng quan trọng bởi nó tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt là giao thông đường bộ trong những năm gần đây đã phát triển với tốc độ mạnh, mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ, gắn kết giữa các tuyến đường từ trung ương với địa phương, có nhiều tuyến tránh và tuyến thay thế. Hiện tại, về đường bộ, toàn quốc có gần 100 quốc lộ với tổng chiều dài hơn 17.000 km và hơn 4.100 cầu các loại. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường biên giới, hải đảo cũng đang được khôi phục, nâng cấp, làm mới để hòa mạng với hệ thống đường bộ quốc gia, phục vụ thiết thực cho yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của địa phương và đất nước. Đầu tư về giao thông là rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều bất cập bởi hệ thống đường bộ chưa hoàn chỉnh, chất lượng nhiều tuyến đường còn thấp, nhiều nơi còn bị tắc nghẽn, chưa bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Về năng lực vận chuyển, khả năng kho bãi, về thông tin, quản lý, chi phí dịch vụ vận tải còn cao... 

Chiếc xe này chở hơn 1200 bao xi măng ( loại 50kg/bao) - trọng tải hàng là trên 60 tấn ngang nhiên đi qua chốt tuần tra kiểm soát của CSGT tại địa phận TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Chiếc xe chở đá mạt rơi vương vãi trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ gây bụi và nguy hiểm cho những xe cùng tham gia giao thông.
 
Xe chở gia cầm trên tuyến đường Lạng Sơn – Hà Nội gây mùi hôi và lông bay suốt dọc đường.
 
Xe chở đất gây mất mỹ quan đô thị chạy trên quốc lộ 18, đoạn thị trấn Phả Lại, Hải Dương.
 
Hàng ngày trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh, các đàn gia súc gây cản trở giao thông, nhưng ít khi bị xử lý.
 
Những phương tiện xả khói thải ra môi trường trên quốc lộ 1, đoạn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
 
Những đoạn đường mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, điều đáng nói là công tác giữ gìn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông vẫn còn nhiều bất cập nên phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng giao thông vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế quốc dân. Tri thức Xanh xin giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh về những bất cập của giao thông vận tải đường bộ do nhóm phóng viên thực hiện. Hy vọng qua những hình ảnh này, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cần tích cực kiểm tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn những tình trạng này.

Xuân Bách

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 27 - 20

Bình luận: 0