TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 07/05/2024

Cần trung thực trong khai báo y tế

15:01 04/06/2020
Logo header Trong tình hình dịch Covid - 19 vẫn còn khả năng diễn biến phức tạp, mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức phòng chống dịch. Nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, các chuyến bay nội địa đang được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế và Bộ GTVT. Theo đó, hành khách được hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước chuyến bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Các hãng hàng không tiếp tục khử trùng, khử khuẩn máy bay.

Để chủ động trong công tác phòng chống bệnh dịch Covid - 19 tại các cửa khẩu hàng không, hành khách đều được theo dõi bằng máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt, sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi. Hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng bệnh dịch viêm phổi cấp do Virus Corona chủng mới, thành phố Hà Nội và Cảng hàng không sân bay Nội Bài đã thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt 24/24, các bảng biểu băng rôn khuyến cáo bằng 03 thứ tiếng ngay tại sân bay. Đồng thời, thực hiện theo yêu cầu của nhà chức trách, trước khi thực hiện hành trình bay nội địa, hành khách cần phải khai báo y tế điện tử bắt buộc trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng di động Khai báo sức khỏe. Nếu bạn đến từ vùng dịch quốc tế, khu vực mà đã có hàng ngàn ca nhiễm và hàng trăm người chết vì dịch bệnh, việc khai báo y tế đương nhiên rất cần thiết cả cho chúng ta và cộng đồng. Nhưng nếu bạn đi từ vùng chưa có dịch về nước, thì việc khai báo y tế có cần thiết không? Câu trả lời vẫn là “Có”. Bởi vì mặc dù chúng ta đến từ vùng không có dịch, nhưng trong quá trình di chuyển, chúng ta đã vô tình tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều khu vực khác nhau, hoặc tiếp xúc với những vật dụng công cộng ở sân bay và trên máy bay. Việc chúng ta bị lây nhiễm từ những nguồn này là hoàn toàn có thể. Vì người nhiễm virus Covid-19 có thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày (1 vài trường hợp được báo cáo lên tới 27 ngày) nên không thể hoàn toàn yên tâm khi thấy mình hoặc người quanh mình không có bất cứ biểu hiện bất thường nào.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên qua trải nghiệm thực tế, tờ khai báo y tế điện tử tại một số sân bay vẫn bất cập, đậm tính thủ tục, hình thức, chưa thật sự phát huy được vai trò trong kiểm soát y tế. Trước đây, trên website http://tokhaiyte.vn không bắt buộc hành khách phải nhập thông tin số ghế nên hành khách hoàn toàn có thể tự thực hiện khai báo ở nhà hoặc thậm chí là trước cả khi lên sân bay. Hiện tại, tờ khai này đã yêu cầu các hành khách phải khai báo số ghế cũng như số hiệu phương tiện. Thế nhưng thủ tục này đã tạo ra tình trạng ùn tắc ở sân bay do một bộ phận người trung niên còn bỡ ngỡ với công nghệ khi điền tờ khai điện tử, hoặc hàng dài hành khách chờ khai báo tại quầy check-in và khu vực an ninh. Tuy rằng, đã có phân công đội ngũ công nhân viên sân bay chịu trách nhiệm nhắc nhở và hướng dẫn hành khách khai báo nhưng lại không hề có bộ phận nào kiểm duyệt về tính chính xác. Bất kì ai cũng có thể khai báo gian dối ngay từ những thông tin cơ bản như tên tuổi, số chứng minh thư nhân dân hay địa điểm đến, đi… do không có bộ phận kiểm soát việc này. Một minh chứng mới nhất cho việc này đó là gần đây, một người phụ nữ nghi mắc Covid-19 đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến Nội Bài và bay tới Tân Sơn Nhất (?). Khai báo y tế trong trường hợp người phụ nữ này đã hoàn toàn mất đi tác dụng khi vẫn để người này khai báo thiếu trung thực và thực tế vẫn được lên máy bay. Đây thật sự là một lỗ hổng rất lớn trong công tác quản lý, cũng như công tác kiểm soát và phòng chống dịch Covid - 19. 

Vậy nên cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo việc thực hiện khai báo y tế trung thực. Đồng thời, chúng ta cần xác định lại ý thức của bản thân với công cuộc bảo vệ sinh mệnh của cả cộng đồng, gia đình và của chính mình. Cần hiểu rõ rằng tờ khai này là bắt buộc chứ không phải tự nguyện, do đó việc trung thực trong thực hiện thủ tục này cần gắn với trách nhiệm cao của mỗi người. Khi và chỉ khi chúng ta khai báo trung thực lộ trình di chuyển, Nhà nước mới có thể thuận lợi kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhanh chóng đưa đất nước ta về trạng thái ổn định, tiếp tục phát triển. 

Bách Vũ

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0