TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 28/04/2024

Câu lạc bộ Vòng tay ấm Hà Nội: Những cánh chim không mỏi

18:01 18/06/2020
Logo header Có chứng kiến những giọt nước mắt lăn trên gò má gồ nhọn, nhăn nheo của người già… có nghe được tiếng reo hò của bày trẻ thơ khi chứng kiến cái giếng khoan phun dòng nước mát… có chứng kiến sự cảm động rưng rưng đến nghẹn ngào của một vị Chủ tịch UBND xã thì mới thấy một món quà dù nhỏ khi được trao đến vùng sâu, vùng xa sẽ trở thành vô giá!

Nhiều năm qua, các thành viên trong Câu lạc bộ “Vòng tay ấm Hà Nội” đã cùng Tri Thức Xanh như những cánh chim không mỏi đã bay xa, bay cao rồi chao lên, lượm xuống len lỏi đến từng làng quê, góc biển, dốc núi, lưng đèo, những nơi khó khăn nhất với tâm nguyện muốn đem “tình thương” ấm áp lòng người khơi dậy niềm tin trong cuộc sống của những cảnh đời bất hạnh…

Chị Phương Khánh Ly - Chủ nhiệm CLB “Vòng tay ấm Hà Nội” đại diện trao tặng bà Linh căn nhà bếp và giếng khoan trong niềm hân hoan của chính quyền và nhân dân địa phương.

Có thể nghe rất nhiều… có thể kể rất hay… có thể ngắn dài thổn thức tâm tư vì một cảnh đời, vì những lý do không rõ nào đó và cũng có thể day dứt khi bên cạnh ta còn có những mảnh đời mong manh như một sự tồn tại chứ không phải là sự sống… Nhưng không thể không hành động khi biết, khi thấu hiểu hai chữ “ tình người”… và rồi sự chuẩn bị hành trình từ trái tim yêu thương của những thành viên CLB “Vòng tay ấm Hà Nội” đã được thực hiện vào một buổi sáng mùa hè oi ả. Ngày 15/06/2020, bất chấp trời miền Trung nắng như thiêu như đốt, bất chấp quãng đường dài 150 km mà có tới gần 100 km đường rừng, Tri thức Xanh đã cùng 11 thành viên Câu lạc bộ “Vòng tay ấm Hà Nội” vượt dặm trường qua những góc cua hút tầm nhìn… ổ gà.. ổ voi sóc nảy đom đóm mắt mà vẫn hướng về nơi muốn đến để tổ chức trao tặng căn nhà bếp và giếng khoan cho một cảnh đời khốn khó ở thôn 1 Bình Hòa, xã miền núi Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. 

Câu lạc bộ Vòng tay ấm Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình bà Linh.

Xuất phát từ lúc hai giờ sáng, nhưng phải đến 10h trưa, đoàn mới đến được nhà bà Quách Thị Linh, người mẹ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phận đời nghèo khó, bà quá lứa lỡ thì nên xin một đứa con để sau này no đói có nhau. Ngày lâm bồn, bà mừng không kể xiết khi cô con gái sinh ra đẹp như một thiên thần, ấm áp rực sáng tựa mùa xuân nên đặt luôn tên con là Xuân. Thế nhưng tạo hóa thật khéo trêu ngươi khi con chị có lớn mà không có khôn vì bị thiểu năng trí tuệ. Vậy là bà một mình vừa lao động cật lực, ai thuê gì làm nấy, vừa nuôi mình, nuôi con lại vừa phải trông chừng vì Xuân sẽ rời nhà bất cứ lúc nào mà không biết đường về. Năm nay, chị Xuân đã ngoài 40 nhưng chẳng khác gì một đứa con trẻ, không nhận thức được không gian, thời gian, ngơ ngơ ngẩn ngẩn, thất thần vô thức. Năm 2007 ngôi nhà của bà tồi tàn, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng, tuy xã cũng khó khăn nhưng UBND xã Cẩm Bình đã kêu gọi các tổ chức xã hội xây cho bà một ngôi nhà cấp 4 với ba gian lợp phê rô xi - măng che mưa trốn nắng, còn việc nấu ăn thì phải bắc bếp ngoài trời, nước ăn và nước sinh hoạt thì đi gánh ở khe suối về dùng. Với bà, cái giếng khoan chỉ có ở trong mơ.

Chị Đinh Thu Lan – Chủ nhà hàng Ngoại Ô (Hà Nội) trao tặng bà Linh chiếc gường mới.

Nhận được thông tin phản ánh từ phóng viên Tri Thức Xanh về hoàn cảnh đặc biệt này, chị Phương Khánh Ly - ở Hà Nội, hiện là Chủ nhiệm “Câu lạc bộ vòng tay ấm”, đã về tận nhà bà Linh, gặp cán bộ xã, xóm tìm hiểu rồi quyết định cùng các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các tấm lòng vàng là hội viên của Câu lạc bộ xây cho bà căn nhà bếp, thuê thợ khoan cho bà một giếng nước và hoàn thành sau hơn một tháng thi công với tổng giá trị 41.140.0000 đồng. 

Trời Thanh Hóa đang nắng như đổ lửa, bỗng nhiên bóng râm ập xuống khi hàng xóm, láng giềng cùng các em thơ tràn đến chung vui. Các em reo lên náo nức chuyền tay nhau ca nước trong vắt, mát rượi được ông Nguyễn Văn Hân - Phụ trách Ban Kinh tế, Tạp chí Trí thức Xanh lấy từ giếng khoan lên. Bà con lối xóm cũng cảm động rơi nước mắt khi bà Linh nhận chùm chìa khóa từ tay chị Khánh Ly trao tặng. Ông Dương Văn Vân - Chủ Tịch UBND xã Cẩm Bình chia sẻ: “Không ngờ từ mảnh đất Hà Nội xa xôi mà Câu lạc bộ Vòng tay ấm lại biết để về tận đây giúp đỡ địa phương. Hiện nay xã chúng tôi còn 75 hộ thuộc diện nghèo khó trong đó có gia đình bà Linh. Cảm ơn các anh các chị nhiều lắm”. Nhận thấy chiếc giường của bà Linh đã mục nát, chị Đinh Thu Lan - Chủ Nhà hàng Ngoại Ô quán, thành viên trong đoàn từ thiện đã ủng hộ bà Linh 2.000.000 đồng để bà sắm chiếc giường mới, ông Vân cũng ủng hộ bà Linh một téc nước giá trị 2.000.000 đồng, 10 hội viên CLB Vòng tay ấm Hà Nội như những cách chim, tỏa ra xung quanh, lau nhà cửa, dọn vệ sinh, tắm rửa cho chị Xuân tạo nên một khung cảnh vô cùng ấm ấp, thấm đẫm tình tương thân nhân ái. Khi được hỏi về tôn chỉ mục đích của CLB, chị Phương Khánh Ly cho biết: “Mình thành lập Câu lạc bộ cũng xuất phát từ cái tâm và với quan niệm: Không thể đợi giàu mới làm từ thiện, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều hơn. Chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, nghèo khổ bản thân mình không thể đứng yên, muốn làm một cái gì đó để giúp họ đỡ khổ, nếu như không làm thì lương tâm mình sẽ cắn rứt. Câu lạc bộ của mình đã thành lập được hơn 8 năm, đã giúp đỡ được hàng trăm cảnh đời khó khăn trên mọi miền đất nước. Các em trong CLB là những tấm lòng luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu để làm thiện nguyện. Có được thành công như vậy là nhờ sự chung tay góp sức của toàn xã hội, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm. Sắp tới chúng tôi sẽ còn giúp đỡ nhiều cảnh đời bất hạnh khác vì đó chính là lẽ sống của toàn Câu lạc bộ Vòng tay ấm Hà Nội”.

Bà Linh xúc động và nghẹn ngào trước những tấm lòng chứa chan tình người.

Những giọt nước mắt vui sướng hạnh phúc khi làm được một điều thiện và khi nhận một việc thiện cứ thế hòa lẫn vào nhau. Bà Quách Thị Linh xúc động, nghẹn ngào: “Tấm lòng của các anh chị, của CLB Vòng tay ấm thật quý hơn vàng”.

Đình Lộc

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0