TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 18/10/2024

Chấn chỉnh công tác quản lý, cấp phép trạm trộn bê tông để thành phố Nha Trang xứng đáng là đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện

23:44 09/03/2020
Logo header Khánh Hòa là một tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch biển với khoảng 300 km bờ biển và hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ. Đặc biệt, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa còn được xác định là đô thị du lịch quốc gia. Theo định hướng của quy hoạch chung, Nha Trang sẽ phát triển về phía Tây và phía Bắc. Những năm gần đây, tuy gặp nhiều khó khăn, phải tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lụt, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Nha Trang vẫn tiếp tục phát triển. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Thành phố diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của Thành phố đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển khá toàn diện. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới đã góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện.

Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Thành phố diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của Thành phố đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển khá toàn diện. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới đã góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện. Tuy nhiên do nhu cầu xây dựng nên việc thi công công trình có khá nhiều bất cập như các cơ sở khai thác, sản xuất kinh doanh VLXD phục vụ các công trình hoạt động tùy tiện gây ra nhiều hệ lụy. Đáng nói nhất là những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước đối với các trạm trộn bê tông không phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và đời sống của người dân. Sau phản ánh của báo chí về vấn đề này, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra, xử lý các vi phạm và kiến nghị đề xuất nhằm chấn chỉnh công tác quản lý và cấp phép đối với hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh.

Thành phố biển Nha Trang văn minh và thân thiện trong lòng du khách.

Cơ quan chức năng đồng loạt “ra quân”

Tại Báo cáo số 377-BC/VPTU ngày 20/5/2019 của Văn phòng Tỉnh ủy về tình hình tuần từ ngày 13/5/2019 đến 17/5/2019, trong đó thông báo Kết luật của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân với nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan: “…Trước mắt chỉ đạo khẩn trương kiểm tra vụ việc báo chí phản ánh về tình trạng các trạm trộn bê tông không phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và đời sống người dân trong khu vực. Qua đó, rà soát lại hoạt động các trạm trộn bê tông, hoạt động của các xe chuyên dụng trên địa bàn để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Văn bản số 3129-CV/TU ban hành ngày 09/10/2019, ngày 17/2/2020, UBND tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về việc kết quả xử lý các trạm trộn bê tông trong địa bàn tỉnh qua báo cáo kết quả xác minh, rà soát của các Sở như Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường và Công an tỉnh.

Nhiều trạm hoạt động không phép

Theo Sở Xây dựng, tính đến 4/7/2019, trong tổng số 17 trạm trộn bê tông đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được kiểm tra thì có 05 trạm có giấy phép xây dựng, 01 trạm được UBND tỉnh chủ trương cho phép đặt trạm, 11 trạm không có giấy phép xây dựng. Về sử dụng vật liệu xây dựng, có 08 trạm trộn bê tông sử dụng vật liệu cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy vật liệu theo quy định.

Trạm trộn bê tông Khánh Vĩnh tại đất Dự án Khu đô thị Vĩnh Trung

Đối với hoạt động xây dựng các trạm trộn bê tông, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp xử lý 03 trạm trộn bê tông không phép xây dựng. Sở Xây dựng đang tiếp tục đôn đốc UBND các huyện để thực hiện thủ tục xử lý tiếp theo. Đến nay, 01 trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư Cổ phần Đầu tư du lịch biển Nam Hùng tại dự án Trung tâm dịch vụ du lịch biển, Nam Hùng, lô TT3+X5, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm đã tháo dỡ toàn bộ và trả lại hiện trạng ban đầu. Đối với 01 trạm trộn bê tông có chủ trương đặt trạm của UBND tỉnh là trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh vật liệu xây dựng Ánh Dương tại lô T21 - Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm  được UBND tỉnh có chủ trương cho lắp đặt tạm thời, thời gian hoạt động 2 năm kể từ ngày 28/3/2018 thì UBND tỉnh giao cho UBND huyện Cam Lâm giám sát thời hạn hoạt động của trạm trộn, quá thời hạn mà không hoàn tất hồ sơ pháp lý liên quan thì thực hiện cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Còn đối với 07 trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng nhưng chưa xử lý gồm: Trạm trộn bê tông của các công ty: Công ty TNHH Thịnh Đức Tiến, Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa, Công ty TNHH Tân Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tư vấn Lắp đặt và Đầu tư Xây dựng TKD, DNTN Phương Đài, Công ty Cổ phần Sản Xuất Thương mại Bê tông Phương Anh và Công ty TNHH Xây lắp số 1, căn cứ Quy định phân cấp, phối hợp quản lý và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ban hành kèm theo Quyết định số 21/2011/QĐ-UBND ngày 05/9/2011 của UBND tỉnh, các công trình xây dựng không có giấy phép thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp huyện. UBND tỉnh đã giao UBND các huyện nơi có công trình vi phạm, xử lý vi phạm và thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Phát hiện và xử lý nhiều sai phạm

Đối với việc các trạm trộn sử dụng VLXD sản xuất bê tông là cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy sản phẩm vật liệu xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (đơn vị cung cấp cát cho 04 trạm trộn bê tông) về hành vi: Sản xuất vật liệu xây dựng không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với mức phạt tiền là 40.000.000 đồng. Còn đối với các đơn vị chưa cung cấp chứng nhận hợp quy đối với vật liệu cát và xi măng, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý theo quy định. 

Xe bê tông Khánh Vĩnh gây ùn tắc giao thông

Về lĩnh vực Giao thông vận tải, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải của các trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông: Không có giấy phép đấu nối vào các tuyến đường do Sở quản lý, các hành vi vi phạm của phương tiện vận chuyển bê tông, với 15 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 146.400.000 đồng. Trong đó: xử phạt Công ty CP bê tông Mường Thanh 70.000.000 đồng, xử phạt Công ty TNHH Bê tông Khánh Vĩnh 35.000.000 đồng và lập biên bản vi phạm hành chính 12 trường hợp vi phạm về trọng tại của các phương tiện vận chuyển bê tông với số tiền phạt 41.400.000 đồng. Ngoài ra, trước đó Thanh tra Sở đã phát hiện và xử phạt Công ty Cổ phần HDP Nha Trang và Công ty TNHH Thịnh Đức Tiến với hành vi đấu nối không phép vào đường chính. Về biện pháp khắc phục hậu quả, Thanh tra Sở yêu cầu các đơn vị vi phạm hành chính đấu nối trái phép buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra, cam kết dừng khai thác đường đấu nối và thực hiện các thủ tục theo quy định. Các trường hợp không được cấp phép đấu nối nhưng không chấp hành việc di dời Trạm bê tông, Sở Giao thông Vận tải sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định.

Về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời 07 doanh nghiệp chưa có hồ sơ môi trường đến làm việc nhưng 04 doanh nghiệp không đến làm việc. Trường hợp các trạm trộn bê tông chưa có hồ sơ môi trường sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính nếu phù hợp với quy hoạch, lập hồ sơ môi trường theo quy định thì sẽ trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Từ 10/6/2019 đến 26/9/2019, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra 21/30 trạm trộn bê tông của 19 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (các trạm trộn bê tông còn lại đã nghỉ hoặc tạm dừng hoạt động trước khi có kế hoạch kiểm tra của Công an tỉnh), kết quả: có 18/21 cơ sở có hồ sơ về môi trường; 3/21 cơ sở chưa có hồ sơ về môi trường; 07 cơ sở xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường; 21/21 cơ sở vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn thải chất thải nguy hại (CTNH), phổ biến các hành vi sau: không thu gom CTNH theo quy định, để CTNH ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh; không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ CTNH không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; chuyển giao, cho, mua bán CTNH cho các tổ chức, cá nhân không có giấy phép đủ điều kiện xử lý CTNH; không lập báo cáo quản lý CTNH định kỳ theo quy định; không đăng ký chủ nguồn thải CTNH; không ký hợp đồng với các đơn vị có giấy phép xử lý CTNH phù hợp; không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ CTNH không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; chuyển giao, cho, mua bán CTNH cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý CTNH; tự tái sử dụng CTNH khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép... Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan và Công an các địa phương triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường và Luật Khoáng sản trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và mua bán tại các trạm trộn bê tông. Công an tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với 07 cơ sở vi phạm, với tổng số tiền 167.000.000 đồng, đồng thời, hướng dẫn và ra văn bản kiến nghị, yêu cầu 21 cơ sở có biện pháp khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Qua kết quả kiểm tra và xử lý của các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Khánh Hòa nhận thấy vi phạm của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chủ yếu thuộc trường hợp xây dựng không phép; vi phạm về môi trường. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương và Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra xử lý đối với lĩnh vực quản lý Nhà nước về môi trường, an ninh trật tự, giao thông, xây dựng…theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng, vi phạm về môi trường, an ninh trật tự theo thẩm quyền.

Xuân Kiên

Bình luận: 0