TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 28/04/2024

Cho đi là cách điểm tô cuộc sống thêm ý nghĩa

23:10 18/06/2020
Logo header Mỗi năm trên thế giới có khoảng 250 triệu người cần truyền máu khẩn cấp, tương đương hơn 130 triệu đơn vị máu.

Nhu cầu máu an toàn và các chế phẩm máu ngày càng tăng trên toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thế giới đang hứng chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh, dân số già hóa… bởi máu quan trọng cho cả phương pháp điều trị và can thiệp khẩn cấp. Máu có thể giúp bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch kéo dài sự sống và hỗ trợ các thủ tục y tế cũng như các ca phẫu thuật cần nhiều kỹ thuật y học phức tạp như ghép tạng, ghép tủy được triển khai thành công. Máu cũng rất cần thiết để chữa trị cho những người bị thương trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, tai nạn, xung đột vũ trang và có vai trò cứu sống trong chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Ngày hội hiến máu nhân đạo “Happy day 1982”, kết hợp trao quà từ thiện cho 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hiện nay tại Việt Nam lượng máu tiếp nhận để cấp cứu, điều trị cho người bệnh giảm sút gây nên tình trạng khan hiếm máu - nhất là với nhóm máu A và O. Để có đủ máu cho các cơ sở y tế, hầu hết đều phải dựa nhiều vào các chương trình vận động hiến máu tình nguyện. Tỉ lệ tham gia hiến máu của Việt Nam mới đạt trên 1,5% dân số, theo tính toán, con số này phải đạt hơn 2% dân số mới đủ lượng máu điều trị nhưng sẽ còn cần rất nhiều năm nữa trong khi tỉ lệ người hiến máu nhắc lại tại Việt Nam còn thấp, chiếm hơn 50%. Từ năm 2004, ngày 14/6 hàng năm đã được Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế người hiến máu nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh hành động nhân văn của những người hiến máu tình nguyện.

Hòa chung không khí Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6, sáng ngày chủ nhật vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp cùng Nhóm Nhâm Tuất 1982 tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Happy day 1982” kết hợp trao quà từ thiện cho 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Với thông điệp “Thắp sáng hy vọng - Trao gửi yêu thương”, ngày hội hiến máu nhân đạo “Happy day 1982” đã thực sự trở thành ngày hạnh phúc đúng nghĩa. Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Chị Trần Thị Trang - cán bộ phòng công tác xã hội thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Đây là năm thứ 3 nhóm Nhâm Tuất phối hợp tổ chức hiến máu với bệnh viện tại đây. Hàng năm vào dịp cao điểm tháng 6 - 7 thì bệnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ cùng với Nhóm Nhâm Tuất tổ chức hiến máu cung cấp máu cho người bệnh. Đợt này ngoài hưởng ứng th áng tôn vinh người hiến máu thì cũng là tháng mà bệnh nhân rất khan hiếm máu nêu việc tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo có ý nghĩa rất lớn”.

Anh Bùi Mạnh Thắng, thành viên Nhóm Nhâm Tuất 1982 chia sẻ thêm: “Mục đích ban đầu của chúng mình là kết nối những bạn cùng sinh năm 1982 trong cả nước thậm chí là nước ngoài đến với nhau. Hoạt động của hội theo định hướng sẽ hướng tới những hoạt động nhân văn. Ví dụ, câu lạc bộ thiện nguyện đã quyên góp giúp đỡ những bạn khó khăn trong hội hoặc những các gia đình mà câu lạc bộ biết tới. Sau đó là những buổi hiến máu như hôm nay để mang lại những giá trị tốt nhất cho cộng đồng. Ngoài ra chúng mình cũng phối hợp tổ chức giải bóng đá thường niên để nâng cao tinh thần thể dục thể thao trong cộng đồng”. Cho đi là cách điểm tô cuộc sống thêm ý nghĩa. Những giọt máu hồng sẽ cứu sống nhiều cuộc đời. Với tấm lòng nhân ái, những người bạn Nhâm Tuất 1982 cùng đông đảo người hiến máu trên cả nước vui mừng khi góp sức chung tay dành tặng những giọt máu hồng cứu sống người bệnh, nhất là những người bệnh nặng đang hàng ngày hàng giờ giành giật sự sống từ lưỡi hái tử thần. Hy vọng Nhóm Nhâm Tuất 1982 sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa để thắp sáng lên niềm tin, niềm hy vọng vào sự sống và sự hồi sinh kỳ diệu của người bệnh.

Tiến Thành

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0