TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

CSGT Công an tỉnh Bắc Giang: Công tác đảm bảo TTATGT là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội

15:38 18/03/2021
Logo header Bắc Giang là một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội, nằm kề tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên Bắc Giang có hệ thống giao thông trọng yếu kết nối các khu vực và là địa bàn có nhiều lợi thế phát triển kinh tế nên công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như trật tự an toàn giao thông là công tác luôn được quan tâm, chú trọng. Năm 2020 là một năm thực hiện mục tiêu kép bởi diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp, bên cạnh việc thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bắc Giang còn phải nỗ lực phối hợp thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa Covid - 19 trên các tuyến giao thông góp phần ổn định xã hội.

Là một tỉnh miền núi đan xen trung du và đồng bằng nên hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy khá thuận tiện cho việc giao thương, bên cạnh đó Bắc Giang có tuyến đường sắt liên vận chạy qua tạo cho nơi đây có nhiều thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ trên tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và các tuyến quốc lộ trên địa bàn khá phức tạp, tuy nhiên trong năm 2020 và đầu năm 2021 tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được đảm bảo. Hoạt động vận tải hàng hóa lưu thông trên đường bộ khá trật tự, ý thức tự giác chấp hành quy định về tải trọng và khổ giới hạn của xe được nâng lên. Tai nạn giao thông năm 2020 đã giảm đáng kể về cả 03 tiêu chí. Không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự đường bộ. Hoạt động vận tải đường sắt và đường thủy được duy trì tốt. Theo thông tin của Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang, năm qua toàn tỉnh xảy ra 330 vụ tai nạn giao thông, làm chết 177 người và bị thương 259 người. Giảm so với cùng kỳ năm 2019 44 vụ; số người chết giảm 6 người; và giảm 63 người bị thương. Công tác tuần tra kiểm soát cũng được Phòng CSGT đặc biệt chú trọng vì tập thể lãnh đạo, cán bộ và chiến sĩ xác định đây là biện pháp quan trọng, có tác động trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông và tình hình TTATGT. Đơn vị đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh và triển khai mở nhiều đợt cao điểm, tổng kết kiểm soát, xử lý chuyên đề theo nhóm hành vi, tăng cường xử lý vi phạm chở quá tải, quá khổ, nồng độ cồn, chất ma túy…, phân cấp rõ trách nhiệm quản lý tuyến, địa bàn của lực lượng CSGT toàn tỉnh. 

Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát hàng chục nghìn lượt xe, lập biên bản hơn 5000 trường hợp vi phạm, xử lý và thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 15 tỷ đồng. Đơn vị cũng chú trọng thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, xác định rõ tuyến trọng điểm, lựa chọn vị trí trọng yếu bố trí lực lượng tổ chức kiểm soát, bắt giữ tội phạm. Năm qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 07 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, trị giá hơn lên đến hơn 500 triệu đồng; 02 vụ vận chuyển 80 kg pháo; phối hợp, hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ phát hiện hàng chục vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, giá trị hàng tỷ đồng. Công tác đảm bảo TTATGT đường sắt và đường thủy cũng được phòng CSGT triển khai đồng bộ. Đã có 13 trường hợp phương tiện đường bộ vi phạm TTATGT đường sắt đã bị xử lý; xử lý được 150 trường hợp vi phạm đường thủy, xử phạt hàng trăm triệu đồng, phối hợp bắt giữ, xử lý 07 vụ khai thác cát trái phép, 01 vụ vận chuyển đất, 01 vụ vận chuyển than… Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới các nhà máy, xí nghiệp và trường học trên địa bàn tỉnh là công tác thường xuyên của Phòng CSGT. 

Tuy nhiên, do đặc thù riêng nên ở mỗi loại hình giao thông vẫn còn tồn tại những bất cập nhất định, cụ thể: Đối với giao thông đường bộ, công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, hiện tượng ùn tắc ở các Khu công nghiệp vẫn còn, việc kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đê gặp nhiều vướng mắc; Đối với đường sắt tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt còn diễn ra khá thường xuyên; Đối với đường thủy, công tác quản lý phương tiện thủy, công trình nổi trên mặt nước còn chưa thực sự được quan tâm, thiếu chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang ra quân làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông

Những kết quả đạt được góp phần duy trì tốt tình hình TTATGT, phục vụ tốt các yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn ý thức được trách nhiệm và cố gắng hết sức, tận tâm trong công việc để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân mỗi khi tham gia giao thông. Đơn vị đã tổ chức, triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị năm 2020, chủ động tham mưu nhiều biện pháp bảo đảm TTATGT. Các cán bộ, chiến sỹ và lãnh đạo phòng đã triển khai linh hoạt các phương án tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung xử lý các chuyên đề trọng tâm, trọng điểm có yếu tố quyết định đến tình hình TTATGT như vi phạm nồng độ cồn, đi xe mô tô vào đường cao tốc, xử lý xe chở quá khổ, quá tải… Công tác xây dựng Đảng tại đơn vị được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, cuộc vận động, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” tạo không khí thi đua sôi nổi. Công tác xây dựng lực lượng được coi trọng, siết chặt quản lý cán bộ, nâng cao năng lực cho CBCS, hàng chục lượt tập thể và cá nhân lập thành tích xuất sắc được khen thưởng. Những thành tích đạt được trong thời gian vừa qua chính là những dẫn chứng cụ thể để thấy được sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo cũng như cán bộ chiến sỹ tại đơn vị. Với những thành tích xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, hàng trăm lượt tập thể và CBCS lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang được các cấp khen thưởng, riêng Phòng CSGT được Chủ tịch nước tặng 04 Huân chương chiến công, Thủ tướng Chính phủ tặng 07 Bằng khen, hàng chục Bằng khen của các Bộ, Ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương; 6 năm liền Phòng CSGT đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, trong đó năm 2016 và năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, năm 2019 được Bộ Công an tặng Cờ thi đua. Đó là động lực to lớn khích lệ lực lượng CSGT tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, vượt qua mọi khó khăn thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trước những thành tích của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong năm 2020, cần khẳng định đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ CSGT. Nhưng để có thể khắc phục hiệu quả hơn nữa những bất cập đang diễn ra hoặc phát sinh gây ảnh hưởng đến TTATGT tại địa bàn tỉnh - Thiết nghĩ: Ngoài việc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người tham gia giao thông về tuyên truyền, giáo dục và ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông thì còn đẩy mạnh triển khai, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghiệp 4.0 vào các ứng dụng kiểm soát giao thông và các giải pháp xử lý vi phạm giao thông công nghệ cao, tiện lợi nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như nâng cao ý thức tham gia giao thông. Có như thế mới tạo hạ tầng vững chắc cho bệ phóng phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Nguyễn Hân - Tiến Đạt

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 53 - 21

Bình luận: 0