TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 19/09/2024

Cục Thuế Hà Nội: Sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế đối với các đơn vị trục lợi thuế

06:21 04/06/2020
Logo header Năm 2017, Công ty XNK Hồng Hà đã cùng Công ty cổ phần và đầu tư thương mại Bắc Chương Dương đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 06/2017 ngày 23/5/2017 trong đó có nội dung thỏa thuận là “lập dự án, thành lập thêm một pháp nhân mới” đó là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà để thụ hưởng mọi nguồn thu từ việc cho thuê kho bãi.

Tuy nhiên, các kho bãi này thực tế lúc này chưa thuộc quyền quản lý của bất kì công ty nào trong hai công ty, mà chỉ xuất hiện từ sau một quyết định sau đó gần một năm của UBND thành phố Hà Nội. Ngày 05/6/2018, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định số 2736/QĐUB, tại khoản 2 Điều 1 ghi: Giao cho Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà tạm thời quản lý và sử dụng để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có quyết định thu hồi để thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Như vậy, phải chăng Công ty XNK Hồng Hà, hay công ty con mới thành lập là Công ty Tân Hồng Hà có khả năng tiên đoán tương lai, kí kết hợp đồng thực hiện hoạt động trước cả khi chính quyền cho phép? Hành vi này phải chăng đã có biểu hiện của việc trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước và thoái thác trách nhiệm đền bù khắc phục hậu quả cho người dân trong vụ án liên quan đến mua bán, góp vốn, đặt cọc mua căn hộ khu giãn dân Phố Cổ ở Khu đô thị mới Việt Hưng với số tiền tổng cộng gần 200 tỷ đồng. Ngoài việc “đi tắt đón đầu” quyết định số 2736 của Thành phố, Công ty Tân Hồng Hà không phải là chủ thể được quyền cấp đất sử dụng nhưng vẫn ngang nhiên đứng tên ký nhiều hợp đồng cho thuê đất như: khu vực đất phường Thượng Thanh, quận Long Biên: 5ha; khu vực đất phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng: 1,2ha; khu đất phường Phúc Xá, Ba Đình: 2.500m2 + 15.000m2 đất Xí nghiệp VT Phúc Xá của Công ty XNK Hồng Hà tôn tạo; 1.000m2 đất giáp mương thoát nước tại ngõ 17 đường Hồng Hà do nhân dân sinh sống tại phường tôn tạo được UBND phường quản lý. Những khoản lợi ích này không biết hiện đang chảy vào túi ai?

Sau khi Cục thuế TP. Hà Nội nhận được đề nghị của phóng viên về việc xác minh dấu hiệu trốn thuế của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Tân Hồng Hà (MST: 0108258452) và Công ty cổ phần VLXD và XNK Hồng Hà (MST: 0100105969). Về vấn đề này, Cục Thuế TP Hà Nội đã xác định: Trong quá trình quản lý thuế, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra tại trụ sở Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà thời kỳ 2018. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn còn nợ tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp. Cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hoá đơn. Trường hợp Công ty vẫn không thực hiện nộp tiền vào NSNN, cơ quan thuế sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiếp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Như vậy, có căn cứ cơ sở để xác định Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà có những dấu hiệu gian dối, né tránh nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, những gì Cục Thuế xác định mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, khi Cục thuế mới đánh giá tiền thuế thời kì 2018, nhưng hợp đồng kí kết hợp tác thành lập Công ty Tân Hồng Hà khai thác kho bãi lại phát sinh từ năm 2017 từ trước cả khi có quyết định của Thành phố, cũng như những khu đất Công ty Tân Hồng Hà đang cho thuê lại không có giấy phép. Các khoản thu này cần được làm rõ và thu hồi tránh thất thoát cho Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người dân. Trong thông tin trả lời phóng viên, Cục thuế Hà Nội cũng nêu rõ: “Cục Thuế TP Hà Nội trân trọng cám ơn sự phối hợp tuyên truyền của Quý Báo và Phóng viên trong thời gian qua. Trường hợp Quý Báo và các Phóng viên tiếp nhận được các thông tin phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật thuế của người nộp thuế (do Cục Thuế TP Hà Nội quản lý thuế) thì đề nghị Quý Báo và các Phóng viên phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để cơ quan Thuế xác minh, kiểm tra, thực hiện các biện pháp quản lý thuế theo quy định của pháp luật”

Bảo Trung

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0