TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Cùng nhà hàng ngoại ô với những món ngon nhớ đời

15:55 16/07/2020
Logo header Nếu bạn đã từng ghé qua Thái Bình chắc hẳn bạn đã nghe nói đến loại cua rất đặc biệt có tên gọi cua Cà Ra. Giống cua sông này là loại có kích cỡ to gấp đôi, gấp ba cua đồng, thịt chắc nịch và rất thơm ngon, có vị ngọt thơm đặc trưng không giống như những loại cua ghẹ khác, khiến bất cứ ai đã một lần thưởng thức sẽ không bao giờ quên. Cà Ra có hình dáng gần giống như con rạm vùng đồng bằng nhưng kích thước lớn hơn nhiều, có người còn gọi là cua lông, chỉ sống trong môi trường nước ngọt tự nhiên, trên các con sông, hiện chưa ai nuôi và nhân giống được.

Lẩu cua Cà Ra béo ngậy là món khiến thực khách phải nhớ rất lâu.

Người ta thường phân biệt giống cua này với các giống khác qua đôi càng nhỏ và có túm lông đen, mềm, mịn như nhung ngay đầu càng khác hẳn với các giống cua khác như ghẹ, cù kì, cua đồng,.. đều có một càng rất to, một nhỏ và thường không có lông. Cà Ra rộ nhất là vào tháng 9, tháng 10 Âm lịch hàng năm, đây cũng là thời gian để thu hoạch có chất lượng nhất. Cà Ra, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cua rang me, cua hấp… nhưng lẩu Cà Ra là món khiến người ăn phải nhớ đời. Nấu lẩu Cà Ra cũng được chế biến khá đơn giản. Chia sẻ với chúng tôi về món đặc sản này, anh Nguyễn Văn Hân - chủ một nhà hàng có tiếng tại Hà Nội cho biết: “Loại cua sông này không quá lớn, bởi thế khi ăn người ta không gỡ thịt ở càng như các loại cua biển mà chỉ bỏ mai rồi cứ thế cắn và nhai để nghe vị ngọt của thịt cua hòa quyện cùng vị giòn của lớp vỏ và vị béo ngậy của gạch tạo thành. Cùng với nước gạch óng vàng, thơm mùi hành phi hòa quyện cùng vị chua thanh dịu của dấm bỗng và ngọt ngào của gạch cua, thì đặc biệt hơn là thịt Cà Ra béo ngậy trong nồi lẩu nghi ngút khói. Cà Ra được thả vào nồi nước lẩu khi vẫn còn sống hoặc bóc mai, xào gạch. Do có vỏ cua mềm nên rất nhanh chín và khi ăn không cần dùng đến kìm kẹp như khi ăn các loại cua, ghẹ nên được rất nhiều người ưa thích”.

Nhà hàng Ngoại Ô, thôn 6 - Thạch Hòa - Thạch Thất - Hà Nội từ lâu đã được giới “sành ăn” đánh giá là một điểm đến lý tưởng để thưởng thức các món từ cua Cà Ra.

Ngoài món lẩu Cà Ra, nhà hàng Ngoại Ô còn được nhiều khách hàng đánh giá cao với các món ăn đặc sắc tới từ rừng núi Tây Bắc

Hiện nay, thực khách có thể dễ dàng thưởng thức món ăn mang đậm hương vị đồng quê này ở nhiều nhà hàng tại Hà Nội. Tuy nhiên, một địa chỉ mà giới “sành ăn” đánh giá cao là nhà hàng Ngoại Ô tọa lạc tại Thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội. Chỉ chừng 20 phút khi di chuyển từ nội thành Hà Nội, đến cuối Đại lộ Thăng Long là bạn và gia đình đã được tận hưởng bầu không khí trong lành sau những ngày làm việc mệt nhọc, đồng thời được thưởng thức món lẩu cua sông Cà Ra béo ngậy mang đậm chất đồng quê tại nhà hàng Ngoại Ô. Tại đây, ngoài lẩu cua sông còn rất nhiều món ngon mang đậm nét văn hóa Tây Bắc khác mà thực khách có thể thưởng thức như: Lợn Mán xông hơi, dúi om rau Má, cá lăng sông Đà, gà H’Mông chiên mắm... Bên cạnh đó, cá Chiên với vị ngon đặc biệt của phù sa sông Đà uốn lượn cũng được các đầu bếp tại đây chế biến rất công phu thành nhiều món ăn đặc sắc và rất hấp dẫn. Cùng với các món ăn được chế biến từ Cà Ra đã làm nên thương hiệu của nhà hàng Ngoại Ô, thì món gỏi cá Chiên - món ăn được chế biến từ cá Chiên - sông Đà được coi là mang đậm chất hương vị núi rừng Tây Bắc nhất, với cái vị ngọt mềm, giòn sần sật của thịt cá hòa quyện với vị chan chát của lá rừng, cay của ớt, nồng của mắc khén, hạt dổi...

Nghĩa Huy

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0