TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Đài phường

19:36 27/08/2020
Logo header Phường là đơn vị hành chính nhỏ nhất. Mấy chục năm trước, khi internet và các phương tiện truyền thông chưa phát triển, hệ thống các Đài phường đã phát huy tác dụng tốt trong việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Nhớ lại thời đó, đặc biệt là những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên miền Bắc, thì ở thủ đô Hà Nội đã rất phát triển Đài phường. Ngoài ra, trong các gia đình, còn mắc loa của Đài phát thanh Hà Nội (hồi đó chưa có truyền hình). Các hệ thống loa, đài này đã là phương tiện chính giúp người dân nắm bắt được mọi thông tin cần thiết nhất.

Sau ngày đất nước được thống nhất (30/4/1975), Đài phường vẫn tồn tại. Nhưng dần dần đã trở nên hết vai trò do sự bùng nổ thông tin từ rất nhiều phương tiện truyền thông, báo chí phát triển, rất nhiều tờ báo mới được xuất bản, truyền hình quốc gia và các địa phương cũng ra đời ngày càng tăng thời lượng và tần suất phát sóng. Đến hôm nay, có thể nói mở Đài, bật ti-vi bất cứ thời điểm nào cũng nghe và xem được rất nhiều nội dung. Như vậy là hoạt động 24/24 giờ. Hiện nay, quá nhiều báo chí xuất hiện, nhiều tờ trùng lặp về nội dung, tôn chỉ khiến độc giả bị “bội thực”. Vậy nên, gần đây, Nhà nước mới cho điều chỉnh, quy hoạch lại báo chí. Không ít tờ đã đình bản hoặc sáp nhập, hợp nhất và có tờ báo chuyển thành tạp chí. Đi đến đâu, ở nơi nào, người ta cũng có thể tiếp nhận được thông tin. Mọi sự kiện, sự việc, từ gần đến xa, từ nhỏ đến lớn cứ tự nhiên ùa vào tai con người. Vậy nên mới nói bây giờ là thời kỳ “bùng nổ thông tin”.

Với hiện trạng như vừa nói thì sự tồn tại của Đài phường là rất thừa, thậm chí là vô duyên. Gọi là đài nhưng không có việc phát sóng mà là đài truyền thanh, tức là chỉ là đọc trực tiếp trên hệ thống loa công cộng. Người được phân công làm việc này đã nhặt nhạnh tin tức trên báo chí, biên tập nội dung truyền tải cho phù hợp rồi đọc lại trên loa. Rất nhiều nơi, giọng đọc không chuẩn, lại còn nói ngọng, gây phản cảm cho người nghe, bộc lộ sự hạn chế về văn hóa. Điều rất đáng nói là các loa mắc ở trên cao, chĩa đủ các phía, nhưng không thể nghe rõ mà chỉ loáng thoáng tiếng được tiếng chăng, mặc dù có âm lượng rất lớn, gây đinh tai nhức óc cho những hộ gia đình ở gần. Có nơi còn khụt khịt, không thể nghe được trên loa nói gì. Giờ các Đài này hoạt  động thường là vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều và các ngày nghỉ. Dân luôn bị “hành hạ, tra tấn”. Ngày nghỉ, người ta muốn dậy muộn hơn mọi ngày một chút thì bị Đài phường “quát tháo” inh ỏi. Nhiều hộ gia đình, các thành viên đã không thể nói chuyện bình thường với nhau bởi bị tiếng Đài lấn át. Có nơi còn lạm dụng quá nhiều thời gian “tra tấn” dân, ví như Đài phường Láng Thượng (quận Đống Đa) có ngày ra rả đến 8g30 sáng mới dừng khiến các cơ quan trong khu vực bị ồn, không thể làm việc.

Chúng ta đang sống những ngày Đại dịch Covid – 19 đang có diễn biến phức tạp, có thể các Đài phường cho rằng cần hoạt động để nhắc nhở mọi người thực hiện chống Dịch. Nhưng việc này cũng là thừa bởi đâu đâu người ta cũng đã nghe và biết cả. Có lẽ Đài phường hôm nay nếu cố tình muốn tồn tại thì chỉ được phép dùng để thông báo cho dân một số việc liên quan đến họ như: báo tiêm chủng, tổng vệ sinh, nhắc không thả rông chó hoặc những việc đột xuất cần thiết khác trong nội bộ phường, chứ không được hoạt động đều đặn hàng ngày để đọc các nội dung khác giống như các Đài phát thanh của thành phố và quốc gia.

Chính vì vậy mà cách đây chừng 10 năm, thành phố Hà Nội đã có chủ trương dẹp bỏ Đài phương được nhân dân rất đồng tình. Nhiều nơi đã thực hiện. Nhưng không hiểu sao vẫn còn có những phường (như Láng Thượng) hoạt động, gây phiền hà cho dân. Có thể coi những Đài phường này đã vi phạm quy định về “làm mất trật tự công cộng”, bởi sự thực đã gây quá ồn ào mỗi khi hoạt động.

Nguyễn Hưng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 25 - 20

Bình luận: 0