TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Đảng bộ Công ty Cổ phần Sông Đà 11: 60 năm phát triển bền vững tạo nên một thương hiệu lớn

20:36 18/06/2020
Logo header Đảng bộ Công ty CP Sông Đà 11 có bề dày truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, là Đảng bộ hoạt động tập trung nên thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Công ty luôn nhận được sự quan tâm của các Bộ ngành và sự giúp đỡ của các địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy TCT Sông Đà - CTCP trong suốt chặng đường dài…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm và tặng quà cho cán bộ, công nhân Công ty CP Sông Đà 11 tại Đà Nẵng

Những năm qua, toàn Đảng bộ đã đoàn kết vượt mọi khó khăn, thách thức, nâng cao năng lực quản trị, tích cực đấu thầu, tìm kiếm việc làm, chủ động đẩy mạnh việc thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, trọng tâm là tái cấu trúc tài chính và tổ chức bộ máy, tập trung nguồn lực đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (gồm thủy điện, điện mặt trời…) Trong 5 năm gần đây Công ty đã sở hữu trực tiếp và nắm giữ cổ phần chi phối tại 06 Nhà máy thủy điện vừa và nhỏ cùng 01 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 81MW, mang lại sự khả quan về tiềm lực tăng trưởng mạnh trong dài hạn. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đề ra, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho ngót 800 cán bộ công nhân viên, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt tổng giá trị 5.366 tỷ đồng, chiếm 100% kế hoạch; Tổng lợi nhuận là 659,4 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch; Nộp ngân sách Nhà nước  420,4 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch; Tổng giá trị đầu tư 1.576 tỷ đồng, vượt 127% kế hoạch; Mức thu nhập bình quân xấp xỉ 9,6 triệu đồng/người/tháng với 100% lao động có việc làm thường xuyên.

Về việc thực hiện mục tiêu, tiến độ các công trình trọng điểm, đơn vị đã hoàn thành tốt các hạng mục như xây lắp và quản lý vận hành tốt công tác phục vụ điện nước tại các công trình thủy điện Lai Châu, Xekaman 1, Đồng Nai 5, Xekaman Sanxay…; Hoàn thành xây lắp đường dây và trạm biến áp 110kV, 220kV, 550kV các tuyến Vĩnh Tường, Phong Thổ - Than Uyên, Tuy Hòa - Sông Cầu 2, Phan Thiết - Phú Mỹ 2, Long Phú - Sóc Trăng, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Pleiku 2, Nho Quan - Thường Tín, Hiệp Hòa - Bắc Ninh - Phố Nối, Sơn La - Lai Châu, Long Phú - Ô Môn, Mỹ Tho - Đức Hòa, Nghi Sơn 2, Quảng Trạch - Dốc Sỏi, …;  Hoàn thành đóng điện các dự án nhà máy thủy điện và điện Mặt trời do Công ty đầu tư như Thủy điện To Buông, thủy điện Đông Khùa, thủy điện Đăk Pru 1, Nhà máy điện mặt trời Phong Phú - Bình Thuận, v.v…

Lễ ngăn sông TĐ Đăk Pru 1 ở tỉnh Kon Tum

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành nhiệm vu sản xuât kinh doanh đảm bảo mục tiêu tiến độ theo kế hoạch, Công ty cũng đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác tái cấu trúc theo kế hoạch đề ra, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Thực hiện rà soát, xác định lại chức năng nhiệm vụ các phòng (ban), đơn vị trực thuộc, ban hành đồng bộ các quy trình quản trị nội bộ, tăng cường quản lý, phân rõ trách nhiệm, thực hiện trong sản xuất kinh doanh; Từng bước áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, phần mềm kế toán, quản lý kinh tế, quản lý nhân sự nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đầu tư đồng bộ hệ thống giao ban điện tử trực tuyến giúp Ban lãnh đạo Công ty nắm bắt tình hình thi công trên các công trường của các dự án đấu thầu, giúp Ban lãnh đạo Công ty có những quyết định nhanh chóng, kịp thời, chính xác trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty, trong những năm qua HĐQT và Ban Tổng giám đốc cùng với CB,CNV Công ty luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng Công ty trở thành đơn vị hoạt động hiệu quả trong Tổng Công ty Sông Đà với cơ cấu bộ máy tổ chức ngày càng tinh gọn, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ ổn định cổ tức chi trả cho cổ đông ở mức bình quân từ 15 đến 23% năm, đảm bảo thu nhập và đời sống cho nhà đầu tư và người lao động; Hoàn thành xong việc tăng vốn điều lệ của Công ty CP Sông Đà 11 từ 115,5 tỷ đồng lên 183,1 tỷ đồng góp phần tạo thêm nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh và các dự án đầu tư đồng thời thay đổi giấy phép kinh doanh tương ứng với vốn điều lệ mới.

Trong 5 năm, từ 2016 đến 2020, Công ty đã góp vốn đầu tư và xây lắp hoàn thành nhà máy thủy điện To Buông công suất 8,1MW phát điện thương mại trong tháng 7 năm 2016, nhà máy thủy điện Đông Khùa công suất 2,1MW phát điện thương mại trong tháng 11 năm 2017, nhà máy thủy điện ĐăkPru 1 công suất 7MW phát điện thương mại trong tháng 11 năm 2018, dự án điện mặt trời Phong Phú 42 MW phát điện thương mại trong tháng 5 năm 2019 nâng tổng số nhà máy thủy điện, điện mặt trời mà Công ty sở hữu là 6 nhà máy với tổng công suất phát điện 81MW. Hầu hết các dự án đầu tư đều có lợi nhuận và doanh thu ổn định. Các dự án được triển khai đều tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư từ khâu chuẩn bị đến thực hiện đầu tư.

Lễ ngăn sông TĐ Đăk Pru 1 ở tỉnh Kon Tum

Về vấn đề nhân lực, Đảng ủy Ban Giám đốc Công ty rất chú trọng tới công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, lựa chọn cán bộ chuyên môn thực hiện công tác nhân sự có đủ năng lực; phẩm chất đạo đức để thực hiện nhiệm vụ. Tạo thuận lợi cao nhất để người lao đọng làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, thể hiện mình trong công việc. Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật cũng như đội ngũ lao động trực tiếp có tay nghề cao, qua các công trình đã tích lũy được kinh nghiệm cần thiết cho quản lý điều hành và thi công xây lắp các công trình theo chuyên ngành. Giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật như: Tổ chức thi thợ giỏi nâng bậc lương hàng năm, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đúng kỳ hạn.

Từ lâu, thương hiệu của Công ty CP Sông Đà 11 được các chủ đầu tư đánh giá là một nhà thầu mạnh, có uy tín trên thị trường. Công ty đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác bền chặt với các chủ đầu tư trong ngành điện và có quan hệ gắn bó với các tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho các công trình. Trải qua quá trình gần 60 năm hoạt động, trong cơ chế thị trường đã giúp đơn vị tích góp được rất nhiều kinh nghiệm thực tế về những yêu cầu của thị trường trên nhiều mặt, trong nhiều lĩnh vực. Những ngày tới không xa, chỉ còn chưa đầy 200 ngày nữa, toàn thể CB, Đảng viên cùng những người lao động của Công ty CP Sông Đà 11 sẽ chào đón ngày sinh nhật của mình tròn 60 tuổi. 60 năm – Một chặng đường dài qua nhiều năm tháng gian khó và hy sinh, người thợ Sông Đà 11 luôn ngẩng cao đầu, tự hào về tất cả những gì họ đã đóng góp, xây dựng nên một thương hiệu vững bền, hiệu quả.

Với một thủy điện Thác Bà, nơi con sông Chảy hùng vĩ miền Tây Bắc được chặn lại để làm nên một nhà máy thủy điện lớn đầu tiên của nước ta vào thập niên 60, những người thợ Sông Đà 11 đã vinh dự có mặt ở tốp đầu trong hàng vạn người thợ đã xây dựng thành công công trình này. Và từ đó, những nơi rừng hiểm, suối sâu, sông dữ đã dẫn đưa họ tới đắp đập ngăn sông, làm ra ánh sáng phục vụ đời sống con người, góp phần xây dựng nên nền công nghiệp hiện đại lớn lao cho Tổ quốc… Với 250 Đảng viên sát cánh cùng 700 cán bộ, công nhân viên và người lao động hiện đang công tác, sinh hoạt ở 11 đơn vị, xí nghiệp trực thuộc Đảng bộ Công ty đóng quân trên địa bàn cả nước, những năm tháng tới sẽ đồng lòng quyết tâm thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra.

Kông Hùng – Đặng Hiếu

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0