TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Đầu tư chứng khoán - Vượt qua những nỗi đau

03:31 19/03/2021
Logo header Ngày 13/03/2021, Hội thảo “Đầu tư chứng khoán - Vượt qua những nỗi đau” đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia và chia sẻ của các chuyên gia có từ hơn 20 năm kinh nghiệm thương trường.

Năm 2020, số liệu thống kê tại Mỹ cho thấy tỷ lệ người thất nghiệp tăng, dịch bệnh Covid - 19 vẫn chưa nguôi ngoai, nhưng chứng khoán Mỹ (một nền kinh tế lớn nhất thế giới) chốt phiên cuối năm 2020 lại xác lập kỷ lục mới. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng trải qua những giai đoạn thăng trầm khi VNindex xác lập kỷ lục 1.063,47 điểm năm 2007, sau đó tuột dốc không phanh. Mười năm sau, VNindex mới vực dậy nổi và xác lập kỷ lục mới với 1.204,33 điểm vào tháng 4/2018. Liệu năm 2021, VNindex có chạm ngưỡng kỷ lục hay bứt phá vượt trội hơn nữa hay không? Chứng khoán Việt Nam sẽ đi đâu, về đâu trong năm 2021? Đầu tư như thế nào để có thể mang lại lợi nhuận cao và giảm tối đa những rủi ro? Là những vấn đề được đưa ra, bàn bạc trong suốt buổi hội thảo từ các chuyên gia: ThS Nguyễn Hải Vân Chung - Giám đốc CN CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI; ThS Phạm Uyên Nguyên - Managing Partner Central Capital; TS Đinh Quang Nương - P. TGĐ Central Capital và ThS Trần Bằng Việt - Chủ tịch HĐQT Dong A Solution. 

Hội thảo đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích trong việc đầu tư chứng khoán từ các chuyên gia như: 

“Muốn chơi chứng khoán sẽ cần chuẩn bị tốt kiến thức, có kỹ năng và làm chủ được tâm lý của mình. Không có chuyện tự dưng giỏi, tự dưng hiệu quả. Có thể may mắn thắng vài mùa, trúng vài mã nhưng nếu không đủ căn cơ thì rồi trước sau gì cũng về lại cái máng lợn mà thôi. Không bao giờ nên chơi theo tin tức nghe được (tin đồn hay tin báo). Vì tất cả thông tin ta có thể nghe được đều được tạo ra hay truyền đi với một mục đích nào đó từ phía sau…” 

“Không tham chơi nhiều mà nên chọn lọc thật kỹ, thật ít, thật tập trung vài mã chứng khoán mà thôi. Cần làm việc cật lực để biết nên mua gì, khi nào và giá nào”… “Cho dù là đầu cơ hay đầu tư, chơi trường phái cơ bản, kỹ thuật hay định lượng thì cũng chỉ nên chơi cổ phiếu tốt mà thôi. Không chơi cổ phiếu rác. Chơi với rác thì trước sau gì cũng (trở thành người) lụm bọc ni lông”... “ Như thế nào là cổ phiếu tốt? Sản phẩm/thương hiệu phải hiện hữu trong tâm trí khách hàng có nhu cầu đó, phải tốt nhất nhì ngành hàng đó. Doanh nghiệp như vậy sẽ sở hữu vị thế thị trường và năng lực cốt lõi đáng giá không dễ bị bắt chước. Và do vậy có tiềm năng phát triển và có biên lợi nhuận ngày càng cao. Một biểu hiện phải có của cổ phiếu tốt thực sự là chia cổ tức bằng tiền mặt liên tục trong nhiều năm. Vì chỉ có thể chia cổ tức bằng tiền mặt trong nhiều năm được khi doanh nghiệp thực sự tốt và HĐQT/BĐH có lợi ích cùng chiều với cổ đông”... “Không chỉ cần cổ phiếu tốt, cũng còn cần mọi người nghĩ rằng đó là cổ phiếu tốt. Biểu hiện của nó là thanh khoản (hay khối lượng giao dịch) đủ lớn. Nếu giá trị giao dịch dưới 1 tỷ mỗi phiên thì không nên tham gia, dù cá nhân mình có nghĩ là nó tốt đến mức nào”... “Tuyệt đối tránh xa các giao dịch ký quỹ hay đòn bẩy phái sinh. Vì đó sẽ là đánh bạc. Và khi đánh bạc thì chúng ta có quá nhiều áp lực, không còn giữ được tâm lý đủ tốt để chơi”… “Thật kỷ luật. Giá bán được xác định từ lúc mua chứ không phải tại lúc bán. Thành bại được xác định lúc mua”… “Cần tỉnh táo nắm diễn biến thị trường để có thể điều chỉnh (chiến lược và mức giá, vào thêm/ra ngay) để tối ưu. Hiệu quả được tăng thêm với mức độ sâu sát bảng điện:.. “Đừng quá phấn khích, đừng quá hoảng loạn. Chúng ta không đầu tư vào TTCK hay VNIndex, chúng ta chỉ đầu tư vào một số doanh nghiệp mà TTCK là nơi giới thiệu/giao dịch mà thôi. Thị trường có sập thì doanh nghiệp tốt đó vẫn là doanh nghiệp tốt, và ta vẫn đang sở hữu (một phần) chúng. Phấn khích/Hoảng loạn chỉ làm chúng ta hoặc cưới nhầm gái về làm vợ, hoặc bán rẻ tài sản của chính mình...” 

Không có công thức chung cho thành công vì mỗi người luôn có sở trường sở đoản, hiểu biết và nguồn lực khác nhau. Nhưng luôn có một công thức chung cho thất bại. Đó là thiếu chuẩn bị, thiếu nghiêm túc và không kiểm soát được tâm lý đầu tư của mình.

Tuy nhiên nếu xác định đầu tư chứng khoán thì cần phải hiểu đúng các quy luật và hoạt động của các đơn vị tham gia thị trường chứng khoán để đầu tư. Nên xác định lại khái niệm “chơi” chứng khoán để trở thành nhà đầu tư với đúng nghĩa của nó.

Hoàng Chương

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 53 - 21

Bình luận: 0