TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Diễn Châu - Nghệ An: Diễn Ngọc đang từng bước hoàn thiện để về đích Nông thôn mới

07:16 25/06/2020
Logo header Diễn Ngọc là xã vùng biển có diện tích tự nhiên 300,48 ha, dân số 3.420 hộ với 15.260 nhân khẩu. Nhưng vất vả nỗi bởi đây là một xã ở cuối nguồn, địa hình thấp, trũng nên hễ mưa là có nhiều nơi bị ngập, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Đường vào các ngõ xóm đang được bê tông hóa

Đầu năm 2020 Đảng ủy, UBND xã đã đôn đốc chỉ đạo hoàn tất các đoạn đường liên xã, đường trục chính, và một số đoạn mương tiêu nước để nghiệm thu đưa vào sử dụng, đồng thời đánh giá, rà soát, tổng hợp thống kê các tuyến đường trong thôn xóm chưa đạt tiêu chuẩn theo bộ tiêu chí Quốc gia, lập báo cáo đề xuất UBND huyện hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, tuyên truyền và vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ ngày công, hoàn tất các trục đường còn lại và thực hiện theo chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn tiến tới về đích xây dựng NTM. Hiện trạng hệ thống đường giao thông của xã (đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, đường ngõ, xóm và đường trục chính nội đồng) có tổng 36 km. Trong đó: Đường giao thông đã được cứng hóa và nhựa hóa (theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT) 24 km, so với tổng số đạt 60%. Đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa khoảng 10 km. Diễn Ngọc còn hơn 10 km đường thôn xóm rải rác ở các xóm chưa được bê tông hóa chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền thì từ nay đến tháng 10 sẽ phấn đấu hoàn thành nội dung này. Hệ thống chính trị xã đã từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng bộ, chính quyền luôn đạt tiêu chuẩn: “trong sạch, vững mạnh”, các tổ chức Đoàn thể được công nhận danh hiệu tiên tiến. Xã đã tập trung công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, nhất là cán bộ giữ chức danh chủ chốt, nhờ đó trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức từng bước được nâng lên, cán bộ chủ chốt năng động trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc chia sẻ: “Hiện nay, toàn xã Diễn Ngọc đã có 16 tiêu chí đạt chuẩn theo Bộ tiêu chi Quốc gia, còn lại 3 tiêu chí đó là, tiêu chí giao thông, tiêu chí môi trường và tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Xã cũng đã đăng ký phấn đấu về đích vào năm 2020 hoàn thành 19/19 tiêu chí. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 10/2020 này sẽ đạt 100% bê tông hóa các con đường liên xã và thôn xóm với tinh thần đồng lòng của toàn Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ cùng các đoàn thể và cán bộ, nhân dân trong toàn xã phấn đấu đến cuối năm 2020 xã Diễn Ngọc sẽ về đích NTM”.

Giai đoạn vừa qua, huyện Diễn Châu đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng địa phương đã chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân, kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp... Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: “Qua 10 năm thực hiện chương trình, bộ máy tổ chức luôn luôn được chú trọng, huyện Diễn Châu đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình qua các lần thay đổi kịp thời với đầy đủ thành phần trong hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo cấp huyện do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban, cấp xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng Ban; Thành lập Văn phòng Nông thôn mới do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Chánh Văn phòng, Phòng NN & PTNT thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo huyện; Ban Quản lý Chương trình cấp xã do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; 458 xóm trên toàn huyện đã thành lập và thường xuyên kiện toàn. Ban phát triển xóm, thôn kịp thời. Hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình chặt chẽ, đồng bộ, đầy đủ từ cấp huyện đến các xóm đã tạo tiền đề vững chắc cho việc tổ chức thực hiện Xây dựng Nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2020.”

Hệ thống kênh, mương luôn đảm bảo cho việc tưới tiêu cho nông nghiệp trong toàn xã

Qua gần 10 năm, huyện Diễn Châu và các xã trong huyện, đặc biệt là xã vùng biển Diễn Ngọc đã chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực, phát huy nội lực trong nhân dân, kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp nên đã từng bước hoàn thiện các tiêu chí theo tiêu chuẩn Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới. Tin tưởng rằng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, Diễn Ngọc sẽ cán đích Nông thôn mới đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

Bình luận: 0