TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Diễn Châu - Nghệ An: Tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư

19:07 11/06/2020
Logo header Diễn Châu là dẻo đất đồng bằng ven biển Nghệ An, là một trong những huyện có số lượng xã và dân số lớn nhất tỉnh Nghệ An với tổng số 40 xã và thị trấn với dân số gần 300.000 người. Huyện có lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông lớn, trọng điểm của cả nước như quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam và hệ thống giao thông liên huyện liên tỉnh đã hoàn thiện đồng bộ cao cấp. Một trong những ưu thế lớn của huyện Diễn Châu là có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế đa ngành nghề nên có sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phối cảnh Trung tâm thương mại TNL Starts Plaza Diễn Châu

Là một địa phương có nhiều yếu tố hội tụ để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Trong nhiều năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Diễn Châu triển khai những kế hoạch và cách làm thiết thực đã tác động đến kế hoạch thu hút đầu tư và tạo đà phát triển kinh tế xã hội cho huyện. Với tổng mức đầu tư trong tất cả các lĩnh vực, địa bàn huyện Diễn Châu chiếm gần 50% tổng mức đầu tư của cả tỉnh Nghệ An trong năm 2020 với tổng mức đầu tư của cả tỉnh lên đến 22,000 tỷ đồng. Diễn Châu sẽ là điểm sáng mới trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp, kinh tế dịch vụ tại thị trường Nghệ An.

Trên cơ sở Đề án số 15- ĐA/HU ngày 26/6/2016 của Ban thường vụ Huyện ủy về: “Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề giai đoạn 2016- 2020”. Huyện Diễn Châu đã làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch phục vụ cho thu hút đầu tư, đẩy mạnh giới thiệu, tìm kiếm, quảng bá, xúc tiến đầu tư để thu hút một số dự án phát triển hạ tầng đô thị; dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, sử dụng nhiều lao động, thân thiện với môi trường; sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên nhằm tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động, tạo nguồn thu ngân sách lớn và bền vững giai đoạn 2016-2020 phấn đấu thu hút được 2000 đến 2500 tỷ. Sau khi Đề án được ban hành đến nay, đã thu hút được 30 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 4.334 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất 406,36 ha, trong đó UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 22 dự án (tổng mức đầu tư 3.493 tỉ đồng), 8 dự án (tổng mức đầu tư 729,2 tỉ đồng). Đặc biệt một số chủ đầu tư lớn cũng đã đầu tư các khu vui chơi, nghỉ dưỡng tập trung phục vụ đông đảo người dân trong thời gian tới như hệ thống trung tâm thương mại TNL Plaza với đầy đủ dịch vụ, siêu thị, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, người lớn; Khu công viên kỳ quan thế giới Năm Châu; Khu công viên nước sẽ là điểm nhấn mới tạo thu hút đầu tư cho toàn huyện. Các dự án lớn phải kể đến như Nhà máy may xuất khẩu tại xã Diễn Mỹ do Công ty Cổ phần Nam Thuận làm Chủ đầu tư với diện tích 3,33ha, và tổng mức đầu tư lên tới 178,4 tỉ đồng, hiện nay đã tuyển 1.200 lao động, Dự án có công suất 20.000.000 sản phẩm/năm; hiện đang tiến hành xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020. Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép tại xã Diễn Trường có diện tích 9,9 ha với tổng mức đầu tư 506 tỉ đồng, công suất 25.000.000 đôi giày/năm, khi hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 6.000 lao động tại địa phương, dự kiến đi vào hoạt động quý II năm 2020. Nhà máy may xuất khẩu Phú Linh tại xã Diễn Lâm do Công ty TNHH Phú Linh làm chủ đầu tư, diện tích 3,29 ha với tổng mức đầu tư 60 tỉ đồng, dự kiến sẽ thu hút 1.500 lao động, hiện nay đã thu hút trên 1.000 lao động. Nhà máy Sản xuất bao bì Quốc tế ECO, do Công ty Cổ phần Bao bì Quốc tế làm Chủ đầu tư, công suất 1.850.000 túi bao bì/năm, diện tích sử dụng đất là 4,21 ha tại xã Diễn Lộc với tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng, Dự án này đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định từ tháng 12/2018, giải quyết việc làm cho 150 lao động với thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Nhà máy may Phú Linh nằm trên địa bàn xã Diễn Lâm

Tập trung thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy nước có công suất phù hợp đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tại một số vùng trọng điểm. Hiện trên địa bàn huyện có 11 công trình nhà máy nước đã và đang được đầu tư xây dựng bao gồm 7 nhà máy đi vào vận hành (Nhà máy nước thị trấn Diễn Châu với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng; Diễn Đồng với tổng mức đầu tư 11,825 tỉ đồng; Diễn Thái với tổng mức đầu tư 5,3 tỉ đồng; Diễn Nguyên có tổng mức đầu tư: 3,928 tỉ đồng; Diễn Bình với tổng mức đầu tư 17,378 tỉ đồng; Diễn Yên với tổng mức đầu tư là 50,014 tỉ đồng và Nhà máy nước Diễn Thọ với tổng mức đầu tư lên đến 108 tỉ đồng) sản xuất nước sạch với công suất khai thác 5.950 m3/ngày đêm, bảo đảm cấp nước thường xuyên cho 15.655 hộ dân trên địa bàn 13 xã, thị trấn… Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Trong những năm gần đây, huyện Diễn Châu không ngừng đổi mới, tập trung phát triển kinh tế với mục tiêu trở thành trung tâm kết nối với các địa phương trong cả nước, hình thành cực phát triển và kết nối hợp tác với các cụm phát triển của miền Trung, đặc biệt là kết nối với các thành phố lớn như Thành phố Vinh, Đồng Hới, Hà Tĩnh, Hà Nội… Song song với việc định hướng phát triển, Diễn Châu cũng tích cực triển khai hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh như xây dựng các tuyến đường giao thông, Khu Trung tâm hành chính mới kèm Trung tâm hội nghị. Ngoài ra Diễn Châu là một trong hai địa danh nổi tiếng của Nghệ An có bãi biển đẹp, đó là bãi biển Cửa Lò và bãi biển Diễn Thành. Bãi biển Diễn Thành thuộc huyện Diễn Châu là một trong những bãi biển đang trong quá trình phát triển hệ thống dịch vụ ngành du lịch được nâng cao, nơi đây hứa hẹn là điểm du lịch biển mới và có tiềm năng của tỉnh nhà”.

Kết quả thu hút đầu tư các dự án trong giai đoạn vừa qua đã đạt tương đối cao, góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng, phát triển kinh tế của huyện, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp. Tất cả đã tạo ra bức tranh kinh tế khởi sắc cho huyện Diễn Châu, một huyện được đánh giá là huyện có tiềm năng và nguồn lực mạnh của tỉnh Nghệ An.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 14 - 20

Bình luận: 0