TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 24/04/2024

Diễn Châu – Nghệ An: Xã Diễn An chung tay xây dựng Nông thôn mới

20:08 18/06/2021
Logo header Được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ban ngành cấp huyện quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, Quốc phòng an ninh, công tác xây dựng... Đảng ủy xã Diễn An đã ban hành, triển khai kịp thời Nghị Quyết chuyên đề về công tác xây dựng Nông thôn mới, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong xây dựng Nông thôn mới đã xác định đây là vinh dự to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân để phấn đấu mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2013 - 2020.

Nhân dân xã Diễn An cần cù lao động, chịu thương, chịu khó, có trách nhiệm cao trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất, tinh thần. Phong trào và trách nhiệm của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) được nâng lên, việc huy động nguồn lực để xây dựng các công trình hạ tầng, kinh tế xã hội được triển khai rộng khắp, khí thế thi đua trong lao động sản xuất nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh, có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Để chỉ đạo xây dựng đơn vị đạt Chuẩn Nông thôn mới năm 2018, Đảng ủy, UBND xã Diễn An đã kịp thời ban hành tiếp Nghị quyết, xây dựng Kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện tiến tới hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2018 như: Kiện toàn Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, kiện toàn Ban Quản lý Chương trình NTM do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban và các thành viên là các ban ngành liên quan, công chức chuyên môn; giao nhiệm vụ cho 5 ban phát triển ở 5 xóm. Đảng ủy đã chỉ đạo các ban đi vào hoạt động kiểm tra rà soát đánh giá các tiêu chí. Trên cơ sở đó xã tiến hành khảo sát lập quy hoạch và lập đề án Xây dựng Nông thôn mới, lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân, thông qua HĐND xã ra Nghị quyết phê duyệt đề án để làm cơ sở pháp lý cho Ban quản lý triển khai thực hiện. Tổ chức cho cán bô ̣xã và bí thư, xóm trưởng đi tập huấn công tác xây dựng NTM. Theo lộ trình, Ban chỉ đạo tập trung ưu tiên chỉ đạo các tiểu ban xây dựng quy hoạch; Ban xây dựng đề án xây dựng NTM; Ban xây dựng cơ sở hạ tầng KT - XH đi vào thực hiện.

Đền thờ vị danh Tướng Đoàn Nhữ Hài- Địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh

Đài truyền thanh của xã liên tục phát thông tin về xây dựng NTM trên địa bàn xã. Thông báo kịp thời các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Đảng uỷ, HĐND và UBND xã đến mọi người dân. Động viên, biểu dương những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kịp thời tiếp thu và giải quyết những kiến nghị của Nhân dân trong quá trình thực hiện. Phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng các tiêu chí; đặc biệt trong tiêu chí giao thông, tuy mới bước vào thực hiện nhưng đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của bà con xã nhà. Qua công tác tuyên truyền vận động, ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng NTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Mục tiêu xây dựng NTM nhằm không ngừng phát triển sản xuất, thương mại, nâng cao đời sống, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và người dân có vai trò là chủ thể quan trọng. Từ đó đã tích cực tham gia thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm hệ thống thủy lợi, xây dựng đường giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hợp tác xã, xây dựng cảnh quan môi trường.

Ông Hoàng Công Trường - Chủ tịch UBND xã Diễn An chia sẻ: “Tổng kinh phí đã thực hiện cho việc xây dựng NTM là: 123,480 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 3,96 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 3,2%. Ngân sách tỉnh 6,5 tỷ đồng chiếm tỷ lệ là 5,26 %. Ngân sách huyện: 7,54 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 6,1 %. Ngân sách xã : 7,41 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 6%; Nhân dân đóng góp: 93 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 75,3 %. Đến hết tháng 3 năm 2020 ban chỉ đạo, ban quản lý điều hành NTM xã đánh giá hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2019 là: 36.185.000 đồng/người/năm trở lên... Bên cạnh đó, bằng sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng bộ và nỗ lực của chính quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân Xã Diễn An đang từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hướng tới sự ổn định và bền vững. Công tác triển khai được tiến hành chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn cấp trên, mà xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ cho triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp. Đến nay xã Diễn An đã đạt cơ bản 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, xây dựng hệ thống chính trị. Là xã có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn,... Cơ sở hạ tầng tuy được đầu tư xây dựng nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu, tiêu chí thủy lợi tuy đạt nhưng chỉ ở mức cơ bản cần tiếp tục nâng lên. Những tồn tại nêu trên nguyên nhân chủ yếu là do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, công tác tuyên truyền phát động chưa thường xuyên. Bên cạnh đó có những tiêu chí cần phải có thời gian để đầu tư hoàn thiện, đầu ra các mặt hàng nông sản còn phụ thuộc, chưa xây dựng được mô hình tự chủ,... Để thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập các ban, ngành cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp của xã gắn với thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.... Đối với chăn nuôi cần phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại; hình thành các vùng chăn nuôi xa khu dân cư; khuyến khích áp dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất khép kín hoặc liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị từ sản xuất giống, thức ăn, đến chế biến để nâng cao năng suất, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả và giá trị gia tăng; v.v..”.

Bà con Nhân dân xã Diễn An đang thu hoạch dưa hấu

Song song với sự phát triển kinh tế xã hội là công tác gìn giữ, bảo tồn văn hóa lịch sử. Đền thờ danh Tướng Đoàn Nhữ Hài (Thuộc làng Nguyệt Tiên, xã Diễn An) thờ Đốc Tướng có công lớn trong quá trình đấu tranh và bảo vệ bờ cõi nước nhà ở thế kỉ XIV, một tấm gương sáng về lòng trung quân ái quốc. Hàng năm, cứ đến ngày 12/3 âm lịch, chính quyền, Nhân dân và con cháu dòng Tộc họ Đoàn lại mở hội, tế lễ, dâng hương tưởng niệm nên Đền thờ Đoàn Nhữ Hài đã và đang thu hút đông đảo Nhân dân và khách thập phương đến tham quan và tưởng niệm, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Để Chương trình Xây dựng NTM được bền vững, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 72 về việc thực hiện việc chuyển đổi chợ để khởi công xây dưng nhằm đáp ứng nguyện vọng giao thương của Nhân dân, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế thôn thôn. Thiết nghĩ: huyện Diễn Châu cần quan tâm, hỗ trợ xã Diên An hơn nữa trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp về chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông lâm nghiệp để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân; xây dựng các chương trình, đề án, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có ảnh hưởng rộng, tính ứng dụng cao; xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, khuyến khích doanh nghiệp liên kết, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 66 - 21

Bình luận: 0