TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 17/04/2024

Đoàn kết và quyết tâm đồng lòng để có một ngày bầu cử đạt mục tiêu kép, an toàn và thành công

17:46 27/05/2021
Logo header Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là ngày hội của toàn dân, đông đảo cử tri trên mọi miền của Tổ quốc đã thực hiện quyền và trách nhiệm của mình lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi cả nước, là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Kết quả ấy có được là sự nỗ lực, cố gắng của cả dân tộc. Những đại diện ưu tú của Nhân dân tham gia vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có một trọng trách rất quan trọng để góp phần hiện thực hóa khát vọng bứt phá vươn lên của cả dân tộc, đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Được xác định là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021, Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp. Đại hội xác định mục tiêu phát triển đất nước không chỉ cho 5 năm, 10 năm tới, mà còn hướng tới năm 2045, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Theo số liệu tổng hợp nhanh từ Bộ Nội vụ, tính đến 19 giờ ngày 23/5, cả nước có 99,16% cử tri đi bầu cử, trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, đạt 99,98% như Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh... Đánh giá khái quát về cuộc bầu cử, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định cuộc bầu cử đã diễn ra thành công và tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật. Không khí Ngày Bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Con số 99,16% cử tri đi bầu cử là minh chứng cụ thể những điều này. Để có được kết quả này, ngay từ rất sớm, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, cơ quan chức năng như Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ Nội vụ và cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã tập trung nỗ lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện cuộc bầu cử.

Cử tri phường Quảng An, quận Tây Hồ hăng hái đi bỏ phiếu

Điều đáng phấn khởi nữa, đó là cuộc bầu cử đã diễn ra rất an toàn, an ninh trật tự được bảo đảm tuyệt đối. Các lực lượng Công an, Quân sự, các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Có thể khẳng định, làm nên những kết quả rất đáng trân trọng, tự hào này chính là sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đại đoàn kết toàn dân, chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam - bài học kinh nghiệm này đã được đúc rút qua lịch sử phát triển của đất nước và tiếp tục phát huy, một lần nữa lại tỏa sáng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chính sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã làm nên một kỳ bầu cử thành công trên nhiều lĩnh vực. Ngày 23  và 24/5/2021, một loạt hãng thông tấn và tờ báo trên thế giới đã đưa tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp ở Việt Nam, trong đó đều có chung nhận định, cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ với tỷ lệ bỏ phiếu cao cho thấy đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng và thể hiện tính dân chủ của Việt Nam; đồng thời đánh giá cao công tác tổ chức an toàn, cẩn trọng của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 quay trở lại.

Không khí của ngày hội toàn dân rất tưng bừng nhưng vẫn đảm bảo thực hiện mục tiêu kép ( Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ)

Thực hiện nội dung chỉ đạo “Trong mọi tình huống, Hà Nội phải bảo đảm an toàn cho từng khu vực, từng điểm bỏ phiếu và tổ chức thành công cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử các cấp chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ, liên tục nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ các tổ bầu cử khi có tình huống phát sinh. Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở thực hiện chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm thông tin thông suốt giữa các cấp trong mọi tình huống” của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng, thông tin từ Sở Nội vụ Hà Nội (cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội) cho biết, tổng số cử tri đã đi bầu cử toàn thành phố tính đến 19h30 ngày 23/5 đạt 99,13%. Có 2.602/4.831 khu vực bỏ phiếu trên toàn thành phố đạt tỷ lệ 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu... Các điểm bầu cử khắp nội, ngoại thành Hà Nội được trang hoàng rực rỡ. Đặc biệt do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, dự phòng nhiều tình huống, kịch bản phát sinh, nên mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác bầu cử tại thành phố Hà Nội đã diễn ra theo đúng kế hoạch, dân chủ, đúng luật, an toàn và thành công. Ghi nhận tại quận Tây Hồ cho thấy một số địa bàn phường như phường Yên Phụ, cử tri đã tham gia bỏ phiếu với tinh thần phấn khởi, tích cực thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối, các phương án bảo vệ được triển khai đúng kế hoạch. Phường Yên Phụ có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao với 99,96%. Đến 16h01 ngày 23/5/2021, tổ bầu cử số 05 là đơn vị hoàn thành sớm nhất phường 100% cử tri đi bỏ phiếu. Các đơn vị còn lại đã kết thúc bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Các tổ đã niêm phong các phiếu thừa, hỏng trước khi mở hòm phiếu theo quy định. Cử tri tại phường Phú Thượng trong những ngày qua đã nâng cao trách nhiệm, hăng hái, tích cực, phấn khởi bầu cử để sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu có đủ đức, đủ tài xứng đáng đại diện cho nhân dân để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các thành viên của 11 tổ bầu cử trên địa bàn phường đã triển khai nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo phân công của tổ trưởng tổ bầu cử và hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật. Tại phường Quảng An, Ủy ban bầu cử cũng niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử từ rất sớm. Công tác tuyên truyền, vận động người dân đi bầu cử cũng được tuyên truyền, phổ biến đến từng hộ gia đình, từng người dân để mọi cử tri đều nhận thức rõ quyền và trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó công tác tổ chức, hướng dẫn cử tri bầu cử và đảm bảo phòng chống dịch bệnh tại các khu vực bỏ phiếu cũng được thực hiện rất chu đáo, trang nghiêm tạo nên không khí phấn khởi trong mỗi cử tri.

Phải thừa nhận rằng, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, diễn biến dịch rất phức tạp nhưng từ Trung ương tới địa phương đều vào cuộc nhanh chóng, đoàn kết và quyết tâm đồng lòng để có một ngày bầu cử đạt mục tiêu kép, an toàn và thành công.

Tiến Đạt

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 63 - 21

Bình luận: 0